Tăng mức thu phí đường bộ BOT qua Quảng Trị, các chủ ôtô kêu trời

Thứ Hai, 19/12/2016, 10:39
Một số đại biểu phản ánh nỗi bức xúc của cử tri việc trạm thu phí BOT Quảng Trị tăng giá vé, thu cả 2 đoạn đường, trong khi các phương tiện xe cộ (xe ôtô) lưu thông chỉ qua một đoạn đường.

Sáng 17-12, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) phản ánh với phóng viên Báo CAND: “Chúng tôi đi ôtô từ Lao Bảo về Đông Hà rồi qua Trạm thu phí QL1A đặt tại Km 763+800, thuộc thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vào Huế, nhưng bị thu phí cả hai đoạn đường gồm qua TP Đông Hà và qua huyện Gio Linh (Quảng Trị), do Tập đoàn Trường Thịnh- Quảng Bình và một số đơn vị khác đầu tư, thi công, kinh doanh theo hình thức BOT.

Cụ thể, thay vì mức phí 20 nghìn đồng/lượt đối với xe ôtô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, nay chúng tôi bị thu lên tới 35 nghìn đồng/lượt đối với các loại xe trên.

Dịp cuối năm, các công ty sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Lao Bảo có phương việc phải đi lại nhiều qua Trạm thu phí này và chỉ đi một đoạn đường ngắn do tập đoàn này đầu tư, thi công, nhưng phải chịu mức phí đó là quá vô lý.

Trước thực trạng này, nhiều chủ công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Lao Bảo đã phản ánh với tôi và tôi cũng đã có ý kiến với họ là việc phản ánh phải bằng văn bản chính thức để Hội doanh nghiệp Lao Bảo tập hợp lại gửi UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị vấn đề trên”.

Chúng tôi liên hệ ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị, thuộc Tập đoàn Trường Thịnh - Quảng Bình, tìm hiểu sự việc và được trả lời: “Mức phí là do Bộ Tài chính quy định và cho phép thu như trên. Bản thân tôi quản lý trạm thu phí của Tập đoàn tại Quảng Trị, nhưng việc hỏi vì sao thu như thế thì anh phải hỏi Tập đoàn. Tuy nhiên, những người phản ánh đó nói họ chỉ đi một đoạn đường mà Trạm thu cả hai, thì đoạn đường từ trạm vào Huế hàng chục cây số họ có bị thu đồng nào đâu. Hoặc từ Đông Hà họ ngược ra phía Bắc không đi qua trạm của chúng tôi nhưng đi qua đoạn đường chúng tôi đầu tư, thi công qua huyện Gio Linh và cả đoạn đường mấy chục cây số từ Gio Linh ra Quảng Bình thì họ cũng đâu có bị thu đồng nào. Do đó, khi qua trạm thì các anh phải nộp tiền phí là đúng thôi”.

Cùng về vấn đề này, tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 7, ngày 14-12, một số đại biểu đã phản ánh nỗi bức xúc của cử tri việc trạm thu phí trên tăng giá vé, thu cả 2 đoạn đường, trong khi các phương tiện xe cộ (xe ôtô) lưu thông chỉ qua một đoạn đường.

Cùng với những ý kiến này, ông Lê Cảnh Biên, Bí thư Huyện ủy Triệu Phong cho rằng, việc thu phí là đúng, nhưng mức thu phải hợp lý, đặc biệt việc thu đó là “không xứng đồng tiền bát gạo”, bởi vì đường mới đưa vào sử dụng mà đã sụt lún, lượn sóng rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Phan Thanh Bình
.
.
.