Cùng với cầu đường sắt Bình Lợi, cầu Gềnh cũ trên sông Đồng Nai cũng đã được tháo dỡ để nâng cấp tuyến vận tải thủy nội địa đến các cảng sông và cảng cạn ở Bình Dương như cảng An Thạnh với khả năng tiếp nhận xà lan 1-2 ngàn tấn, công suất làm hàng đạt 5 triệu tấn mỗi năm hay cảng cạn ICD Bàu Bàng và một loạt cảng cạn khác đang tiếp tục hình thành như: ICD Hòa Phú, ICD Vĩnh Tân, ICD An Điền…

Tuyến sông rất rộng nhưng ít xà lan chở hàng hóa XNK qua lại. 

Việc phát triển các tuyến vận tải thủy nội địa từ các cảng ở TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu đi Bình Dương, Đồng Nai sẽ góp phần giải tỏa tình trạng quá tải phương tiện cho tuyến Xa lộ Hà Nội - quốc lộ 52 nối TP Hồ Chí Minh với Bình Dương, Đồng Nai và cả tuyến quốc lộ 51. Bởi trước thực trạng tuyến vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái của TP Hồ Chí Minh đã quá tải nghiêm trọng, thì với giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm, hoạt động vận tải hàng hóa XNK bằng đường bộ của Bình Dương đang gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông của TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.    

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, để đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng cạn và vận chuyển hàng hóa XNK bằng đường sông, năm nay Sở GTVT thành phố sẽ triển khai một loạt giải pháp như ưu tiên vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; cho phép tiếp tục khai thác khu cảng ICD Trường Thọ, thực hiện di dời sau khi hoàn thành xây dựng cảng ICD Long Bình; quy hoạch phát triển cảng cạn ICD Củ Chi; tập trung nguồn lực thực hiện các dự án kết nối hạ tầng với hệ thống cảng biển đối với khu vực cảng Hiệp Phước và cảng Cát Lái; xúc tiến việc triển khai các phương án khai thác vận tải thủy từ thành phố đi Bình Dương, Tây Ninh...

Đ.Thắng