Tái diễn tình trạng xe chở quá tải

Chủ Nhật, 17/05/2020, 10:16
Xe quá tải đang có dấu hiệu bùng phát trở lại với các hình thức tinh vi trên nhiều tuyến đường nội đô TP Hà Nội, nhất là sau khi nới lỏng và dỡ bỏ giãn cách xã hội. Điều này không chỉ gây mất trật tự, ATGT mà còn gây ô nhiễm môi trường.


Xe quá tải vô tư vào phố cấm

Ghi nhận thực tế cho thấy, thời gian gần đây, trên tuyến đường Trần Phú, cao điểm là đoạn từ ngã tư Nguyễn Khuyến - Trần Phú đến Lê Trọng Tấn - Quang Trung (Hà Đông), cứ khoảng 21h đêm đến sáng lại xuất hiện một số xe quá khổ, quá tải, hoành hành bất chấp lệnh cấm. 

Trong đó nổi bật là những chiếc xe có gắn logo “Trường Kỳ”. Xe tải gắn logo này thường là loại tải trọng lớn, trên 30 tấn, vận chuyển đất thải từ một công trình xây dựng trên đường Nguyễn Khuyến đến đổ tại Khu đô thị Văn Phú. Không chỉ chở quá tải, đi vào đường cấm, xe tải trọng lớn gắn logo này còn thường xuyên không che đậy, để rơi vãi bụi bặm, bùn đất, gây ô nhiễm môi trường trên nhiều tuyến đường của Hà Đông. 

Nhiều người dân sống quanh khu vực này bức xúc: “Cứ sau 9 giờ đêm trở ra là hàng loạt xe tải trọng lớn chạy rầm rầm trên con phố này. Bụi, đất đá vương vãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của cư dân hai bên. Chúng tôi thấy, tuyến phố có biển cấm xe tải trọng từ 1,25 tấn trở lên rồi, không hiểu sao các xe này vẫn được hoạt động”.
Xe chở quá tải ngang nhiên lưu thông vào phố cắm biển cấm.

Trước phản ánh của người dân, Đội thanh tra GTVT quận Hà Đông cũng lập chốt kiểm tra xử phạt. Cụ thể, đêm 13/5, trong khi tuần tra kiểm soát trên đường Trần Phú, đơn vị này đã kiểm tra xe tải BKS 29C - 592.75 có gắn logo “Trường Kỳ”. Kết quả, xe chở quá tải trọng 30,6%, đi vào đường cấm, không có giấy tờ và lôi kéo bùn đất, gây ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông cho biết, với tất cả các lỗi nêu trên, xe tải BKS 29C - 592.75 đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính gần 30 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe của tài xế điều khiển 2 tháng. Vị này cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Sở GTVT, đơn vị liên tục tăng cường tuần tra kiểm soát, với các trường hợp xe chở quá tải, gây ô nhiễm môi trường, đi vào đường cấm… sẽ phạt nghiêm, không nương nhẹ. 

Trước đó, ngày 7/5, Thanh tra GTVT quận Hà Đông cũng từng xử phạt gần 70 triệu đồng với hai xe tải chở quá tải trọng hoành hành trên quốc lộ 6. Trong đó, kết quả kiểm tra phát hiện xe tải BKS 29C- 506.63 do tài xế Nguyễn Văn Thể điều khiển chở quá tải trọng đến 200%. 

Tuy nhiên, với lượng xe lưu thông trên đường mà lực lượng thanh tra chỉ xử phạt theo kiểu “nhỏ giọt”, nhiều người dân trên địa bàn quận Hà Đông đang đặt vấn đề, việc xử lý một số xe tải chở quá tải như trên liệu có triệt để bởi thực tế, xe quá tải vẫn hoạt động rầm rộ trên địa bàn quận này.

Cần xử nghiêm hành vi cố tình vi phạm

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, tại các tuyến phố nội đô (từ vành đai 3 trở vào) cấm xe tải, xe công trường hoạt động. Với những xe tải phục vụ các công trình thi công, chủ phương tiện phải làm thủ tục xin “Giấy phép lưu hành đặc biệt” vào phố cấm, thời gian được phép lưu thông từ 21h - 6h sáng hôm sau. Các giấy phép lưu hành cũng chỉ cấp cho một số đầu xe trong thời hạn nhất định.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra TNGT (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, lợi dụng giấy phép lưu hành đặc biệt để thi công công trình trong nội đô, nhiều xe tải không nằm trong danh sách được cấp phép cũng trà trộn chạy vào các tuyến phố cấm, hoặc chạy sai giờ, không chấp hành Luật GTĐB, gây mất trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường. 

Theo Trung tá Vinh, để đảm bảo ATGT, vận tải đường bộ trên địa bàn thành phố, từ cuối tháng 4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã có kế hoạch, tập trung huy động lực lượng, phương tiện triển khai các biện pháp, giải pháp, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải vi phạm trên địa bàn quận, huyện góp phần phòng ngừa TNGT do xe tải gây ra. 

Kế hoạch này sẽ tập trung xử lý các xe bồn trộn bê tông, xe rơ-moóc hoặc xe rơ mi rơ-moóc vi phạm như: Chở hàng quá khổ, quả tải, đi vào đường cấm, chở hàng để rơi vãi, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước thùng thành xe… 

Được biết, từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã lập biên bản xử lý 2.974 trường hợp ôtô tải các loại, trong đó có 31 ôtô đầu kéo sơ-mi rơ-moóc, 287 trường hợp ôtô tải chở vật liệu để rơi vãi xuống đường, 148 trường hợp xe tải đi sai làn đường và 103 trường hợp xe tải chở quá tải trên địa bàn.

P.Huyền
.
.
.