Sẽ đấu giá biển kiểm soát phương tiện giao thông

Thứ Năm, 07/07/2016, 10:36
Cục CSGT đang xây dựng quy trình để đấu giá biển kiểm soát (BKS) phương tiện giao thông, vừa đáp ứng được nhu cầu người dân, đồng thời cũng tránh lãng phí, thất thoát tài nguyên số...


Phóng viên Báo CAND đã có trao đổi với Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa đồng chí, công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông trong thời gian qua được thực hiện ra sao? Cục CSGT có biện pháp gì để đảm bảo ATGT khi số lượng phương tiện tăng cao?

Thượng tá Đỗ Thanh Bình: Qua số liệu thống kê, có thể thấy trong 6 tháng đầu năm 2016, nhu cầu đăng ký phương tiện của người dân ở các địa phương ngày một tăng cao. Cụ thể, ô tô đăng ký là 28.309 ô tô tăng 19,75%, mô tô và xe máy là hơn 6 triệu chiếc, tăng 40,02% so với cùng kỳ năm 2015. Hiện nay trên toàn quốc có hơn 3 triệu xe ô tô, hơn 46 triệu xe máy, mô tô được đăng ký. Cứ với nhu cầu, tốc độ đăng ký như hiện nay, chắc chắn sau vài năm tới, số lượng phương tiện được đăng ký sẽ tăng lên rất cao.

Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT.

Chúng tôi tăng cường hơn nữa cải cách hành chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào công tác đảm bảo TTATGT. Theo đó, sẽ giảm bớt việc CSGT có mặt trên đường, việc phát hiện vi phạm sẽ được thực hiện qua hệ thống thiết bị giám sát, hình ảnh.

Hiện tại, Cục đang nghiên cứu xây dựng chiến lược quản lí nhà nước về TTATGT trong đó có tham khảo kinh nghiệm của các nước. Cụ thể như, sẽ phối hợp với ngành Hải quan, Thuế kết nối dữ liệu để dễ dàng tra cứu khi cần thiết. Theo đó, người dân có thể kê khai thông tin qua mạng, hẹn giờ giải quyết các thủ tục hành chính.

CSGT có trách nhiệm phục vụ, như có thể làm ngoài giờ hành chính, làm vào ngày nghỉ…Mục tiêu cao nhất là phục vụ lợi ích chính đáng của nhân dân. Hiện tại, việc thu tiền phạt đã được thực hiện qua bưu điện, nhận giấy tờ tại nhà giúp người dân không phải đi lại nhiều lần cũng là một trong những cải cách hành chính hiệu quả.

PV: Nhiều người cho rằng, việc tin học hoá trong công tác cấp BKS (bấm số ngẫu nhiên) đang được thực hiện như hiện nay chưa hợp lí vì nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để có BKS theo ý mình. Tại sao không thực hiện đấu giá BKS để thu tiền vào ngân sách?

Thượng tá Đỗ Thanh Bình: Hiện nay hệ thống cấp đăng ký, BKS điện tử, tự động được kết nối thông suốt từ Cục CSGT xuống công an các địa phương nhằm đảm bảo khách quan, công bằng. Chúng tôi đã đưa hàng vạn số vào kho tài nguyên để bấm điện tử.s

Về việc chọn BKS, quan điểm của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT là không có biển xấu, biển đẹp. Tuy nhiên, theo quan niệm của một số người dân thì có một số biển được gọi “biển đẹp”, hoặc số “hợp” với họ nên có nhu cầu mua BKS.

Người dân có thể vào website của Cục để đăng ký mua những số theo ý thích, theo nhu cầu của mình.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như nhằm tăng cường công tác quản lý, hạn chế thấp nhất lãng phí tài nguyên số, chúng tôi cũng đang nghiên cứu các quy định để sắp tới tổ chức cấp đấu giá đối với BKS. Ví dụ như vào đầu tháng, chúng tôi sẽ công bố tất cả danh sách BKS sẽ cấp trong tháng trên trang thông tin điện tử của Cục.

Theo đó, người dân có thể vào website của Cục để đăng ký mua những số theo ý thích, theo nhu cầu của mình. Trong vòng 5 ngày, chúng tôi sẽ chọn ra những BKS người dân đã đăng ký để tiến hành đấu giá, ai trả giá cao sẽ được mua BKS đó. Những BKS còn lại vẫn sẽ được đưa vào hệ thống bấm biển ngẫu nhiên như trước.

Số tiền đấu giá từ những BKS này sẽ được sung vào công quỹ Nhà nước. Tuy nhiên, việc này vẫn đang được chúng tôi nghiên cứu, xây dựng, sau đó sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Công an xin ý kiến.

Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các hình mẫu về cấp đăng ký, BKS cho các phương tiện sao cho vừa đạt được yêu cầu quản lý của Nhà nước nhưng đồng thời cũng mang tính hội nhập khu vực và quốc tế. 

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đã đăng ký 554.794 xe máy điện, mô tô điện

Thông tư 15/2014 thay thế Thông tư 36/2010 có một số cải cách thủ tục hành chính lớn như: thời gian cấp lại, đổi lại BKS xe quy định là cấp ngay sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ (Thông tư 36  quy định 7 ngày); thu nhỏ kích thước giấy chứng nhận đăng ký theo tiêu chuẩn quốc tế để người dân tiện sử dụng. Cục C67 đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an, Chính phủ...., ban hành Thông tư 54 về đăng ký, quản lý đối với xe máy điện, xe mô tô điện. Từ tháng 12-2015 cho đến 30-6-2016, tạo điều kiện tối đa cho người dân về đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện không rõ nguồn gốc, mua đi bán lại qua nhiều đời chủ và không có giấy tờ, hóa đơn có liên quan. Người dân đến đăng ký xe máy điện, mô tô điện được miễn lệ phí trước bạ và các ưu đãi khác. Qua 6 tháng thực hiện Thông tư 54, CSGT trên cả nước đã đăng ký cho 554.794 xe máy điện, mô tô điện. 


Phương Thuỷ (thực hiện)
.
.
.