Sẽ tăng thời gian đào tạo thực hành lái xe

Thứ Tư, 11/07/2018, 08:23
Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc về công tác đào tạo, sát hạch và tăng cường giám sát học viên lái xe.


Tại đây, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã nhiều lần nghiên cứu nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, rút ngắn thời gian đào tạo. Từ năm 1995 - 1998, thời gian đào tạo lái xe hạng B2 là 6 tháng, đến nay giảm xuống chỉ còn trên 3 tháng.

Trong khi đó, các nước như Nhật Bản hay Singapore, thời gian đào tạo hạng B2 chỉ 1 tháng. Thời gian học lý thuyết hạng B2 hiện là 168 giờ, trong khi hai nước trên chỉ 26 giờ. Thời gian đào tạo thực hành của một học viên là 84 giờ, các nước như Nhật Bản hay Singapore đào tạo 34 giờ.

“Tỷ lệ học viên thi đỗ hiện là 65%, trước đây khi chưa áp dụng công nghệ thông tin, tỷ lệ này lên đến trên 90%”, bà Hiền cho biết.

Tương tự, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, phải siết chặt chương trình đào tạo, quản lý chặt học viên, chấm dứt tình trạng “năm anh em trên một chiếc xe tăng”. “Trong chương trình đào tạo lái xe phải bổ sung chương trình đào tạo về các tình huống và kỹ năng nhận diện tình huống, kể cả đối với giáo viên. Cần có trung tâm đào tạo, sát hạch đẳng cấp như Hàn Quốc cấp giấy chứng nhận trước khi giáo viên làm thầy dạy lái và cấp giấy chứng nhận cho lái xe kinh doanh vận tải”, ông Hùng đề xuất.

Trước các ý kiến nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, các nước quy định như vậy là học viên của họ được “ôm vô lăng” trọn thời gian, một xe chỉ có một người. Tại Việt Nam quy định 34 giờ thực hành, nhưng thời gian ngồi trên xe nhiều hơn thời gian cầm vô lăng, vì mỗi xe có đến 4 - 5 người cùng học.

Theo Bộ trưởng, việc giám sát ý thức chấp hành Luật Giao thông của học viên cũng chưa được thực hiện. Bởi vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu rà soát lại nội dung đào tạo cả lý thuyết lẫn thực hành. Theo Bộ trưởng, thực tiễn hiện có nhiều thay đổi, nhiều loại hình mới như đường cao tốc, hầm đường bộ, cầu vượt có khẩu độ lớn.

Do vậy, phải bổ sung đầy đủ các loại hình trên vào chương trình đào tạo lý thuyết. Về nội dung đào tạo thực hành, Bộ trưởng cho rằng, hiện còn khá nhiều bến phà, kỹ năng lái xe lên, xuống phà cũng rất quan trọng, vì vậy cần rà soát bổ sung nội dung này vào chương trình đào tạo.

Trong quá trình thi lý thuyết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần có một số câu hỏi mang tính đặc thù, sát với thực tiễn là điều kiện tiên quyết về một số hành vi gây hậu quả nghiêm trọng như: Vượt đường sắt, chuyển làn không xi nhan, phóng nhanh vượt ẩu.

Trong số 100 câu hỏi, có 10 câu hỏi mang tính đặc thù nếu trả lời sai cho trượt ngay. “Phải tăng thời gian đào tạo đường trường, đi trên nhiều địa hình, nhất là đi qua khu đông dân cư, trong thành phố đông người, đường đèo, dốc chỉ sơ sểnh là gây tai nạn ngay. Trong quá trình tập luyện thực hành cũng phải chấm điểm về ý thức chấp hành, lỗi vi phạm mỗi buổi, sau đó cộng lại để xem xét việc vi phạm của học viên thay vì chỉ nhắc nhở như hiện nay”, Bộ trưởng nói.

Phạm Huyền
.
.
.