TP HCM: Cửa cống ngăn triều hỏng gây ngập tại quận 12

Thứ Năm, 05/01/2017, 08:31
Hai ngày sau sự cố bung phay chắn ở cống ngăn triều Cán Dù (phường Thạnh Xuân) và Tám Du (phường Thạnh Lộc, quận 12, TP Hồ Chí Minh) khiến hàng trăm nhà dân bị chìm sâu trong nước gây thiệt hại nặng về tài sản, công tác khắc phục sự cố vẫn đang được tiến hành.

Sau khi lực lượng PCCC bơm nước ra khỏi các hộ dân, 2 cống ngăn triều được khắc phụ tạm thời, tại 2 phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc nước đã rút, người dân đang tập trung dọn dẹp lại nhà cửa. Các ban ngành chức năng đang bàn phương án hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại, nguyên nhân dẫn đến sự cố ban đầu cũng được xác định nhưng còn nhiều việc đáng bàn về công tác duy tu bảo dưỡng các cống ngăn triều tại quận 12…

Cống ngăn triều gặp sự cố đã được khắc phục tạm thời tránh cho người dân bị ảnh hưởng bởi triều cường.

Dọn lại căn nhà sau khi nước rút, bà Nguyễn Thị Phương Hồng (51 tuổi, ngụ Thạnh Xuân) cho hay, chưa bao giờ khu vực này lại bị ngập cao như thế, cho dù triều cường có đạt đỉnh. Nhiều tài sản trong nhà bị hư hỏng, trong đó sách vở của con cháu bà Hồng bị ướt và hư hỏng toàn bộ. Nhiều tiểu thương ở chợ Ngã tư Ga bắt đầu dọn dẹp lại hàng hóa để tiếp tục buôn bán. Nhiều mặt hàng bánh kẹo bị hư hỏng không thể sử dụng được được các tiểu thương bỏ đi. Nhiều tiểu thương méo mặt vì dồn vốn vào mặt hàng bán tết phút chốc bị nước nhấn chìm không thể cứu vãn.

Những tuyến đường ngập nước tại KDC Nam Long (phường Thạnh Xuân) dường như đã rút toàn bộ, khu vực này bị ảnh hưởng nhẹ hơn so với các khu vực khác. Theo thống kê của UBND quận 12, sự cố hỏng phay cống ngăn triều đã khiến nhiều tuyến đường thuộc 2 phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc ngập sâu từ 30-50cm, nước tuôn vào nhà dân gây ảnh hưởng khoảng 250 hộ dân, nhiều tài sản bị hư hỏng, hoa màu và ao cá bị ảnh hưởng.

Theo thông tin từ trung tâm chống ngập TP, vào thời điểm xảy ra sự cố, đỉnh triều đo tại trạm Phú An đạt mức 1,48m, tại vị trí cống ngăn triều Cán Dù (do trung tâm chống ngập làm chủ đầu tư), bộ phận chốt cửa cống bị bung, cửa cống không hoạt động được khiến nước tràn vào khu dân cư.

Cũng vào thời điểm trên, tại vị trí cống ngăn triều Tám Du (do UBND quận 12 quản lý) bản lề của cửa cống bị gãy khiến nước đẩy trôi cửa cống. Nước từ sông Vàm Thuật chảy vào rạch Giao Khẩu và rạch Cả Bốn gây ngập khu vực phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc (quận 12) và một phần phường 15, quận Gò Vấp.

Cống ngăn triều Cán Dù thuộc Dự án công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn được thi công vào năm 2007 với mức đầu tư 490 tỷ đồng, đưa vào sử dụng năm 2009 đến nay. Qua kiểm tra sau sự cố, cống ngăn triều Cán Dù bị một số hộ dân tự ý dùng đá chèn vào cửa cống để lấy nước khiến bản lề và thanh chốt bị hư hỏng. Trong đêm 2-1, do tác động của việc vận hành sai thiết kế, kết hợp với triều cường khiến cửa cống bị bung thanh chốt, làm mất khả năng ngăn triều.

Sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm chống ngập đã phối hợp với các ban, ngành đắp đập tạm tại cống ngăn triều Cán Dù để nước không tràn vào khu dân cư sau đó khắc phục sự cố. Tại cống ngăn triều Tám Du, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi xử lý tạm trong ngày 3-1, sau đó gia công sửa chữa cống. Công tác sửa chữa sẽ kéo dài trong vòng một tuần sẽ hoàn tất.

Theo một số người dân sống trên địa bàn quận 12, trên địa bàn quận có rất nhiều cống ngăn triều hoạt động nhưng nhiều cửa cống đều có dấu hiệu gỉ sét, bản lề, chốt chặn bị hư hỏng có nguy cơ nước tràn vào các hộ dân khi triều cường dâng hoặc mưa lớn. Tình trạng này đã xảy ra khá lâu nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xuống kiểm tra, duy trì bảo dưỡng.

Người dân sống tại quận 12, nhất là 2 phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc lo lắng không biết sẽ còn bao nhiều lần nữa khu vực họ sống bị ngập, bị hư hại tài sản nếu như các cống ngăn triều hay bờ bao trên địa bàn quận không được duy tu bảo dưỡng kịp thời.

M.Đ.-M.H.
.
.
.