Tăng cường xử lý xe thô sơ gây mất trật tự giao thông

Thứ Ba, 06/08/2019, 14:41
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Công an quận 12 đã đề ra nhiều biện pháp, tăng cường xử lý các vi phạm Luật Giao thông; trong đó tăng cường kiểm tra xử lý các loại phương tiện xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba, bốn bánh chở hàng hóa gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị trên địa bàn quận.


Theo Công an quận 12 TP Hồ Chí Minh, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn quận 12 xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 21 người chết, 79 người bị thương… Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Công an quận 12 đã đề ra nhiều biện pháp, tăng cường xử lý các vi phạm Luật Giao thông; trong đó tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra xử lý các loại phương tiện xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba, bốn bánh chở hàng hóa gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị trên địa bàn quận.

Hiện nay, địa bàn quận 12 có gần 40 xe cơ giới ba bánh đã được đăng ký cấp biển số; Hàng trăm xe ba, bốn bánh thô sơ tự chế không động cơ (xích lô, ba gác đạp, xe đẩy tay...) và có động cơ. 

Ngoài ra, hàng ngày còn có một lượng xe cơ giới ba bánh từ các địa bàn giáp ranh như Bình Dương, Hóc Môn, Gò Vấp, Thủ Đức lưu thông trên địa bàn quận, phần lớn là xe có nguồn gốc từ Trung Quốc và xe tự chế.

Đối tượng sử dụng các xe này đa số là người lao động nghèo, thu nhập thấp; chủ yếu phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa, rác thải, vật liệu xây dựng của người dân tại các khu vực có các tuyến đường nhỏ hẹp (không đủ bề rộng, tải trọng cho các loại xe tải lưu thông) hoặc chở hàng buôn bán di động gây mất TTATGT trên địa bàn quận; tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cho người tham gia giao thông...

Trước tình hình đó, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an quận 12, đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn quận mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe quá tải, xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba, bốn bánh.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng CSGT-TT đã ra quân tổng kiểm tra hơn 10.000 trường hợp, lập 6.595 biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực TTATGT, trong đó: Chuyên đề xe quá tải lập 32 biên bản; vi phạm nồng độ cồn lập 180 biên bản; chuyên đề xe thô sơ, xe ba, bốn bánh tự chế lập 128 biên bản, tạm giữ 08 xe lôi, 13 xe rác, 32 xe 3-4 bánh không có đăng ký. Khi được hỏi, tất cả các tài xế đều lấy lý do mưu sinh mà quên đi việc đảm bảo an toàn cho mình và người khác khi tham gia giao thông.

Nhằm hạn chế tình hình TNGT và đảm bảo TTATGT trên địa bàn quận, cùng với quyết tâm xử lý nghiêm của lực lượng CSGT, vẫn cần ý thức tự giác của mỗi người dân để giải quyết triệt để tình trạng mất ATGT này.

Một số phương tiện xe thô sơ, xe cơ giới ba, bốn bánh chở hàng hóa gây mất TTATGT bị Công an quận 12 kiểm tra.

Đại úy Nguyễn Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an quận 12, cho biết: “Ban chỉ huy Đội thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật, chở hàng hóa đúng tải trọng cho phép, không đưa các loại xe thô sơ, xe cơ giới ba, bốn bánh vào sử dụng; đồng thời, Đội đã ra quân xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. 

Tuy nhiên, dù tình trạng vi phạm đã giảm đáng kể, song hiện nay, vì dễ thu lợi nhuận nên một số chủ phương tiện vẫn chưa chấp hành, còn trốn tránh lực lượng CSGT để lén lút tham gia giao thông như tranh thủ buổi trưa, chiều muộn, chạy trong các đường nhỏ. Chúng tôi sẽ tham mưu Ban An toàn giao thông quận chỉ đạo để xử lý đồng bộ, triệt để trên địa bàn quận, góp phần đảm bảo TTATGT”.

Phú Lữ
.
.
.