Tòa án bác nội dung tài xế và doanh nghiệp khởi kiện CSGT

Thứ Hai, 29/05/2017, 15:40
Sau nhiều lần hòa giải và tạm hoãn phiên tòa để bổ sung các chứng cứ liên quan đến vụ tài xế xe tải khởi kiện CSGT Công an TP Vinh (Nghệ An) ra tòa vì cho rằng ra quyết định xử phạt trái luật, sáng ngày 29-5, TAND TP Vinh đã tuyên án, bác toàn bộ nội dung khởi kiện của đương sự.


Theo hồ sơ bản án, ngày 8-3-2017, tài xế Phan Đình Anh (34 tuổi, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An), là lái xe của doanh nghiệp vận tải Võ Minh đóng trên địa bàn thị xã Cửa Lò lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế vào đường Lê Lợi, TP Vinh thì bị Tổ công tác Đội CSGT Công an TP Vinh đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm.

Tại phiên xét xử doanh nghiệp khởi kiện CSGT Công an TP Vinh sáng ngày 29-5.

Cho rằng, tại đoạn đường này có lắp biển cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên (trong thời gian từ 6h đến 22h hàng ngày), trong khi xe mình điều khiển có trọng lượng thực tế tại thời điểm này là 3,4 tấn (trọng lượng xe theo giấy kiểm định) nên tài xế Anh không hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe làm việc.

Trước thái độ bất hợp tác của tài xế, Tổ công tác buộc phải đưa xe về trụ sở, lập biên bản sự việc.

Ngày 17-3, Công an TP Vinh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh với các lỗi: Đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe và không mang đăng ký xe với tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng, thời hạn tạm giữ xe 9 ngày.

Doanh nghiệp bắt tay đại diện Công an TP Vinh ngay sau khi tòa tuyên án. 

Không đồng ý với các quyết định này, tài xế Phan Đình Anh đã có đơn khởi kiện ra tòa án, đề nghị tuyên hủy quyết định xử phạt của Công an TP Vinh, đồng thời bà Trương Thị Minh (60 tuổi, trú tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò, Nghệ An), là chủ doanh nghiệp Võ Minh cũng có yêu cầu Công an TP Vinh bồi thường số tiền hơn 45,5 triệu đồng thiệt hại của doanh nghiệp trong thời gian tạm giữ xe.

Ngày 24-5, TAND TP Vinh quyết định đưa vụ án hành chính ra xét xử nhưng do tính chất sự việc, còn nhiều điểm phải làm rõ, hội đồng xét xử lùi thời gian tuyên án. Đến sáng ngày 29-5, vụ việc đã được đưa ra xét xử và tuyên án.

Tại phiên tòa lần này, giữ nguyên quan điểm tại phiên xét xử lần trước, cho rằng, thời điểm bị kiểm tra trên xe không chở theo hàng hóa, nghĩa là xe không vượt quá trọng tại 4 tấn theo như quy định tại biển báo nên anh Phan Đình Anh cho rằng mình không vi phạm, từ đó khẳng định quyết định xử phạt của Công an TP Vinh là sai quy định.

Bảo vệ cho quyết định của mình, Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP Vinh (người được ủy quyền tham gia phiên tòa) khẳng định: Việc cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Việc xử phạt áp dụng các quy định tại Nghị định 167/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ; Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28-7-2014 và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND số 18-1-2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Biển báo đặt trên đường Lê Lợi (TP Vinh), căn nguyên của vụ kiện hi hữu.

Cụ thể, theo Thượng tá Hà, trọng lượng xe tải tài xế Anh điều khiển là 3,4 tấn và trọng lượng hàng được phép chở là 4 tấn. Không cần biết trên xe có chở hàng hay không, chỉ cần dựa vào trọng lượng của xe cộng với trọng lượng của hàng được phép chở trên xe, khi đi vào đường cấm vượt quá mức trọng tải cho phép nêu trên sẽ bị xử phạt theo quy định.

HĐXX nhận định ý nghĩa biển báo (mang mã hiệu 106b) đặt tại đường Lê Lợi, quy định cụ thể cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng tham gia giao thông theo thiết kế từ 4 tấn trở lên, các lái xe khi điều khiển xe trên các tuyến đường này đều phải có nghĩa vụ biết và chấp hành quy định kể trên.

Đối chiếu với vụ việc này, HĐXX nhận định việc công an TP Vinh ra quyết định xử phạt đối với tài xế Phan Đình Anh là có căn cứ. Do đó, HĐXX TAND TP Vinh đã bác nội dung khởi kiện của ông Phan Đình Anh và bác yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà Trương Thị Minh – đại diện doanh nghiệp Võ Minh.

Thiên Thảo
.
.
.