Thu giữ hộp đen máy bay để điều tra nguyên nhân

Thứ Bảy, 01/12/2018, 10:11
Liên quan đến vụ việc máy bay của hãng hàng không Vietjet Air gặp sự cố khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột vào đêm 29-11, sáng 1-12, Cục hàng không Việt Nam cho biết, đã tiến hành niêm phong hộp đen máy bay và tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân.


Liên quan đến vụ việc, vào chiều 30-11, Đoàn công tác của Cục hàng không Việt Nam cũng đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột để điều tra nguyên nhân. Trao đổi với ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đánh giá: đây là sự cố hết sức nghiêm trọng đối với vấn đề an toàn bay. 

Sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan của Cục hàng không, Cảng vụ hàng không, hãng Vietjet, Công ty kỹ thuật hàng không đã phản ứng rất nhanh, kịp thời. Đến trưa 30-11, sân bay Buôn Ma Thuột đã hoạt động bình thường trở lại.

“Đoàn điều tra sự cố của Cục hàng không cũng đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột để điều tra nguyên nhân sự cố hạ cánh đêm 29-11. Chúng tôi đã thực hiện hàng loạt sự cố theo đúng yêu cầu như thu thập các chứng cứ liên quan đến chuyến bay; thu hồi, niêm phong hộp đen máy bay để phục vụ cho công tác phân tích, đánh giá sau này. Cục cũng đã phỏng vấn tổ bay và các nhân viên liên quan để tìm hiểu quá trình thực hiện, đặc biệt quá trình hạ cánh của tổ bay. Trong thời gian sớm nhất sẽ đưa ra nguyên nhân sự cố này”, ông Thắng thông tin.

Đến trưa 30-11, sân bay Buôn Ma Thuột đã hoạt động bình thường trở lại

Cũng theo ông Thắng, để đánh giá, kết luận toàn diện sự cố, Cục sẽ phải giải mã, phân tích, mô phỏng hóa toàn bộ chuyến bay. Hiện nay, Cục hàng không cũng đã thông tin đến tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, cơ quan điều tra tai nạn,  sự cố của Pháp cũng như Công ty sản xuất máy bay Airbus về việc này và đơn vị sẽ phối với với các cơ quan điều tra liên quan đến sự cố này theo đúng công ước quốc tế.

“Hiện nay, phía Pháp cũng đã cử đoàn công tác sang Việt Nam để hỗ trợ hai vấn đề gồm: hỗ trợ hãng hàng không Vietjet Air khắc phục hậu quả của sự cố; hỗ trợ chúng tôi điều tra sự cố. Nhận định ban đầu của Cục hàng không về vấn đề này là có thể loại trừ yếu tố kỹ thuật. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng độ an toàn, tin cậy của dòng máy bay A321. Rất nhiều hãng máy bay của chúng ta đang khai thác dòng máy bay này”, ông Thắng thông tin thêm.

Như Báo CAND Online đã thông tin, vào lúc 23h03 khuya 29-11, chuyến bay mang số hiệu VJ356 của hãng hàng không VietJet Air xuất phát từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng trong quá trình hạ cánh. Thông tin ban đầu cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố là do hai bánh trước của máy bay đã bị mất trong quá trình hạ cánh và buộc phải hạ cánh bằng càng. Tuy nhiên, máy bay đã dừng lại an toàn trên đường băng sân bay Buôn Ma Thuột.

Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm cho hành khách theo quy trình khai thác. Toàn bộ 207 hành khách thoát hiểm an toàn, trong đó 6 hành khách bị chấn thương đã được kịp thời đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khỏe. Đến trưa 30-11, đã có 4 trong 6 hành khách đã được xuất viện với tình trạng sức khỏe bình thường.

Một trong những hành khách cuối cùng được kiểm tra sức khoẻ trước khi xuất viện

Liên quan đến vụ việc, ngay trong ngày 30-11, các lực lượng chức năng cũng đã khẩn trương vào cuộc khắc phục sự cố. Trong sáng 30-11, nhiều chuyến bay đến và đi sân bay Buôn Ma Thuột buộc phải tạm hoãn và đến trưa cùng ngày, sau khi máy bay gặp sự cố đã được kéo ra khỏi đường băng cất hạ cánh, sân bay đã hoạt động bình thường trở lại.

Liên quan đến tình hình sức khoẻ của 2 hành khách được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, sáng 1-12, bác sỹ Lê Đăng Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh cho biết, sáng nay cả 2 hành khách đã được cho xuất viện. “Sức khoẻ của 2 hành khách đã trở lại bình thường nên đơn vị đã cho xuất viện về nhà điều trị”, bác sỹ Trung thông tin.


Văn Thành
.
.
.