Thông tin chính thức vụ hàng loạt xe tay ga chết máy vì nhiễu sóng ở Mỹ Tho

Thứ Năm, 06/12/2018, 10:09
Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Tiền Giang vừa có thông báo chính thức về việc kiểm tra đối với hiện tượng xe tay ga, ôtô có gắn chìa khoá thông minh (smart key) bị nhiễu sóng.

Theo Sở Thông tin & Truyền thông, ngày 30-11, nơi đây nhận được thông tin về việc xe tay ga, xe ôtô có gắn chìa khóa thông minh bị nhiễu sóng trên đoạn đường Lý Thường Kiệt (phường 4, TP Mỹ Tho) đã nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Tần số vồ tuyến điện khu vực II (Trung tâm II) rà soát, khoanh vùng, đo kiểm, xác định nguồn can nhiễu.

Qua ghi nhận ban đầu, xe ôtô, xe tay ga sử dụng chìa khóa thông minh khi dừng lại và tắt máy xe tại khu vực từ số nhà 94 đến 130 trên đoạn đường Lý Thường Kiệt, khởi động máy không nổ. Di chuyển các phương tiện này ra khỏi khu vực nói trên thì hoạt động bình thường.

Xe tay ga bị nhiễu sóng, không khởi động được vào ngày 30-11. 

Thời điểm đó, lực lượng chức năng kiểm tra và chủ cơ sở Shop thời trang trên đường Lý Thường Kiệt đã tắt nguồn thiết bị camera không dây, và các thiết bị thì không còn xảy ra tình trạng nhiễu sóng.

Sở Thông tin & Truyền thông tiếp tục phối hợp Trung tâm II đo kiểm với các thiết bị chuyên dụng. Theo kết quả giám định, nguyên nhân can nhiễu là do thiết bị “báo khách không dây” đặt tại Shop thời trang, phát gần như liên tục trên tần số 433.9 MHz trùng với tần số của chìa khoá thông minh gây ra.

Sau khi gỡ bỏ thiết bị nói trên, hiện tượng can nhiễu chấm dứt. Theo Sở Thông tin & Truyền thông, nguyên lý hoạt động của thiết bị “báo khách không dây”, gồm 2 bộ phận là cảm biến (sử dụng tia hồng ngoại) và chuông báo đuợc liên lạc với bộ phận cảm biến bằng sóng vô tuyến ở tần số 433.9 MHz. 

Vì vậy, khi có người đi qua, bộ phận cảm biến phát hiện tín hiệu, sau đó gửi tín hiệu vô tuyến truyền về bộ phận chuông báo. Tại thời điểm kiểm tra, thiết bị này đã phát tín hiệu gần như liên tục, gây ra hiện tượng can nhiễu nói trên.

Đại diện Shop thời trang cho biết, thiết bị đang bị lỗi (chuông báo kêu liên tục) khoảng 10 ngày nay, nên đã tháo nguồn phần chuông báo. Đến trưa 1-12, tình trạng can nhiễu tại khu vực nêu trên đã được khắc phục hoàn toàn.

Văn Vĩnh
.
.
.