Sau 1 tuần ra quân “dọn” xe cũ, nát tại Hà Nội:

Tịch thu xe bất hợp pháp, phạt nghiêm phương tiện chở hàng cồng kềnh

Thứ Ba, 03/11/2015, 09:19
Gây chú ý trên đường bằng tiếng nổ máy “pạch pạch”, nhả khói đen dọc đường, những chiếc xe máy cũ nát chở hàng hóa cồng kềnh là hình ảnh khá phổ biến trên nhiều tuyến phố. Không chỉ gây ùn tắc giao thông, những chiếc xe này còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn do không đủ điều kiện an toàn về kỹ thuật. Sau hơn 1 tuần quyết liệt ra quân, xử lý, gần 200 xe cũ nát đã được lực lượng CSGT Hà Nội “dọn” trên các tuyến đường.


Sáng 2/11, theo chân các chiến sỹ CSGT thuộc Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, chúng tôi có mặt tại tuyến đường Đê La Thành, một trong những tuyến đường tập trung nhiều phương tiện cũ nát, không đủ tiêu chuẩn vẫn lưu thông chở hàng cồng kềnh. Tuyến đường Đê La Thành vốn chật hẹp, lại bị các cửa hàng chuyên kinh doanh sắt thép, đồ gỗ bày hàng hóa, phương tiện lấn chiếm vỉa hè. Chính vì vậy, tuyến đường này rất dễ xảy ra ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, do nhu cầu mua bán hàng hóa, với ưu thế có thể đi các tuyến đường vào bất cứ giờ nào nên những chiếc xe máy cũ nát được tận dụng tối đa để chở hàng với công suất vượt quá rất nhiều lần cho phép. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tuyến đường này dễ gây ùn tắc. 

Có mặt tại ngã tư Đê La Thành - Hoàng Cầu, Đại úy Đinh Tiến Vũ, Đội phó Đội CSGT số 3 cùng tổ công tác đã liên tiếp dừng xe kiểm tra hàng loạt phương tiện vi phạm.

CSGT Hà Nội kiên quyết xử lý một xe cũ.

Qua kiểm tra, một chiếc xe máy mang nhãn hiệu Dream không có BKS, số khung số máy đã bị đục xóa, chở theo hàng trăm kilogam sắt thép phía sau khiến chiếc xe oằn xuống chỉ chực… gãy làm đôi. Người điều khiển xe vi phạm là anh Trần Hải Nam đã không thể xuất trình được giấy đăng ký xe. Lực lượng CSGT đã tịch thu phương tiện để xử lý.

Cũng tại đường Đê La Thành, Thiếu úy Nguyễn Hoài Nam, cán bộ Đội CSGT số 3 đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra đối với một nam thanh niên điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh phía sau.

Không có BKS, không có yếm xe để tiện chở hàng cả phía trước, anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ chiếc xe cho biết: Chiếc xe đã được “chế” lại bộ giảm sóc của để có thể chở hàng trăm kilôgam hàng phía sau. Do thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, để tránh va chạm với các phương tiện, còi của chiếc xe cũng đã được “chế” lại với tiếng kêu rất “khủng”. Người đi đằng trước mỗi khi nghe tiếng còi xe thường giật mình và dạt sang một bên để nhường đường.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe vi phạm là Nguyễn Tuấn Anh đã không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe. Nam thanh niên này tường trình, dù biết chiếc xe không có giấy tờ đăng ký, song do giá quá rẻ nên đã chấp nhận mua, sau đó sửa lại để chở hàng. Tại tuyến đường Trần Quang Khải, khi tổ công tác của Đội CSGT số 1 dừng các xe môtô cũ nát để kiểm tra cho thấy có tới hơn 70% số phương tiện vi phạm đều không có đăng ký.

Qua kiểm tra ban đầu, hầu hết những phương tiện này đều đã cũ nát, được lái xe cải tạo lại để sử dụng. Những chiếc xe này cũng thường được bán trao tay với giá rất rẻ, chỉ từ 1 - 2 triệu đồng, không giấy tờ. Đối với những phương tiện này, lực lượng CSGT sẽ kiên quyết lập biên bản xử lý nghiêm. Các phương tiện bị đục xóa số khung, số máy, không có đăng ký hoặc nghi ngờ liên quan đến xe tang vật vụ án đều sẽ được đơn vị chuyển cơ quan có thẩm quyền để giám định, điều tra làm rõ.

Thông tin từ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, sau 1 tuần ra quân tổng kiểm tra xe cũ, nát, Phòng đã kiểm tra và xử lý 3.367 trường hợp, tạm giữ 175 phương tiện tạm giữ 1.368 bộ giấy tờ. Qua công tác kiểm tra, xử lý cho thấy, có một nghịch lý là những phương tiện không đủ tiêu chuẩn an toàn trên lại chở nhiều hàng hóa, với trọng lượng vượt quá quy định cho phép. Gần như 100% phương tiện này được hoán cải, gia cố thêm các thiết bị chịu lực để chở hàng cồng kềnh, lái xe bất chấp các quy định về ATGT gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Trao đổi với Báo CAND, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an Hà Nội cho biết: Tình trạng xe cũ nát, phương tiện không đủ tiêu chuẩn lưu hành nhưng hằng ngày vẫn tham gia giao thông đã có từ lâu. Ngoài việc cản trở giao thông, gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, các phương tiện này gây ra nguy cơ tai nạn giao thông rất cao vì không đảm bảo an toàn kỹ thuật, lại được sử dụng sai mục đích. Đợt ra quân lần này, lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý, “dọn” xe cũ nát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho địa bàn Thủ đô.

Nguyễn Hương - Thanh Huyền
.
.
.