Tiếp tục đề xuất xóa trạm phí bất hợp lý trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Thứ Tư, 13/07/2016, 10:19
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) vừa tiếp tục có kiến nghị xóa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vì những bất cập trong khai thác.

Theo thống kê của VEC, sau hơn 4 năm đưa trạm Đại Xuyên vào khai thác đã xảy ra tổng số 146 vụ ùn tắc, chủ yếu vào những ngày lễ, thứ bảy, chủ Nhật.  

Đặc biệt, kể từ khi trạm thu phí này được khai thác bởi 2 đơn vị là VEC và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân thì tình hình ùn tắc tại trạm phí này nghiêm trọng hơn diễn ra ở cả hai chiều của trạm phí (riêng năm 2016 và 6 tháng năm 2016 là 70 vụ). Các vụ ùn tắc tại trạm thu phí kéo dài từ 0,3-3km trước trạm thu phí. 

Lý do gây tình trạng trên là do trạm thu phí đặt trên chính tuyến đường cao tốc, tại các ngày lễ, lưu lượng phương tiện tăng đột biến tại một thời điểm (có thời điểm lưu lượng lên đến 200-300 xe/giờ/một chiều) di chuyển khi đi qua trạm thu phí do tốc độ lưu thông thấp, gây ùn tắc trước trạm. 

Cùng với tình trạng ùn tắc, chất lượng khai thác đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình bị ảnh hưởng rất lớn, tốc độ di chuyển của các phương tiện giảm, sự chờ đợi khi ùn tắc gây thiệt hại cho người tham gia giao thông về thời gian, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn... 

Ngoài ra, số vụ va chạm giao thông trên đường cũng thường xuyên xảy ra tại các ngày ùn tắc do khoảng cách xe không được đảm bảo. 

Bên cạnh đó, phía VEC cũng cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí Đại Xuyên không hợp lý.  Trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình tồn tại 2 trạm thu phí trên chính tuyến, đặc biệt khoảng cách giữa trạm thu phí BOT Pháp Vân và trạm thu phí Đại Xuyên quá ngắn (30km). 

Hơn nữa, để duy trì hoạt động tại trạm này, số lượng cán bộ công nhân viên làm việc 72 người, tổng chi phí vận hành trạm Đại Xuyên một năm là 5,3 tỷ đồng bao gồm chi phí tiền lương, điện, nhiên liệu... 

Đây là một khoản chi phí lớn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư khai thác hoàn vốn dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Về giải pháp thu phí giữa 2 tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình, lãnh đạo VEC cho hay, hệ thống thu phí đều do một đơn vị cung cấp lắp đặt là Capro vì thế tổ chức hình thức thu phí liên thông giữa 2 tuyến đường với 1 loại vé điện tử (RFID), không dùng vé giấy thông thường.

Đặng Nhật
.
.
.