Thái Nguyên tiếp tục kiến nghị nâng cấp QL3 mới thành cao tốc

Thứ Năm, 16/08/2018, 07:50
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho rằng, với lượng phương tiện vận tải tham gia giao thông lớn như hiện nay và năng lực phục vụ hiện tại, QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên thường xảy ra ùn tắc giao thông khi có một lượng lớn xe vận tải hàng hóa và vận chuyển công nhân cùng tham gia giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm, giờ tan ca của Nhà máy Samsung...

Trong khi cả Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Kế hoạch Đầu tư đều kiến nghị dừng nâng cấp QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên lên thành cao tốc thì mới đây, tại văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho rằng, với lượng phương tiện vận tải tham gia giao thông lớn như hiện nay và năng lực phục vụ hiện tại, QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên thường xảy ra ùn tắc giao thông khi có một lượng lớn xe vận tải hàng hóa và vận chuyển công nhân cùng tham gia giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm, giờ tan ca của Nhà máy Samsung.

Vì vậy, việc tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc gồm đầu tư mở rộng thêm vào dải phân cách giữa mỗi bên 2,25m; thảm bê tông nhựa tạo nhám mặt đường; bổ sung hoàn chỉnh đường gom, đường ngang; hoàn thiện nút giao Yên Bình; đầu tư hệ thống giao thông thông minh- ITS để đồng bộ với ITS của giao thông cao tốc miền Bắc là hết sức cần thiết.

Dự án Đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên giai đoạn 1 được Bộ GTVT triển khai xây dựng từ năm 2009, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 7-2013. Dự án được triển khai bằng nguồn vốn ODA, bởi vậy, khi Quỹ bảo trì đường bộ hoạt động cũng như việc siết chặt tín dụng cho các dự án BOT, dự án này đã không thể tiếp tục nâng cấp lên cao tốc (hiện đang dừng ở mức tiền cao tốc) và thu phí.

Do đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xin dừng “lên đời” dự án này thành cao tốc theo hình thức BOT.

Tỉnh Thái Nguyên vẫn muốn tiếp tục nâng cấp QL3 mới thành cao tốc theo hình thức BOT.

Trước đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư có văn bản khẳng định tuyến QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên được đầu tư từ nguồn vốn ODA nên việc hoàn thiện tuyến này theo tiêu chuẩn cao tốc và tiến hành thu phí là không phù hợp. Vì vậy, việc Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho dừng Dự án đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên và Chợ Mới – Bắc Kạn theo hình thức BOT là phù hợp.

Đặng Nhật
.
.
.