Thừa Thiên - Huế: Người dân đồng thuận nhường đất mở rộng sân bay

Thứ Năm, 05/07/2018, 08:05
Vào tháng 3-2018, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đồng ý đề xuất về việc đầu tư dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài (tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy). Theo đó, tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.560 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay.


Dự kiến trong thời gian đến, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng sẽ khởi công dự án nhà ga hành khách T1 công suất 5 triệu hành khách/năm và dự án sân đỗ máy bay của Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài.

Để thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, diện tích đất cần cần giải phóng mặt bằng khoảng 153,17ha. Trong đó, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy sẽ giải phóng 24,22ha (5,39ha đất quốc phòng và 18,83ha đất trồng cây lâu năm).

Ngoài ra, xã Thủy Phù và xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy cần giải phóng diện tích đất lần lượt là 20,79ha và 108,16ha. Riêng các xã Thủy Phù và Thủy Tân có hơn  256 hộ dân phải di dời, bố trí tái định cư…

Điều khiến người dân băn khoăn, đó là cuộc sống TĐC ở nơi mới có được đảm bảo như nơi ở cũ. Ông Lê Văn Cạ (61 tuổi, thôn Tô Đà 1) nói: “Nhiều nhà dân ở xóm chúng tôi nằm cách sân bay Phú Bài không xa nên mỗi lần máy bay cất, hạ cánh đều tạo ra luồng gió mạnh khiến nhà cửa bị rơi vỡ ngói.

Bất cập là vậy nên giờ có chủ trương của Nhà nước về việc di dời nhường đất mở rộng sân bay thì chúng tôi sẵn sàng. Chỉ lo một điều là khi chuyển về khu tái định cư thì không có đất vườn để sản xuất, chăn nuôi và trồng hoa màu…”.

Ông Nguyễn Tấn Hợp, Chủ tịch UBND xã Thủy Tân cũng bày tỏ rằng, giai đoạn 1 của dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài có gần 250 hộ dân của xã, trong đó tập trung chủ yếu ở thôn Tô Đà 1 sẽ phải di dời phục vụ dự án. Dự kiến mỗi hộ dân được cấp 200m2 để xây nhà ở. Người dân rất đồng tình về chủ trương di dời thực hiện dự án mở rộng sân bay.

Tuy nhiên, do người dân địa phương phần lớn mưu sinh dựa vào sản xuất nông nghiệp nên bà con mong muốn được cấp đủ số đất để làm nhà ở và có đất sản xuất. Qua lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, chính quyền xã cũng kiến nghị với các ban ngành chức năng cần có giải pháp tối ưu để làm sao người dân đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ...

Theo ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, thị xã đã bố trí khu TĐC khoảng 15ha để di dời các hộ dân ở xã Thủy Tân bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng Cảng hàng không Phú Bài.

Ngoài nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, điện, nước, chính quyền địa phương còn tổ chức tuyên truyền, vận động để giúp người dân vùng ảnh hưởng dự án sân bay ổn định cuộc sống khi đến nơi ở mới…

Được biết, Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài được thiết kế với công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Đến năm 2017, lượng khách thông qua Cảng đạt 1,75 triệu hành khách, tốc độ tăng trưởng trung bình hành khách trong giai đoạn 2014-2017 đạt 15%/năm.

Với mức tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 đạt từ 13-17%, dự báo đến năm 2020, lượng hành khách qua Cảng sẽ đạt 3-3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5-7 triệu hành khách/năm.

Chính vì thế, việc đầu tư mở rộng nhà ga đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay thuộc dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Anh Khoa
.
.
.