TP Hồ Chí Minh quyết xử lý xe… “cà tàng”

Thứ Năm, 18/03/2021, 09:16
Cảnh sát giao thông (CSGT) của 21 quận huyện, TP Thủ Đức và 16 tổ công tác của các đội, trạm thuộc Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt ra quận thực hiện chuyên đề xử lý xe “cà tàng”, loại phương tiện không đảm bảo lưu thông trên đường, dễ gây tai nạn giao thông.

Chỉ trong buổi sáng, tại các điểm xử lý, hơn 200 phương tiện dường như không còn rõ kết cấu, chủng loại lưu hành trên đường bị CSGT xử lý, tạm giữ…

Tại các điểm xử lý, chúng tôi ghi nhận một thực tế, toàn bộ những phương tiện bị dừng lưu thông kiểm tra đều cũ nát, có phương tiện chỉ còn trơ khung, không đèn còi, bửng, không ống pô và không có cả biển số. Mặc dù mất an toàn giao thông như vậy, nhưng các phương tiện này đều chở các loại hàng hóa nặng, cồng kềnh, vượt cả chiều rộng và chiều cao cho phép.

Khi phát hiện tổ kiểm tra, xử lý, nhiều bác tài liều lĩnh quay đầu xe chạy ngược chiều tháo chạy. Số còn lại đều viện lý do, nhiều nhất vẫn là lao động phổ thông, khó khăn không thể sắm xe mới để đủ điều kiện lưu thông, số khác viện lý do xe của chủ giao, chỉ là người chạy thuê và xin tha. Tuy nhiên, các tổ công tác đều giải thích và kiên quyết lập biên bản tạm giữ phương tiện.

CSGT xử lý xe “cà tàng”.

Tại chốt kiểm tra thuộc Đội CSGT An Sương, chiếc xe gắn máy của anh H.N.Đ.T không đèn còi, chiếc xe nhìn như một “đống sắt vụn di động” nhưng bên trên chở nhiều bao nước đá nặng trịch. Sườn xe, vành xe, tay lái bị rỉ sét, kiểm tra anh T. không có giấy tờ xe cũng như không có bằng lái. Cũng tại chốt này, anh T.V.T mặc dù có đủ giấy tờ xe, giấy phép lái xe nhưng xe anh T. vẫn bị lập biên bản tạm giữ vì phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi lưu thông.

Tại chốt kiểm tra của Đội CSGT Bình Triệu, dưới chân cầu vượt Bình Phước, chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt xe “cà tàng”, xe ba bánh bị “dính” hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Khu vực này gần chợ đầu mối nông sản Thủ Đức nên loại phương tiện 2 bánh, 3 bánh cũ nát chuyên chở hàng hóa hoạt động khá nhiều. Chiếc xe gắn máy của ông H.V.Đ (quê Nghệ An) mất bửng, mất gương chiếu hậu, sườn xe hoen gỉ nhưng bên trên được gắn sẵn gác ba ga chở hàng. Ông Đ. cho biết, mua chiếc xe trên giá chỉ trên dưới 2 triệu đồng dùng làm phương tiện bán hàng rong.

Một cán bộ Đội CSGT Bình Triệu cho biết, chỉ trong vòng 30 phút, 10 phương tiện đã bị lập biên bản tạm giữ, nhiều người đọc báo biết xử lý xe quá đát, hoặc một số người đã bị tạm giữ xe đã gọi điện thông báo cho những đang sử dụng phương tiện này né tránh hoặc tạm ngưng lưu thông. Phía Đội CSGT Bình Triệu ngoài lập các chốt sẽ tuần tra kiểm soát và xử lý các loại phương tiện này trên đường.

Trung tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, sau quá trình tuyên truyền, nhắc nhở, ngày 15/3, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT, CSGT các quận huyện và Công an TP Thủ Đức sẽ ra quân xử lý xe cơ giới cũ nát, xe tự chế… lưu thông gây mất an toàn giao thông trên đường đến hết ngày 14/6. Các tổ tuần tra, chốt kiểm tra sẽ tập trung xử lý các phương tiện vi phạm như không giấy phép lái xe, đăng ký xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói; không có đèn, kèn, thắng (có nhưng không có tác dụng) vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ...

Đợt ra quân này sẽ góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, va quệt giao thông trên đường phố do loại phương tiện không đảm bảo an toàn khi lưu này gây ra. Trong sáng 15/3, các tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ hơn 200 phương tiện xe 2-3 bánh, cũ nát, không đảm bảo để lưu thông.

Anh Thư
.
.
.