Nhiều ô tô đăng ký mới, Đà Nẵng lo giải bài toán tắc đường

Thứ Tư, 11/07/2018, 16:49
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng: Trung bình mỗi ngày Đà Nẵng có trên 50 xe ô tô đăng ký mới, mỗi tháng có gần 1.500 xe ô tô. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã có 5.846 xe ô tô đăng ký...

Ngày 11/7, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 tiếp tục với ngày làm việc thứ 2, trong phiên thảo luận ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng đã cho biết: Với sức tăng trưởng 50 ô tô mỗi ngày, ước tính mỗi tháng có hơn 1.200 xe ô tô như hiện nay thì phải có tư duy quản lý mới. Nếu vẫn giữ cách quản lý như hiện nay thì không thể giải quyết giao thông đô thị và sẽ lặp lại vòng luẩn quẩn nhiều xe, tắc đường, thêm đường, thêm xe và lại tắc đường.

Các đại biểu HĐND Đà Nẵng cho rằng: Trước mắt, thành phố cần có những bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông ở những nút giao thông khác mức để giải quyết bài toán lưu thông tốt hơn.

Ông đề nghị, không cấm sở hữu phương tiện cá nhân nhưng hạn chế sử dụng. Theo đó, cần khoanh vùng cấm và lộ trình cấm xe máy, sở hữu ô tô có điều kiện, thu phí chống ùn tắc, chấm dứt tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường.

Cùng đồng quan điểm, các đại biểu của HĐND cũng cho rằng: Chính quyền TP.Đà Nẵng cần tính toán đến việc thiết lập như Singapore, phải có bãi đỗ xe, các điều kiện liên quan. Hiện tại, đời sống người dân ngày càng nâng cao, giá xe ngày càng rẻ… nên việc mua xe ô tô là nhu cầu chính đáng của người dân. Do đó, phương án cấm hay hạn chế xe ô tô vừa thất thu thuế, vừa khó có thể nhận được sự đồng thuận của người dân.  

Số lượng phương tiện cá nhân tại Đà Nẵng tăng quá nhanh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nho Trung Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng đã tỏ ra lo ngại khi Đà Nẵng có 1 triệu dân, và mỗi người dân lại sở hữu 1 xe máy. Trong trường hợp có xây dựng hạ tầng bao nhiêu thì phương tiện cá nhân tăng quá nhanh cũng không thể đáp ứng kịp. Và một nghịch lý là, mặc dầu hiện TP. Đà Nẵng đã đầu tư rất nhiều xe buýt, xe buýt chất lượng cao nhưng dường như người dân chưa thực sự “mặn mà” với loại hình phương tiện công cộng này.

Hoài Thu
.
.
.