Thót tim với những kiểu đi bộ phạm luật

Thứ Năm, 17/03/2016, 08:59
Đi qua đường không đúng nơi quy định, vượt qua dải phân cách, đi vào đường cao tốc, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông… đó là những lỗi vi phạm thường thấy của một bộ phận người đi bộ trong thời gian qua.


Nhằm chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến người đi bộ, những ngày đầu tháng 2-2016, lực lượng CSGT – Công an TP Hà Nội đã mở đợt ra quân xử lý. Tuy nhiên, đến nay, theo ghi nhận của PV Báo CAND, vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập.

Đi qua đường không đúng nơi quy định, vượt qua dải phân cách, đi vào đường cao tốc, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông… đó là những lỗi vi phạm thường thấy của một bộ phận người đi bộ trong thời gian qua.

Hình ảnh nguy hiểm trên một tuyến đường.

Theo Đại úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT (CATP Hà Nội) cho biết, những lỗi trên không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT cho người đi đường cũng như cho chính bản thân mình. Trước thực trạng trên, Phòng CSGT đã có kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý người đi bộ vi phạm các quy định về TTATGT.

Theo đó, các Đội CSGT sẽ đẩy mạnh tuần tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nâng cao ý thức tham gia giao thông của người đi bộ góp phần làm giảm thiểu ùn tắc, TNGT trên địa bàn thành phố.

Người đi bộ băng qua dải phân cách không đúng quy định trên đường Phạm Văn Đồng – Hà Nội.

11h ngày 14-3, có mặt trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm – đoạn gần Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội, chúng tôi ghi nhận gần chục trường hợp người đi bộ là các bạn trẻ thản nhiên “vượt” dải phân cách, băng qua đường bất chấp các phương tiện tham gia giao thông dày đặc.

Lo ngại hơn, khi một số trường hợp do không chú ý quan sát, thiếu chút nữa đã xảy ra va chạm với các phương tiện đang lưu thông trên đường. Khi được hỏi, “vượt” dải phân cách không đúng quy định, không sợ va chạm, TNGT xảy ra sao? Nhiều bạn trẻ thản nhiên đáp, hằng ngày vẫn đi như thế có sao đâu (?!). Chứng kiến hình ảnh “vượt” dải phân cách trên của nhiều người đi bộ trong khi các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này không ngừng gia tăng, chúng tôi giật mình trước nguy cơ TNGT rình rập bất cứ lúc nào.

Không chỉ tuyến đường Phạm Văn Đồng, dạo quanh một số tuyến đường như: Phạm Hùng, Hoàng Quốc Việt, Liễu Giai… một lượt, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều trường hợp người đi bộ đi không đúng phần đường quy định gây mất TTATGT, khiến nhiều người điều khiển phương tiện cảm thấy bức xúc.

Trao đổi với đại diện Đội CSGT số 1 và Đội CSGT số 3, chúng tôi được biết, bên cạnh việc thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, thời gian qua, lực lượng CSGT luôn quán triệt việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, xử lý người đi bộ vi phạm cũng gặp không ít khó khăn khi một số trường hợp nại ra hàng loạt lý do như: “Không mang theo chứng minh nhân dân”, “chứng minh nhân dân đang bị thất lạc, chưa làm lại được” hay “không mang theo tiền để nộp phạt” v.v.. nhằm “né” lực lượng chức năng. 

Cũng theo Đại úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, do một số tuyến phố, vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng bất hợp pháp khiến lối đi lại không có nên buộc người đi bộ phải “tràn” xuống đường, do vậy để đẩy lùi những vi phạm liên quan đến người bộ, kiềm chế TNGT, bên cạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng cũng phải lưu tâm, xử lý đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh trái quy định khiến người đi bộ không còn lối để đi.

Trần Huy
.
.
.