Tìm giải pháp khắc phục bất cập hoạt động taxi ở sân bay Nội Bài

Chủ Nhật, 11/01/2015, 14:19
Mặc dù nhà ga T2 Nội Bài mới đưa vào sử dụng với quy mô hiện đại nhất các sân bay tại Việt Nam, thế nhưng hoạt động taxi quanh khu vực này vẫn chưa thể xứng tầm.

Trước thực trạng này, ngày 10/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu đã trực tiếp kiểm tra hoạt động điều hành taxi tại đây, và cùng với các đơn vị quản lý bàn giải pháp đưa dịch vụ taxi đi vào nề nếp, quy củ.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thẳng thắn, dù đã chuẩn bị kỹ càng khai thác nhà ga mới T2 Nội Bài, nhưng vẫn phải thừa nhận việc đảm bảo tổ chức dịch vụ tại nhà ga, đặc biệt là việc điều hành taxi vẫn còn nhiều điểm phải tiếp tục rút kinh nghiệm. Cụ thể, nhà ga đã bố trí cho taxi đón khách ở làn trong cùng, khách đi taxi phải xếp hàng lần lượt. Tuy nhiên lại phát sinh tình huống ách tắc. Một phần do cảng điều hành chưa kiên quyết. Phần khác, do hành khách muốn đợi xe phù hợp. Không thể chấp nhận tình trạng này được.

Taxi hoạt động tại nhà ga hành khách sân bay Nội Bài.

“Đây là cảng hàng không quốc tế, là bộ mặt của Thủ đô, bộ mặt của cả nước, làm gì có chuyện 10 hãng taxi, 10 bến đỗ được. Dứt khoát phải tổ chức taxi theo dòng chảy. Còn nếu lo nhân viên điều hành taxi sân bay có tiêu cực thì phải tổ chức giám sát, thậm chí có thể bố trí camera hoặc thành lập Hiệp hội taxi Nội Bài để giám sát việc điều hành” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Khẳng định tìm một phương án tối ưu để thoả mãn hàng triệu hành khách rất khó, Thứ trưởng yêu cầu cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các hãng taxi, các cơ quan liên quan cần ngồi lại với nhau để bàn cách giải quyết các vấn đề phát sinh.

Trước đó, vào ngày 9/1, Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng tại buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị về quy hoạch vận tải trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra và đối chiếu tiêu chí taxi, cho phép xem xét tăng số taxi đối với các đơn vị đủ điều kiện theo lộ trình tại Đề án taxi đã được UBND thành phố phê duyệt, giảm bớt số lượng taxi hoặc cắt giảm giấy phép hoạt động những đơn vị không đáp ứng các điều kiện. Ưu tiên các đơn vị taxi hoạt động tại Cảng hàng không Nội Bài.

Đặng Nhật
.
.
.