“Siết” xe khách, xe tải chở quá trọng tải ở cửa ngõ Thủ đô

Thứ Ba, 26/01/2016, 11:29
Là tỉnh cửa ngõ Thủ đô, lại có các tuyến quốc lộ nối các tỉnh biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh với Hà Nội chạy qua nên hoạt động giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khá sôi động. Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu chuyển chở hàng tăng cao dễ kéo theo các vi phạm về chở khách quá số người quy định, chở hàng hóa quá trọng tải. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bắc Ninh đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh, QL1A chạy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh mỗi ngày có trung bình khoảng 16.000 lượt xe lưu thông.

Có mặt cùng tổ tuần tra kiểm soát do Đại úy Nguyễn Tuấn Hải, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh làm tổ trưởng ở tuyến quốc lộ này những ngày cuối năm, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều xe khách chở quá số người quy định bị lực lượng Phòng CSGT kiểm tra và kịp thời xử lý.

Tại Km139-QL1A, chiếc xe khách mang BKS 17B-010.38 do lái xe Nguyễn Văn  Huynh điều khiển có những biểu hiện nghi vấn đã bị tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe. Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù theo quy định chiếc xe chỉ được chở 29 người tuy nhiên lái xe đã “nhồi” thêm 8 người lớn trên xe. Phân trần với chúng tôi, lái xe Nguyễn Văn Huynh cho biết: “Cả năm mới có một vụ làm ăn nên chúng tôi nhận thêm khách dù biết là vi phạm luật”.

Tiếp đó, tại Km136-QL1A, chiếc xe khách mang BKS 35B-006.53 do lái xe Nguyễn Trung Thành điều khiển đã “nhồi” 53 khách trên tổng số 47 chỗ ngồi theo quy định.

Đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay: Những ngày cao điểm cuối năm, không ít lái xe khách bất chấp các quy định về an toàn giao thông, cố tình “nhồi” thêm khách để tăng thêm lợi nhuận. Để qua mặt các tổ tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT tại tuyến QL1A, các lái xe thường sử dụng các “chiêu” như khi thấy lực lượng CSGT thì ra hiệu cho khách cúi xuống, hoặc các lái xe liên lạc với nhau để thông báo các vị trí có CSGT để đi qua mới bắt khách.

Với việc tăng cường các tổ tuần tra kiểm soát, đặc biệt là vào các ngày nghỉ từ thứ 6 cho đến chủ nhật, nhiều lượt xe khách vi phạm về chở quá số người quy định đã bị lực lượng CSGT xử lý kịp thời. Không chỉ riêng cuối năm, việc xử lý xe khách vi phạm được Phòng CSGT Bắc Ninh duy trì thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân. Chỉ tính riêng năm 2015, Phòng đã kiểm tra và xử lý hơn 2.700 lượt xe khách vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trong dịp cuối năm.

Cùng với xe khách, chuyên đề xử lý xe chở quá tải trọng cũng được Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, xe chở quá trọng tải vốn được coi là “hung thần” đường phố, những chiếc xe tải, xe container vài chục tấn quá tải trọng đã từng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ngoài chở hàng, các phương tiện này còn chở cát sỏi, vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường.

Qua ghi nhận những trường hợp vi phạm của xe tải trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2016 cho thấy, không ít xe tải chở quá trọng tải tới 100% thậm chí là hơn 100% vẫn diễn ra. Như ngày 7-1, tại Km13+200 QL 1B, xe tải mang BKS 99K-6425 do lái xe Nguyễn Nông Vinh điều khiển đã chở quá trọng tải lên đến 100%. Còn tại QL38, đoạn qua huyện Tiên Du, chiếc xe tải mang BKS 99C-031.94 do lái xe Đỗ Duy Hưng điều khiển đã chở quá trọng tải lên đến 163,3% so với quy định.

Theo đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh, chỉ tính riêng trong năm 2015, các lực lượng liên ngành giao thông tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra hơn 1.500 trường hợp xe tải, lập biên bản xử lý 249 trường hợp vi phạm trong đó có 147 trường hợp vi phạm chở quá tải mức 4. Riêng Phòng CSGT đã kiểm tra và xử lý 309 trường hợp vi phạm lỗi quá tải. Tính từ cuối tháng 11-2013 đến hết năm 2015, Phòng đã xử phạt hơn 3.300 trường hợp vi phạm chở quá trọng tải trong đó lỗi quá tải trên 100% là hơn 900 trường hợp, lỗi quá tải trên 50% đến 100% là hơn 500 trường hợp.

Sau những tháng vào cuộc kiểm soát tải trọng quyết liệt của nhiều lực lượng thì hiện tượng xe quá tải lưu thông trên đường, nhất là trên các tuyến quốc lộ đã giảm hẳn, có sự chuyển biến đáng kể. Phòng CSGT thành lập 2 tổ tuần tra, kiểm soát chuyên đề về xe quá tải, thực hiện tuần tra thường xuyên, liên tục trên các tuyến quốc lộ nhằm ngăn chặn mạnh hiện tượng quá tải trọng trên đường.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở cửa ngõ Thủ đô trước và sau Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc chở quá tải trọng, “nhồi nhét” khách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại.

Hương Xuân
.
.
.