Tiếp tục siết chặt cấp giấy phép lái xe

Thứ Năm, 05/12/2019, 08:25
Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra liên tiếp khiến dư luận đặt dấu hỏi về chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng, đạo đức người lái xe.


Nhiều bất cập cần giải quyết

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, điểm chung của những vụ TNGT xảy ra gần đây ít nhiều liên quan trực tiếp đến chất lượng đào tạo lái xe, thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý, nhận diện tình huống, thậm chí có những lái xe xem nhẹ tính mạng của người tham gia giao thông.

Trước tình trạng này, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng do chính sách xã hội hóa đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) dẫn đến nở rộ các trung tâm đào tạo, kéo theo chất lượng không đồng đều giữa các trung tâm. Thậm chí, một số trung tâm đào tạo sát hạch lái xe cạnh tranh không lành mạnh với nhau để tranh giành học viên.

Siết chặt khâu đào tạo, sát hạch lái xe góp phần giảm tai nạn giao thông.

Đề cập tới vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Qua tìm hiểu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, những cơ sở đưa ra lời quảng cáo hấp dẫn trên mạng để mời chào học viên chủ yếu không có chức năng đào tạo sát hạch lái xe, các trung tâm này chỉ làm dịch vụ nhận hồ sơ để kiếm hoa hồng.

Đặc biệt, các cơ sở này đã ngang nhiên thông báo tuyển sinh dù không có giấy phép. Nhiều người dân do hạn chế về thời gian, lại có tâm lý lo trượt nên đã tìm đến những cơ sở này.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp xử lý theo thẩm quyền; giao Thanh tra Sở Giao thông Vận tải làm việc với chính quyền và Công an địa phương kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm”, ông Lương Duyên Thống chia sẻ. Qua các cuộc thanh tra cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe gần đây, Thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ ra nhiều bất cập trong đào tạo sát hạch lái xe, đặc biệt là việc trang bị kiến thức, trau dồi văn hóa, đạo đức, nghề nghiệp của người lái xe chưa được coi trọng.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định, đang có hiện tượng cạnh tranh gay gắt, đua nhau giảm giá, gây “loạn” về phí đào tạo, cắt xén chương trình trong đào tạo sát hạch lái xe. Công tác tuyển sinh tại nhiều cơ sở đào tạo còn thiếu chặt chẽ, thậm chí có phần tùy tiện, học viên thiếu tự giác, thiếu nghiêm túc trong học lý thuyết lẫn thực hành…

Áp "hạn chót" lắp camera giám sát đào tạo lái xe

Trước thực tế trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX. Văn bản nêu rõ: “Các trung tâm sát hạch phải lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát tại phòng sát hạch lý thuyết và trên sân sát hạch về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 25-12-2019 theo hướng dẫn.

Đồng thời, tổ chức lưu trữ dữ liệu giám sát phòng sát hạch lý thuyết, dữ liệu giám sát sân sát hạch, kết quả sát hạch lý thuyết, trong hình và trên đường theo quy định; lắp đặt camera giám sát quá trình sát hạch lái xe trong hình các hạng F và lưu trữ dữ liệu tại trung tâm sát hạch trong thời gian tối thiểu 2 năm”.

Đối với cơ quan, bộ phận liên quan đến công tác sát hạch, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra đột xuất công tác đào tạo, sát hạch lái xe để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra dữ liệu giám sát phòng sát hạch lý thuyết để kịp thời phát hiện, xử lý sát hạch viên vi phạm cơ chế; lập biên bản hủy bỏ kết quả sát hạch và xử lý học viên cố tình sử dụng điện thoại trong quá trình sát hạch.

Bên cạnh đó, bộ phận liên quan phải kiểm tra chặt chẽ điều kiện và hồ sơ dự sát hạch, yêu cầu học viên tự khai đầy đủ thông tin trong các biên bản sát hạch để phát hiện học viên không biết chữ tham gia sát hạch lái xe.

Liên quan đến việc siết chặt các cơ sở đào tạo lái xe, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp GPLX với nhiều điểm mới.

Theo đó, đối với công tác đào tạo, Thông tư quy định, kể từ ngày 1-5-2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Học viên phải học đầy đủ thời gian của môn học lý thuyết mới được dự sát hạch.

Đặc biệt, Thông tư quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên.

Ngoài ra, Thông tư cũng bổ sung thêm hai môn học là học xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái.

P.V
.
.
.