Cân nhắc lùi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe tải và xe khách

Chủ Nhật, 12/06/2016, 08:42
Các loại xe ôtô sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) từ ngày 1-1-2017 theo lộ trình của Chính phủ đưa ra. Tuy nhiên với lý do nhiên liệu chưa đáp ứng yêu cầu, mới đây, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô đã xin lùi lộ trình.


Cụ thể, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải 4 với các dòng xe chở người từ 16 chỗ trở lên và các loại xe tải đến 2022. Cùng đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA cũng kiến nghị về việc này.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Nếu các bộ, ngành chưa giới thiệu được nhiên liệu đạt chuẩn mức 4 trong năm 2016 thì đề xuất Chính phủ cân nhắc lùi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đối với xe tải và xe khách”.

Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 2,5 triệu xe ôtô, trong đó 1,5 triệu xe ôtô tải, ôtô khách đang sử dụng nhiên liệu diezel.

Dự kiến, mỗi năm con số này sẽ tăng thêm khoảng 200.000 xe. Nếu đúng theo lộ trình, từ 1-1-2017 sẽ phải thay toàn bộ công nghệ sản xuất động cơ, đẩy giá thành ôtô tăng lên cao. Mặt khác, ngoài ôtô thì trong nước còn nhiều động cơ sử dụng nhiên liệu diezel nhưng chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 2 trở xuống như tàu thuyền, máy nông ngư cụ, máy nổ phát điện…

Đặng Nhật
.
.
.