Tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ Hai, 28/12/2020, 08:51
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, đang được đơn vị chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành tích cực triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, do mưa lũ và vướng mặt bằng liên quan đến các hộ dân tái định cư (TĐC) gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công dự án.

Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn qua địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế dài 98,3km, gồm 11 gói thầu xây lắp. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang các đoạn tuyến thông thường mặt đường 11m, nền đường 12m; các đoạn nền đào sâu, vượt xe mặt đường 21,5m, nền đường 23m, với tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế có tổng chiều dài 66,4km (62,6km tuyến chính và 3,8 tuyến hoàn trả đường tránh Huế), đi qua 4 huyện, thị xã gồm Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc.

Ông Lương Quang Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, công tác GPMB dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến nay đã bàn giao 96,6/98,3km tuyến chính và 37,4/38km tuyến tránh (đạt 98,2%), cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên xen kẹt một số đoạn, tuyến còn vướng mặt bằng, chưa hoàn thành công tác di dời khiến công tác thi công gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đặc biệt những vị trí phải xử lý đất yếu.

Cụ thể, hiện tỉnh Thừa Thiên-Huế đã GPMB và bàn giao cho đơn vị thi công 65,6/66,4km (đạt 99%), gồm 61,8/62,6km (tuyến chính đạt 98,72%) và 3,8/3,8km tuyến hoàn trả đường tránh Huế (đạt 100%); còn lại 0,8km thuộc diện TĐC, người dân đang hoàn thiện nhà và sẽ bàn giao trong năm 2020. Đoạn Quảng Trị đã bàn giao 37,3/37,3km (đạt 100%), tuy nhiên còn 1,5km đường gom và 1,2km điều chỉnh thiết kế (thuộc phạm vi nâng đường đỏ) chưa bàn giao xong.

Công tác triển khai thi công, sản lượng xây lắp dự án có tổng giá trị lũy kế đạt 1.702/5.449 tỷ đồng, đạt 31,3% giá trị hợp đồng; giải ngân toàn dự án 1.702/1.826 tỷ đồng, đạt 93,21% (bao gồm kế hoạch vốn năm 2020 là 1.524,75 tỷ đồng và 302 tỷ bổ sung kế hoạch vốn năm 2020), cơ bản đáp ứng tiến độ đăng ký.

Cũng theo ông Thanh, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài, bất thường vừa qua khiến một số hạng mục công trình trên tuyến đã thi công bị ảnh hưởng. Hệ thống đường công vụ nội ngoại tuyến, đặc biệt là các cầu tạm, cầu công vụ bị hư hỏng hoặc bị lũ trôi, mặt bằng công trường hư hỏng nặng.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu các nhà thầu tập trung sửa chữa, khắc phục khi thời tiết thuận lợi, đồng thời rà soát hiện trường có giải pháp xử lý, mời đơn vị bảo hiểm xác nhận thiệt hại do thiên tai, triển khai thi công các hạng mục phù hợp điều kiện thời tiết hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, để phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tỉnh đã tiến hành xây dựng 9 khu TĐC và 1 khu nghĩa trang với tổng diện tích 13,59ha, đáp ứng TĐC cho 191 hộ dân, trong đó có 119 hộ chính, 72 hộ phụ và di dời 228 lăng mộ.

Theo ông Phương, thời gian qua, để đẩy nhanh công tác GPMB phục vụ dự án thi công đường cao tốc, chính quyền các địa phương đã thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc với những hộ dân chưa di dời; tổ chức công khai, lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản gắn liền với đất.

Nhưng vì nhiều lý do nên đến nay, công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành, các hộ dân chưa đồng ý với chính sách bồi thường, hỗ trợ, nhất là việc bố trí các lô đất cho các hộ phụ trong gia đình sau khi di dời. Trong 1,4km mặt bằng tuyến chưa bàn giao hiện còn vướng mắc GPMB là 800m gồm đoạn Nam cầu Tuần (thị xã Hương Thủy) 400m; Bắc cầu Tuần (thị xã Hương Trà) 300m và một số vị trí tại thị xã Hương Trà; riêng 600m còn lại đã có phương án và người dân đồng ý nhận tiền.

Các gói thầu thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế đang được gấp rút triển khai.

Để tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Nguyễn Văn Phương đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tiếp xúc, vận động các hộ dân tự nguyện di dời; xem xét kiến nghị của các hộ dân, chọn phương án đền bù theo hướng có lợi nhất cho người dân và phù hợp với quy định của pháp luật.

Đồng thời đề nghị các Sở, ban ngành phối hợp với Ban QLDA xử lý các vướng mắc hạ tầng trong quá trình thi công; tăng cường rà soát, có văn bản trình Bộ GTVT để có phương án xử lý thấu đáo, hợp lý, đúng pháp luật cho các cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng do thực hiện dự án. 

Mới đây, vào ngày 25/12, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội (UBKTQH) khóa XIV do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm UBKTQH làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên-Huế về tình hình thi công, GPMB, TĐC tại dự án Cam Lộ - La Sơn.

Đồng chí Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh, dự án cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, TĐC, di dời, hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch trong thời gian sớm nhất.

Đối với những vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương, đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện, xử lý hài hòa, hợp lý, cần quan tâm đến sinh kế, việc làm cho người dân sau khi di dời. Đối với các kiến nghị của tỉnh trong quá trình triển khai dự án, UBKTQH sẽ tiếp nhận và làm việc với các đơn vị liên quan để có phương án xử lý nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Anh Khoa
.
.
.