TNGT xuất phát từ việc tự mình hại mình

Thứ Tư, 03/01/2018, 09:43
Trong những tháng cuối năm 2017, hàng loạt vụ TNGT chết người xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh do ý thức kém của người đi đường, đặc biệt là người điều khiển xe 2 bánh và người đi bộ.

Đoạn đường cong trên đường Kênh Nước Đen (phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân) được người dân nơi đây gọi là khúc cua nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người lưu thông qua khu vực này vẫn chạy hết ga nên thường xuyên xảy ra các vụ va chạm.

Nghiêm trọng nhất là vụ 2 thanh niên điều khiển xe Exciter BKS 72F1-160.56 không làm chủ tốc độ khi cua đã tông thẳng xe vào bức tường của một trường học khiến cả 2 tử vong.

Chạy quá tốc độ, không làm chủ được tay lái tự gây tai nạn, điều khiển xe máy lưu thông vào làn xe ôtô với tốc độ cao… cũng là một nguyên nhân khiến TNGT tăng cao. Tại tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt, dù có làn đường dành riêng cho xe máy nhưng nhiều người vẫn chọn làn của xe ôtô để đi, nhiều nhất là sáng sớm khi mọi người đi làm, phụ huynh đưa học sinh đến trường cũng bất chấp nguy hiểm này.

Vụ TNGT hồi giữa tháng 6 khiến một người phụ nữ tử vong là một minh chứng. Khi vừa qua khỏi gầm cầu Nguyễn Văn Cừ để hướng về hầm vượt sông Sài Gòn, người phụ nữ đi xe máy trong làn ôtô. Do né tránh các phương tiện, người phụ nữ này đã va vào dải phân cách và văng sang làn đường ngược lại, bị xe bồn cán tử vong.

Cũng đi vào làn ôtô đêm 20-11, Đinh Quốc Thiện (25 tuổi) chở theo cô gái đã va chạm với xe đầu kéo khiến Thiện tử vong, cô gái nguy kịch.

Một vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân thiếu ý thức của người dân.

Người đi bộ không đúng nơi qui định cũng khiến nhiều vụ TNGT xảy ra. Ông T.V.C. (55 tuổi, ngụ Tân Phú) điều khiển xe máy trên đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) khi đến trước số 655 do tránh một người đàn ông đi bộ băng ngang đường đã ngã xe và bị xe ben cán tử vong.

Đây chỉ là một số vụ TNGT điển hình cho thấy ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân kém, đi không đúng làn đường qui định, chuyển hướng bất ngờ không bật tín hiệu xin đường, vượt đèn đỏ, uống bia rượu khi tham gia giao thông, đi vào đường ngược chiều, đường cấm; lấn tuyến, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, đi bộ qua đường không đúng vạch qui định là những nguyên nhân phổ biến.

Theo một cán bộ Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC67, Công an TP Hồ Chí Minh), trong thời gian quan Phòng PC67 đã triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu TNGT xảy ra trên địa bàn, tuy nhiên nhiều vụ TNGT do các phương tiện lớn được hạn chế thì những vụ TNGT do ý thức của người dân lại có dấu hiệu tăng. Hậu quả của những vụ TNGT là rất đau thương và nặng nề.

Nhiều người chỉ vì thiếu ý thức mà tự rước họa cho mình. Một người bị TNGT mất sức lao động, chữa trị tốn kém vô hình trung thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Bởi vậy, hãy nhìn vào nguyên nhân các vụ TNGT gần đây mà người tham gia giao thông cần có cái nhìn sâu hơn. Trong đó người điều khiển phương tiện cần có trách nhiệm đảm bảo an toàn với chính bản thân mình, đi đúng luật khi tham gia giao thông.

Về phía CSGT, các tổ, đội tuần tra ngoài việc xử phạt còn thường xuyên nhắc nhở người lưu thông trên đường nâng cao ý thức của mình, đặc biệt là đối với những người điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia hoặc người đi bộ không đúng luật.

Nghinh Phong - M.H.
.
.
.