Tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em

Thứ Ba, 28/04/2015, 09:03
Thông tin trên vừa được đưa ra tại cuộc họp báo công bố Kế hoạch số 142/KH-UBATGTQG về việc tổ chức tuần lễ an toàn giao thông (ATGT) đường bộ lần thứ 3 do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi, với chủ đề “Trẻ em và an toàn giao thông”, do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGT QG) phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được tổ chức vào ngày 27/4.

Theo con số thống kê của WHO, cứ bốn phút trôi qua có 1 trẻ em mất đi mạng sống trên những con đường trên toàn thế giới. Hàng trăm trẻ em khác phải mang thương tật vì tai nạn giao thông (TNGT). Mỗi năm có hơn 186.300 trẻ em tử  vong do TNGT đường bộ trên toàn thế giới (tương ứng hơn 500 trẻ em mỗi ngày) và ở Việt Nam con số đó là gần 2.000.  Riêng trẻ em, theo ngành Y tế Việt Nam ghi nhận, trung bình mỗi ngày có 5 trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm từ 24 – 26% tổng số trẻ em chết do tai nạn thương tích.

Trước những con số đau lòng kể trên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBATGT QG cho biết thêm: TNGT là một trong bốn nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho tất cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên, trong đó trẻ bị nạn khi đi bộ một mình (36%), tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, xe môtô, xe máy (20%)…

Lực lượng CSGT nhắc nhở một trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi trên đường.

Vì lẽ đó, Kế hoạch 142 sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc, từ ngày 4 đến 10/5, nhằm tập trung tuyên truyền tới xã hội những nguyên nhân phổ biến gây ra tử vong và chấn thương cho trẻ em khi tham gia giao thông tại nước ta, những hậu quả đáng tiếc do TNGT tác động đến trẻ em, mỗi gia đình và toàn xã hội; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ sự an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Ông Greig Craff, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á cũng đưa ra khuyến cáo, những con số trên đã cảnh báo nghiêm trọng như thế nào về vấn đề TNGT trẻ em ở mỗi quốc gia. Do đó, Việt Nam cần phát triển văn hóa an toàn giao thông từ trường học và gia đình.

“Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về tiêm chủng. Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng quan trọng, không kém gì như tiêm chủng và nó như là liều vaccine quan trọng để bảo vệ cho con em hằng ngày” - ông Greig Craff nhìn nhận.

Một vấn đề cũng được nhiều người quan tâm tại buổi họp báo là liệu sau những đợt cao điểm, lực lượng CSGT có “lơ là” việc xử phạt, trong đó có việc chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em?

Trung tá Nguyễn Quang Nhật (Trưởng phòng Tuyên truyền luật – Cục Cảnh sát giao thông) thẳng thắn: Trong đợt cao điểm xử phạt mũ bảo hiểm trẻ em, trên cả nước đã có hơn 17.000 trường hợp bị nhắc nhở, gần 5.000 trường hợp bị lập biên bản và 258 phương tiện bị tạm giữ. Đặc biệt, nhiều phụ huynh, học sinh đã có ý thức chấp hành nghiêm túc hơn.

Trung tá Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm, ngoài việc thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT cũng đã đưa việc xử lý mũ bảo hiểm đối với trẻ em vào kế hoạch tuần tra kiểm soát chung của lực lượng CSGT toàn quốc; yêu cầu lực lượng CSGT của các địa phương phải thực hiện nghiêm túc, phối hợp với nhà trường để nhà trường thông báo với các học sinh trong buổi chào cờ đầu tuần. Lực lượng CSGT lấy đây là mục tiêu chính để đánh giá, bình xét thi đua cuối năm về ATGT của đơn vị, địa phương, do đó sẽ không có chuyện “lơ là” xử phạt.

 Bên cạnh việc xử phạt nghiêm, theo ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh - sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ duy trì việc tuyên truyền nhắc nhở này trong suốt năm học để không chỉ học sinh, mà ngay cả phụ huynh cũng sẽ chú trọng hơn trong việc đội mũ, nhắc nhở con em mình đội mũ bảo hiểm trước khi ra đường.

Thanh Huyền
.
.
.