Chưa tăng phí và lệ phí đối với vận tải biển

Thứ Năm, 27/10/2016, 15:47

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đưa ra tại Hội nghị trực tuyến đối thoại doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển, do Bộ GTVT tổ chức sáng ngày 27-10.

   


Đây là lần thứ 4 Bộ GTVT tổ chức hội nghị này nhằm hỗ trợ, giải quyết những khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cổ phần vận tải biển Vinafco lại đề cập đến vấn đề phí và lệ phí. Giám đốc Công ty cổ phần vận tải biển Vinafco cho hay: năm 2016, các doanh nghiệp vận tải biển vô cùng khó khăn, do giá cước vận chuyển sụt giảm mạnh. “Giờ mà tăng phí thì các DN vận tải chỉ có chết”, vị này tỏ ra lo lắng. 

Bộ GTVT lần thứ 4 đối thoại với doanh nghiệp vận tải biển để tháo gỡ khó khăn

Trước thắc mắc về phí và lệ phí cảng biển, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thẳng thắn chia sẻ: Giá vận tải biển chênh lệch nhau khá nhiều vì liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp cảng, vận tải. 

Bản thân doanh nghiệp cảng cũng kêu nhiều do cạnh tranh không lành mạnh, tự hạ giá thành để lấy khách. Nếu chúng ta đưa giá xếp dỡ thấp thì là hại nhau, trong khi đó có những phần thu khác lại cao. Nếu ta cứ dìm nhau xuống thì doanh nghiệp nước ngoài lại được lợi, chứ không phải doanh nghiệp trong nước. 

Giá cước là giá thị trường, chúng tôi không được phép can thiệp, nên không thể xây dựng giá tối đa. “Song theo quan điểm của tôi không nên để giá quá thấp để cạnh tranh, như thế là các doanh nghiệp cùng kéo nhau chết”, Thứ trưởng phân tích. 

Để các doanh nghiệp vận tải biển yên lòng hơn, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: Thời điểm này các doanh nghiệp vận tải biển cũng đang khó khăn, nên các loại phí và lệ phí, sẽ không tăng. Chúng tôi sẽ phân chia ra làm sao cho việc áp dụng dễ hơn. 

Trước đây, đối với phương tiện thuỷ nội địa mà vào cảng biển phải nộp phí theo cảng biển, nhưng nay chúng tôi đã kiến nghị với Bộ Tài Chính về việc này, hy vọng Bộ Tài chính sẽ thông qua đề xuất của Bộ GTVT là phương tiện thuỷ nội địa mà vào cảng biển, thì sẽ tính phí như đường thuỷ nội địa. 

Đồng thời, về thủ tục cảng biển, Bộ cũng đã cố gắng tháo gỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bằng cách nếu tàu chuyển từ bến này sang bến kia trong cùng một cảng biển, từ nay sẽ không phải làm thủ tục hải quan nữa, Thứ trưởng Công cho hay.

Thanh Huyền
.
.
.