Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe khách chạy tuyến Việt – Lào

Chủ Nhật, 14/06/2015, 11:40
Những năm gần đây, khi nhu cầu “xuất ngoại” sang Lào làm kinh tế của người dân ở các xã Lộc Sơn, Lộc Bổn (Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) tăng đột biến, đã kéo theo sự ra đời hàng loạt doanh nghiệp vận tải chở khách chạy tuyến Huế-Lào. Đáng chú ý, các doanh nghiệp này đa phần làm ăn chụp giật, mở bến cóc tự phát, tranh giành khách… đã khiến tuyến QL1A qua địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT)…

Hằng ngày, tầm 7-8h sáng, 2 bên tuyến QL1A đoạn gần khu vực cầu An Nông (xã Lộc Bổn) có nhiều xe khách chạy tuyến Huế - Lào, hoặc ngược lại, như: Thakhet-Huế, Paksé-Huế, Huế-Viêng Chăn... dừng đỗ để xếp dỡ hàng hóa đưa lên xe.

Người dân ở khu vực này cho hay, bãi đậu đỗ xe trái phép này đã hình thành hơn 2 năm nay; mỗi ngày cứ tầm đầu buổi sáng, hàng chục xe khách tụ tập về đây, tiếng còi xe, tiếng quát tháo của cánh lơ xe phá tin sự yên tĩnh của khu vực dân cư, gây mất trật tự an toàn giao thông... Trong vai hành khách sang Lào đi du lịch, chúng tôi tìm đến xe biển kiểm soát (BKS) Lào 017... chạy tuyến ThaKhet- Huế hỏi giá vé thì một lơ xe ra giá: “350.000 đồng một vé.

Một xe khách chạy tuyến Huế- Viêng Chăn ngang nhiên đỗ ở ngã ba phía Nam đường tránh Huế để bốc hàng.

Đợt này hè, bà con ở đây đưa con cháu qua Lào chơi nhiều nên giá vé có tăng. Anh có đi thì tui bố trí cho ghế giữa”. Chúng tôi vờ e ngại: “Xe chất hàng hóa cồng kềnh vậy chạy có an toàn không ?”. Anh lơ xe nhanh nhảu: “Không có chi đâu, yên tâm đi. Chừng này hàng là ít đấy, có hôm tụi tui chất nhiều hơn nữa kia”. Chúng tôi liền lấy lý do xe đã chật kín người để từ chối đi xe…

Qua quan sát, sau khi bốc hàng và đón khách, các xe khách đi Lào rời bến cóc ở xã Lộc Bổn về Bến xe phía Nam TP Huế để làm thủ tục. Như vậy, dù đăng ký tuyến từ bến xe này nhưng thực tế các xe vào bến “cho lấy lệ”. Đã thế, khi chạy đến ngã 3 phía Nam đường tránh Huế, nhiều xe còn dừng đỗ đón khách, chất xếp đầy hàng hóa các loại như nông sản, trái cây… lên mui xe.

Ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn cho biết, hiện trên địa bàn xã có khoảng 10 xe khách thường xuyên đưa đón khách, chở hàng hóa cho người dân trong xã sang Lào làm ăn, buôn bán. “Toàn xã có 2.700 hộ dân, với 16.000 khẩu thì có trên 3.000 người sang Lào làm ăn nên càng ngày xuất hiện nhiều xe khách chạy tuyến Huế- Lào là tất yếu. Tuy nhiên, khi biết các xe này đậu đỗ gần khu vực cầu An Nông gây mất ATGT, xã đã tổ chức tuyên truyền và nhắc nhở các nhà xe.

Để hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc, địa phương đang tính toán để quy hoạch một bãi đậu đỗ xe hợp lý ngay trên địa bàn”, ông Hoa khẳng định. Đại diện Công ty CP xe khách Thừa Thiên- Huế cũng cho hay, trên địa bàn tỉnh có 5 đơn vị khai thác tuyến liên vận quốc tế Việt- Lào, với hơn 10 đầu xe, tính cả xe tư nhân thì tổng cộng khoảng 50 chiếc. Trong đó phần lớn là các xe do người dân sang Lào làm ăn rồi mua xe gắn BKS Lào đưa về Việt Nam để hoạt động kinh doanh vận tải...

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, của Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên- Huế, hiện xe biển số Lào đang nằm ngoài tầm kiểm soát, kể cả xe mang BKS tỉnh Thừa Thiên- Huế qua Lào rồi phóng nhanh, vượt ẩu thì đơn vị quản lý cũng không thể theo dõi bằng thiết bị giám sát hành trình. Nguyên nhân trên có phần xuất phát từ Hiệp định và Nghị định thư thực hiện vận tải liên vận quốc tế giữa 2 nước Việt- Lào chưa phù hợp. Cụ thể, Việt Nam quy định xe phải chạy đúng luồng tuyến, bến bãi; còn nước bạn Lào chỉ cấp giấy đi từ tỉnh này sang tỉnh khác. Trong khi đó, các xe khách mang BKS Việt Nam bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, còn xe Lào thì lại không.

Ông Phạm Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên- Huế còn cho rằng: “Trong hợp đồng, công ty đã yêu cầu các doanh nghiệp có xe mang BKS Lào phải chấp hành đúng các quy định, trong đó có vấn đề không được phép đón đỗ, dừng bắt khách, xếp dỡ hàng hóa dọc đường... mới được làm thủ tục xuất bến. Thế nhưng, dù đã cam kết nhưng khi rời khỏi bến thì các xe này lại vô tư vi phạm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự ATGT”.

Anh Khoa
.
.
.