Trục vớt, bán phế liệu tàu biển nặng hơn 4 nghìn tấn

Thứ Tư, 28/02/2018, 13:16
Trong số 7 chiếc tàu bị sóng gió đánh chìm trong cơn bão số 12 năm ngoái vẫn còn hai chiếc tàu quốc tịch nước ngoài. Phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đã được cơ quan chức trách phê duyệt
Tàu vận tải biển Fei Yue 9 - quốc tịch Mông Cổ sau khi bị sóng gió xô đập vào vách đá bên chân núi Ghềnh Ráng

Nguồn tin từ Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) ngày 28-2 cho biết, phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu hai chiếc tàu du lịch và vận tải biển nước ngoài chìm đắm trên vùng biển Quy Nhơn do thiên tai sau cơn bão số 12  xảy ra đầu tháng 12-2017.

Vào thời điểm đó, tàu vận tải biển Fei Yue 9 - quốc tịch Mông Cổ, có trọng tải 4.367 tấn bị sóng gió đẩy dạt vào vách đá bên chân núi Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, 15 thủy thủ trên tàu đã được Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định cứu nạn an toàn, nhưng thân tàu tiếp tục bị sóng gió đánh vỡ sau khi cơ quan chức trách đã hút 31 tấn dầu DO.

Tàu du lịch Jupiter – quốc tịch Campuchia đang được lai dắt từ vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) ra Hải Phòng để sửa chữa thì bị cơn bão số 12 đánh lật úp, ca bin tàu trôi dạt nơi khác. Trong số 7 thủy thủ trên tàu Jupiter không có máy và dầu đã bị hất xuống biển, có 2 thi thể được tìm thấy, 5 thủy thủ còn lại mất tích.

Cùng với việc chỉ đạo các cơ quan chức trách nỗ lực tìm kiếm – cứu nạn, ngăn chặn thảm họa ô nhiễm do dầu tràn, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu chủ sở hữu 7 tàu vận tải biển, tàu du lịch bị nạn trên vùng biển Quy Nhơn trong cơn bão số 12 khẩn trương trục vớt tàu chìm, nhưng chủ sở hữu tàu Fei Yue 9 và tàu Jupiter không thể thực hiện vì nhiều nguyên do, nên phải thực hiện phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu theo trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Phan Văn Lương
.
.
.