Thông tin tiếp về tình trạng phát hiện nhiều ôtô gắn “bùa” rởm

Thứ Sáu, 05/10/2018, 06:52
Tình trạng xe biển trắng gắn logo, biển hiệu ưu tiên không đúng quy định không chỉ làm ảnh hưởng đến cơ quan chủ quản, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp liên quan đến an ninh trật tự.


Trước thông tin về tình trạng loạn xe biển trắng đeo biển ưu tiên “Xe hộ đê” không đúng quy định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây đã có công văn gửi kèm danh sách một loạt xe ôtô sử dụng biển “Xe hộ đê” không đúng quy định đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trước pháp luật. 

Câu chuyện về những “lá bùa” - biển hiệu, phù hiệu, logo của các cơ quan Nhà nước, cơ quan báo chí nhằm tranh thủ sự thông cảm của lực lượng chức năng khi vi phạm một lần nữa lại dấy lên.

Thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc, tiến hành xác minh những nội dung liên quan đến việc sử dụng biển “Xe hộ đê” không đúng quy định. 

Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội kiểm tra một trường hợp gắn phù hiệu của cơ quan Nhà nước.

Sau khi thông tin trên được phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng, dư luận một lần nữa lo ngại trước thực trạng loạn xe biển trắng gắn biển, phù hiệu của xe ưu tiên khi lưu thông trên đường. 

Bởi, tình trạng xe biển trắng gắn logo, biển hiệu ưu tiên không đúng quy định không chỉ làm ảnh hưởng đến cơ quan chủ quản, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp liên quan đến an ninh trật tự.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã có những quy định cụ thể về quyền ưu tiên của một số loại xe khi đi làm nhiệm vụ như: xe chữa cháy, xe quân sự, xe Công an, đoàn xe có Cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai - dịch bệnh v.v... 

Tuy nhiên, trên thực tế thời gian qua cho thấy, trên nhiều tuyến đường ở các khu đô thị, thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội, xuất hiện nhiều xe ôtô dán, gắn các biển, phù hiệu có nội dung đại loại như: “Xe báo chí”, “Xe ra vào cơ quan X”, “Xe ra vào cơ quan Y”…, thậm chí là cả “Xe hộ đê” (như đã đề cập ở trên) ở kính chắn gió với mục đích khi tham gia giao thông tránh bị CSGT xử lý khi vi phạm. 

Theo anh Minh Tiến, 34 tuổi, nhà ở phố Kim Mã (quận Ba Đình - Hà Nội) cho biết, việc gắn phù hiệu, logo với những nội dung trên của một số tài xế là nhằm tìm kiếm sự “thông cảm” của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự khi vi phạm giao thông. 

Bởi thế mà khi ghi nhận trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội những ngày qua, PV Báo CAND bắt gặp không ít trường hợp điều khiển xe ôtô phía trước kính chắn gió có những phù hiệu, logo (làm bằng bìa cứng có kích thước khoảng 30cm x 20cm) của các cơ quan Nhà nước với nội dung thay cho giấy ra vào cơ quan, vào các khu vực diễn ra sự kiện cần đảm bảo an ninh trật tự… 

Điều đáng nói, trong số này, có những trường hợp thản nhiên dừng đỗ xe không đúng quy định, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan, tổ chức Nhà nước.

Năm 2016, tình trạng xe tư nhân mang biển kiểm soát giả, gắn phù hiệu, logo của các cơ quan Nhà nước, cơ quan báo chí cũng đã trở thành chủ đề “nóng” được dư luận đặc biệt quan tâm. 

Cuối tháng 7, đầu tháng 8-2016, trước thực trạng trên, lực lượng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã mở đợt ra quân và xử lý nhiều trường hợp điều khiển phương tiện gắn phù hiệu, logo của các cơ quan Nhà nước vi phạm. 

Trong đó, có những trường hợp khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đã thừa nhận: “Mình không phải là cán bộ của cơ quan X, cơ quan Y. Phù hiệu cho phép ra vào cơ quan X, cơ quan Y kia là do đi mượn, nhặt được”. Hầu hết những trường hợp sử dụng phù hiệu, logo này đều có suy nghĩ, khi vi phạm Luật Giao thông sẽ “nói khó” được với lực lượng chức năng.

Có thể thấy rằng, việc một số cơ quan Nhà nước cấp phù hiệu có nội dung “ra vào trụ sở” đều với mục đích để công tác bảo vệ nơi công sở được thắt chặt, tránh xảy ra tình trạng các phương tiện ra vào cơ quan lộn xộn, chứ không hề có tác dụng thay thế cho nhân thân, chức vụ của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, và càng không phải là “lá bùa” khiến lực lượng chức năng bỏ qua lỗi vi phạm, không lập biên bản, xử lý. 

Theo Đại úy Lê Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 9 – Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, dù các phương tiện (trừ xe ưu tiên) có dán logo, phù hiệu của cơ quan nào đi chăng nữa, nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ và bị phát hiện, CSGT sẽ xử lý và công bằng theo quy định của pháp luật. 

Mặt khác, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến, khi phát hiện các trường hợp điều khiển phương tiện sử dụng biển hiệu ưu tiên, phù hiệu, logo giả không do cơ quan có thẩm quyền cấp, CSGT sẽ lập biên bản, bàn giao cho cơ quan chức năng xác minh, điều tra và xử lý nghiêm trước pháp luật. 

Cũng theo Đại úy Lê Văn Tiến, đối với những trường hợp gắn phù hiệu, logo trên xe, mà đơn vị cấp không phải là nơi bản thân công tác, cán bộ CSGT sẽ lập biên bản tạm giữ phù hiệu, logo đó để tiến hành xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan.

Sáng 2-10, trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý tai nạn giao thông – Cục CSGT (Bộ Công an) cũng cho rằng, thời gian qua, tình trạng phương tiện ôtô có gắn phù hiệu, logo của các cơ quan công quyền xuất hiện nhiều trên đường. 

Nhiều trường hợp cho rằng việc gắn thêm logo, phù hiệu trên sẽ dễ xin xỏ lực lượng chức năng bỏ qua hoặc xử lý nhẹ lỗi vi phạm giao thông. Bên cạnh đó, có những trường hợp còn lắp đặt đèn, còi của xe ưu tiên không đúng quy định gây phản cảm, tạo dư luận không tốt. 

Đây là những hành vi đáng lên án. Trong quá trình tham gia giao thông, dù là xe gắn logo, phù hiệu cơ quan, tổ chức Nhà nước nào đi chăng nữa, cứ bị phát hiện vi phạm là lực lượng chức năng sẽ cương quyết xử lý. 

“Vừa rồi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xác minh việc một số xe gắn biển ưu tiên “Xe hộ đê” không đúng quy định. Trong vụ việc này, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự, làm giả giấy tờ con dấu của cơ quan Nhà nước, cơ quan điều tra cần phải khởi tố vụ án để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng loạn xe tư nhân gắn logo, biển - phù hiệu mang nội dung ưu tiên không đúng quy định cũng như nguy cơ xảy ra vi phạm, các cơ quan chức năng, cơ quan chủ quản cần tiến hành kiểm tra, rà soát và siết chặt lại quá trình cấp, phát”, Đại tá Trần Sơn nhấn mạnh.

Trần Huy
.
.
.