Hoàn thành tầng B1 của ga Nhà hát TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 24/04/2020, 21:09
Ngày 24-4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã cho tháo dỡ toàn bộ rào chắn đã được dựng trong nhiều năm để phục vụ việc xây dựng ga Nhà hát thành phố, trả lại toàn bộ không gian cho khu vực Nhà hát thành phố, đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi...

Sự kiện này đánh dấu việc xây dựng hoàn thiện tầng B1 ga ngầm Nhà hát thành phố của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và rút ngắn 127 ngày so với kế hoạch thi công của nhà thầu. Riêng tầng B1 của ga Nhà hát thành phố cũng được rút ngắn thời gian thi công hơn 3 tháng so với dự kiến ban đầu.

Rào chắn phía trước Nhà hát thành phố được dựng lên trong nhiều năm đã được tháo dỡ.

Theo BQL Đường sắt đô thị thành phố, ga Nhà hát thành phố cùng với ga Ba Son là hai ga ngầm thuộc gói thầu CP1b của Dự án tuyến Metro số 1. 

Ga Nhà hát thành phố được thiết kế ngầm với chiều dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng, trong đó tầng 1 là nơi lắp đặt các trang thiết bị phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; tầng 2 là sân ga, nơi các đoàn tàu sẽ dừng, đỗ để đón và trả khách; tầng 3 là nơi lắp đặt trang thiết bị cho nhân viên ga, đặt Trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi, các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí, hệ thống thông gió, phòng cơ điện và các ống thông gió của nhà ga; tầng 4 đặt sân ga, nơi các đoàn tàu dừng, đỗ để đón, trả khách.

Tầng B1 ga Nhà hát thành phố đã được hoàn thiện. 

Thông tin từ BQL Đường sắt Đô thị thành phố cho biết, Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. 

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 8-2012 với bốn gói thầu chính. Đến nay dự án đạt tổng khối lượng đạt gần 72%, đây là nỗ lực rất lớn của BQL Đường sắt đô thị và nhà thầu thi công dự án trong thời điểm gặp nhiều khó khăn như chậm vốn, dịch bệnh COVID-19. 

Để đảm bảo hoàn thiện đúng tiến độ, BQL Đường sắt đô thị khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu ... trên toàn tuyến; lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020 để có thể đưa vào vận hành khai thác cuối năm tới.


Đức Thắng
.
.
.