Tăng cường kiểm soát giao thông trên tuyến đường đèo Hải Vân

Thứ Năm, 10/01/2019, 13:22
Từ khi hầm đường bộ Hải Vân hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến đường đèo nguy hiểm này.

Tuy nhiên, thời gian qua cũng có không ít tài xế, lái xe khách đường dài đã bất chấp nguy hiểm điều khiển xe theo tuyến đường vượt đèo Hải Vân dẫn đến những vụ TNGT nghiêm trọng…

Hầm đường bộ xuyên núi Hải Vân được hoàn thành đưa vào sử dụng thay thế cho tuyến đường đèo Hải Vân vốn có nhiều đoạn khúc cua tay áo nguy hiểm. Sau gần 14 năm hoạt động, có thể nói hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á này đã góp phần giảm thiểu số vụ TNGT trên tuyến QL1A khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng. 

Tuy nhiên, với vẻ đẹp thiên nhiên, núi non hùng vĩ tại danh thắng đệ nhất “Hải Vân quan” nên vào các mùa trong năm, có rất đông khách du lịch, học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện giao thông vượt đường đèo hơn 20km để ngắm cảnh, dù các cơ quan chức năng đã có rất nhiều biển cảnh báo nguy hiểm dọc tuyến đường này. Và, vì những lý do chủ quan, bất cẩn của tài xế nên thời gian qua, không ít vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đèo Hải Vân. 

Điển hình như mới đây, vào chiều 20-12-2018, tài xế Nguyễn Khanh (quê ở tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển xe bồn BKS 38C-101.72 qua đèo Hải Vân theo hướng Bắc-Nam, khi cách đỉnh đèo 6km, thuộc địa phận quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng thì va chạm với xe bồn khác chạy hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến xe bồn do Khanh cầm lái lao xuống vực đèo Hải Vân và phát nổ khiến tài xế này tử vong thương tâm…

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nhìn nhận, đèo Hải Vân là tuyến đèo quanh co, có nhiều khúc cua ngoặt, là nỗi ám ảnh đối với cánh tài xế đường dài, không rành đường đèo. Dù tuyến đèo đã có lắp đặt các biển báo nguy hiểm, báo độ dốc và các trang thiết bị kỹ thuật như gương cầu lồi để giúp tài xế dễ dàng quan sát khi vượt đèo nhưng vì sự chủ quan, bất cẩn của người điều khiển phương tiện cộng với mặt đường trơn trượt khi mưa lớn, hạn chế tầm nhìn, độ dốc cao, xe bị trượt, mất phanh… đã dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. 

Gần đây nhất, trưa 8-1, Trương Anh Minh (48 tuổi, trú TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) điều khiến ôtô khách BKS 51B-229.30 chở theo 21 sinh viên, 1 giáo viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Kiên Giang chạy hướng Nam - Bắc.Khi qua đèo Hải Vân đoạn Km 898+200 thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc thì xe này gặp tai nạn lao xuống vực cách mặt đường hơn 20m. 

Vụ TNGT nghiêm trọng này khiến 1 nữ sinh viên tử vong; 10 người đa chấn thương và 12 người khác bị thương nhẹ được lực lượng cứu hộ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan chức năng ứng cứu, chuyển đến bệnh viện cấp cứu, điều trị. Làm việc với cơ quan Công an, tài xế Minh khai nhận, thời điểm trên, khi cho xe vượt xe chạy cùng chiều thì bất ngờ mất phanh, lúc này thấy xe chạy ngược chiều lao đến nên Minh cố gắng điều khiển xe khách tựa vào sườn núi nhưng do đường đèo dốc và xe đã lao xuống vực. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua kiểm tra xác định tài xế xe khách âm tính với nồng độ cồn và ma túy. “Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan Công an đã thu thập đầy đủ dấu vết tại hiện trường và lấy lời khai các nhân chứng. Qua lời khai của tài xế được biết xe mất phanh khi xuống dốc rồi lao xuống vực. Hiện xe khách BKS 51B-229.30 cũng được cẩu khỏi hiện trường đưa về trụ sở Công an huyện Phú Lộc để trưng cầu giám định, điều tra nguyên nhân vụ TNGT”, Thượng tá Tuấn nói.

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Quản lý đường bộ 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết thêm, tại vị trí xảy ra tai nạn trên đèo Hải Vân là do đơn vị quản lý. Kể từ khi hầm Hải Vân được đưa vào khai thác, tuyến đường qua đèo chủ yếu phục vụ cho các xe chở xăng dầu, hóa chất. 

Ngoài ra, các xe khác đều có quyền được lưu thông trên tuyến đường này nếu không muốn qua hầm. Vì vậy, nhiều xe du lịch thường xuyên di chuyển trên tuyến đường đèo Hải Vân để phục vụ du khách tham quan và ngắm cảnh. 

Để đảm bảo ATGT trên tuyến đèo Hải Vân, từ tháng 9 đến cuối tháng 12-2018, lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý xe tải, xe chở xăng dầu, xe du lịch vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi qua đèo Hải Vân đoạn thuộc địa phận Huế. 

Qua đó đã tiến hành kiểm tra gần 1.000 lượt phương tiện giao thông, phát hiện 250 xe vi phạm, trong đó có gần 60 trường hợp xe chở khách du lịch vi phạm biển báo, biển cấm ở các khu vực có gốc cua nguy hiểm trên đèo Hải Vân. 

Theo ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, tuyến đường đèo Hải Vân thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế thường xuyên được cơ quan chức năng thực hiện công tác duy tu bảo trì. Hiện các vị trí trên đèo đã được lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo và đảm bảo an toàn cho phép phương tiện lưu thông. Đặc biệt, dọc hơn 20km thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế có 4 điểm lánh nạn dùng cho việc cứu hộ, cứu nạn. 

“Tuy nhiên, dù hệ thống biển báo đầy đủ, hạ tầng giao thông đảm bảo nhưng nhiều tài xế lái xe đường dài khi đi qua đèo vẫn rất chủ quan, mất cảnh giác dẫn đến các vụ TNGT thương tâm. Vì thế ngoài việc xây dựng bổ sung thêm các hốc lánh nạn, đường tránh nạn để khi mất lái, tài xế đưa xe vào các vị trí này nhằm hạn chế thiệt hại thì các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa Luật Giao thông đường bộ đến tài xế lái xe đường dài và cần khuyến cáo tài xế cho xe đi qua hầm đường bộ”, ông Trung cho hay.

Anh Khoa
.
.
.