Taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh tràn về Hà Nội

Thứ Sáu, 21/10/2016, 09:58
Hàng nghìn taxi mang biển đăng ký của Hà Nội, nhưng phù hiệu do tỉnh ngoài cấp, đã và đang hoạt động tích cực tại Thủ đô. Nhiều ý kiến cho rằng, lượng phương tiện này là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Thế nhưng, trong khi Hà Nội có chủ trương không cho phép doanh nghiệp vận tải trên địa bàn gia tăng đầu xe taxi, thì việc taxi từ tỉnh ngoài ùn ùn về hoạt động, đang khiến cơ quan chức năng đau đầu, trong khi chế tài xử phạt còn thiếu...

Ngày 18-10, có mặt tại bến xe Mỹ Đình, chỉ trong vòng chưa đầy 1h đồng hồ, phóng viên đã đếm được hàng chục chiếc xe taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh vào đón trả khách. Vẫn mang những thương hiệu quen thuộc của taxi Hà Nội như Thành Lợi, Quê Lụa, Sao Thủ đô, Phù Đổng, Vạn Xuân… nhưng nhìn kỹ phù hiệu các xe dán ở cửa kính trước, dễ dàng nhận ra nhiều xe mang phù hiệu taxi ngoại tỉnh.

Thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt taxi mang phù hiệu do tỉnh Hưng Yên cấp, vi phạm giao thông trên địa bàn Hà Nội.

“Sẽ không có gì đáng nói nếu những chiếc xe này chỉ đưa khách từ tỉnh ngoài về đây hoặc đón khách từ đây đi các tỉnh. Nhưng những xe này lại thường xuyên hoạt động tại Hà Nội, gây khó khăn rất nhiều cho cơ quan chức năng. Trong khi Hà Nội đã ngừng cấp phép cho các doanh nghiệp trên địa bàn để hạn chế phương tiện gia tăng, thì chính những chiếc xe mang phù hiệu ngoại tỉnh này đã và đang làm gia tăng lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố” – ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Không chỉ gây ùn tắc, nhiều taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động dường như không chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Chúng tôi đã chứng kiến, chỉ trong vòng 30 phút, 3 chiếc taxi ngoại tỉnh (2 chiếc phù hiệu Hưng Yên, 1 chiếc của Vĩnh Phúc) đã bị lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra và lập biên bản tạm giữ với hàng loạt lỗi như không có bằng lái, hết hạn kiểm định, không mặc đồng phục…

Tính riêng từ 10-10 đến nay, mỗi ngày lực lượng Thanh tra giao thông thành phố xử lý hàng chục trường hợp taxi ngoại tỉnh vi phạm.

Nói về hoạt động của những chiếc taxi này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP, Sở GTVT Hà Nội đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi trên địa bàn. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện tình trạng một số đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội thành lập chi nhánh tại các tỉnh giáp ranh (Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hoà Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định...) để được cấp phù hiệu taxi tỉnh đó.

“Có khoảng gần 7.600 xe dưới 9 chỗ ngồi chuyển đi, trong đó có hơn 2.200 xe xin cấp phù hiệu taxi ở các địa phương khác. Đáng nói hơn, qua rà soát trên hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì các phương tiện này đều được đưa về hoạt động thường xuyên tại Hà Nội” – ông Quang nói và cho biết thêm: Trong số này, nhiều nhất là Vĩnh Phúc với 742 xe, Hưng Yên 335 xe và Bắc Ninh 161 xe.

Ông Tuấn Anh – Giám đốc Taxi Thành Lợi, đơn vị quản lý 1 trong 3 chiếc taxi bị bắt giữ sáng 18-10 cho hay, chủ trương của Hà Nội về hạn chế xe taxi ngoại tỉnh hoạt động trong thành phố là “làm khó doanh nghiệp”.

“Taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội đã từ 5-6 năm nay rồi, không phải bây giờ mới có. Việc cấm ngay bây giờ thực sự là gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi đã đầu tư xe, phương tiện” – ông này nói và bức xúc: Về luật thì cũng chưa có quy định nào về vùng hoạt động của taxi, hay nói cách khác, chẳng có quy định nào về việc xe tỉnh nào chỉ được kinh doanh ở tỉnh đó. Hơn nữa, taxi chúng tôi phục vụ theo nhu cầu của khách, khách bảo đi đâu là đi đấy.

Vừa qua, lực lượng chức năng Hà Nội làm chặt, doanh nghiệp chúng tôi cũng rất khó khăn. Không được thông báo trước, nên các doanh nghiệp chưa thể sắp xếp ngay được số xe đã đầu tư cũng như làm khó cho lái xe. Cũng vì thế mà việc siết taxi ngoại tỉnh chưa nhận được sự  đồng thuận cao” – ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Đoàn – Trưởng phòng Vận tải – Sở GTVT Hưng Yên, một trong những tỉnh có nhiều taxi quay ngược lại Hà Nội hoạt động nhất cho biết hiện tại chưa có một quy định nào cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội.

Theo Nghị định 46, Thông tư 63, chưa có chế tài quy định hay xử phạt xe ngoại tỉnh chạy về Hà Nội đón trả khách cả. Cơ quan chức năng chỉ có thể phạt dừng đỗ đón trả khách sai quy định, hoặc không đáp ứng điều kiện kinh doanh thì phạt.

Không đồng ý với quan điểm này, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long thẳng thắn: Khi đăng ký cấp phù hiệu ở các tỉnh thì trong phương án hoạt động, doanh nghiệp phải nêu rõ cách thức hoạt động, duy trì phương án, nêu rõ nơi giao ca hàng ngày, điểm đỗ.

“Theo kết quả truy xuất từ thiết bị giám sát hành trình, các taxi ngoại tỉnh này chỉ hoạt động ở Thủ đô thì làm sao có thể thực hiện đúng điều kiện giao ca hàng ngày cũng như điểm đỗ được” - ông Long nói và nhấn mạnh: Căn cứ vào đây,  hoàn toàn có thể xử lý, thu phù hiệu nếu các doanh nghiệp vi phạm. Hà Nội không cấm các phương tiện taxi của tỉnh về trả khách trên địa bàn Hà Nội, nhưng khi các doanh nghiệp đăng ký phương án hoạt động ở các tỉnh, cấp phù hiệu tỉnh thì để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tỉnh đó chứ không phải phục vụ cho Hà Nội.

Được biết, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Công an kinh tế cũng như các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra các doanh nghiệp có chi nhánh mở tại các tỉnh và đưa taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động.

Ngọc Nhật
.
.
.