Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe đưa đón học sinh ở Thái Nguyên

Thứ Sáu, 05/12/2014, 11:29
Khoảng cuối năm 2012, trên địa bàn huyện Phú Lương (Thái Nguyên) xuất hiện một dịch vụ vận tải hành khách mới là xe đưa, đón học sinh từ các xã vùng sâu, vùng xa (cách 20 - 30km) về trung tâm huyện học tập.

Đây là hoạt động vận tải với nhiều ưu điểm, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, tuy nhiên nhiều chủ xe chưa thực sự quan tâm đầu tư phương tiện, ý thức chấp hành Luật Giao thông chưa cao nên khi hoạt động còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông…

Ngay từ khi đi vào hoạt động, dịch vụ vận tải hành khách là xe đưa đón học sinh trên địa bàn huyện Phú Lương đã được cơ quan chức năng tuyên truyền, nhắc nhở về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhưng trên thực tế các chủ xe vẫn vi phạm. Trong tháng 11/2014, Công an huyện Phú Lương tổ chức kiểm tra 9 xe ôtô đưa đón học sinh đang hoạt động thì trong đó có 8 xe vi phạm. Cơ quan Công an đã tạm giữ 4 xe vì các lỗi vi phạm chủ yếu: người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; xe không còn thời hạn lưu hành, không có kiểm định an toàn về kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Nhiều chủ phương tiện còn tự tháo dỡ, lắp đặt thêm ghế ngồi trên xe... Thượng tá Đào Thế Hưng, Phó trưởng Công an huyện Phú Lương cho biết: “Phương thức vận tải này có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn bởi chủ đầu tư không chuyên nghiệp, thường đầu tư xe cũ, xe không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, hoặc những xe đường dài không sử dụng nữa. Trong khi đó lượng học sinh, sinh viên có nhu cầu đi lại lớn nên thường chở quá số người quy định…”.

CSGT huyện Phú Lương kiểm tra an toàn kỹ thuật của xe đưa đón học sinh.

Bên cạnh đó, việc không có bến, điểm dừng đỗ cố định đã ảnh hưởng đến sự lưu thông của các phương tiện, gây mất an toàn giao thông mỗi khi xe đón trả học sinh. Trước thực trạng đó, Thượng tá Đào Thế Hưng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ xe ký cam kết là đi đúng tuyến, đúng giờ đảm bảo tốc độ, đảm bảo số lượng người để phát huy tốt nhất các mặt ưu điểm của phương thức vận tải này, đồng thời tổ chức kiểm tra, kiên quyết đình chỉ tất cả các xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật để hạn chế những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cũng cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đặc biệt là nguồn vốn cho các chủ xe để họ có thể trang bị phương tiện đảm bảo. Đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý thì dịch vụ vận tải này mới phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của quần chúng nhân và góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn…

Danh Quốc
.
.
.