Giao thông quanh dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội:

Sẽ cắt cử người phân luồng để tránh ùn tắc

Thứ Năm, 04/07/2019, 07:06
Đoạn đường dài hơn 200m sẽ bị rào chắn trong 15 tháng khi thi công nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Sau 7 ngày thử rào chắn khoảng 200m đường Trần Hưng Đạo từ ga Hà Nội đến trước số nhà 92 Trần Hưng Đạo, đơn vị thi công đã chính thức rào tôn thu hẹp đoạn đường này còn 5m và đưa máy móc vào thi công Dự án. 

Ông Shaun James Atkins, Phó Ban quản lý xây dựng thi công nhà thầu Hyundai và Ghella cho biết: “Trước khi rào chắn, chúng tôi đã đo mật độ giao thông giữa các thời điểm khác nhau trong ngày trên tuyến đường này, để có phương án tối ưu nhất. Chúng tôi đã có kế hoạch chi tiết cho việc thi công ga ngầm S12, để bảo đảm tiến độ công trình. Sau khi rào chắn, nhà thầu sẽ tiến hành đào sâu 20m để thi công các hạng mục của ga ngầm, với tiêu chí đảm bảo an toàn, vệ sinh và tiến độ thi công”. 

Cùng với đó, ông Nguyễn Lâm Bình, Phó Trưởng phòng Dự án 1 (Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội) cho biết: “Sau một tuần thử nghiệm, chúng tôi đã phối hợp với đơn vị liên ngành, nghiên cứu điều chỉnh luồng phương tiện giao thông, đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp để tránh ùn tắc trước khi tiến hành rào chắn chính thức". 

Vị này cũng thông tin thêm rằng, đơn vị thi công sẽ cắt cử công nhân hướng dẫn người tham gia giao thông ở khu vực này trong giờ cao điểm để tránh ùn tắc.  Sau rào chắn, phương tiện từ phố Quán Sứ ra đường Lê Duẩn sẽ theo hướng Trần Hưng Đạo - Quán Sứ - Lý Thường Kiệt - Lê Duẩn hoặc Trần Hưng Đạo - Trần Bình Trọng - Trần Quốc Toản - Lê Duẩn. Đối với xe cấp cứu, xe chở bệnh nhân vào Bệnh viện Tim Hà Nội được phép lưu thông hai chiều trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ cổng bệnh viện này đến phố Quán Sứ). 

Dự kiến, việc rào chắn một phần đường Trần Hưng Đạo sẽ hoàn thành vào giữa tuần tới. Chia sẻ với phóng viên, một công nhân cho biết, để khẩn trương rào cứng đoạn đường Trần Hưng Đạo phục vụ thi công ga ngầm S12, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, đơn vị này làm việc liên tục từ 6h sáng đến 21h tối.

Lực luơng chức năng phân luồng đoạn rào chắn trên đường Trần Hưng Đạo.

Cũng liên quan đến dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, ngoài khu vực trên, thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhằm phục vụ thi công đổ bê tông bệ đỡ ray và cẩu thiết bị thang máy tại các nhà ga trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội), từ nay cho đến hết ngày 25-8, Sở GTVT sẽ cấm toàn bộ các loại phương tiện đi qua khu vực thi công theo hướng từ Cầu Giấy đi Mai Dịch. 

Cụ thể, đối với ga S6 trên đường Xuân Thủy (trước cổng Trường Đại học Sư phạm) sẽ cấm toàn bộ các phương tiện đi qua ngã tư Mai Dịch đến đầu ngõ 181 đường Xuân Thủy theo chiều từ ngã tư Mai Dịch đi Cầu Giấy. 

Các phương tiện có nhu cầu đi hướng Cầu Giấy đi theo đường Phạm Văn Đồng - Trần Quốc Hoàn. Hướng từ Cầu Giấy đi Mai Dịch các phương tiện lưu thông bình thường. Đối với ga S7 trên đường Cầu Giấy (gần ngã ba đường cầu Giấy - Chùa Hà) sẽ cấm toàn bộ các phương tiện đi qua đường Cầu Giấy trên đoạn từ ngã ba Cầu Giấy - Chùa Hà đến ngã tư Cầu Giấy - Trần Đăng Ninh theo hướng từ Cầu Giấy đi Mai Dịch. 

Các phương tiện có nhu cầu đi hướng Cầu Giấy đi theo đường Chùa Hà - Nguyễn Khánh Toàn để đi hướng Mai Dịch. Hướng từ Mai Dịch đi Cầu Giấy, các phương tiện lưu thông bình thường. Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và nhà thầu thi công trước và trong quá trình triển khai phải phối hợp với liên ngành để chốt trực tại ngã ba, ngã tư và khu vực thi công để chốt trực, phân luồng đảm bảo an toàn thi công, giao thông khu vực. Nếu Ban Quản lý dự án và nhà thầu không thực hiện đầy đủ các biện pháp, gây mất ATGT, công trình sẽ bị đình chỉ thi công.

Trước đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã thi công đạt 48%, trong đó hoàn thành xây dựng 98% đoạn tuyến trên cao và 60% các ga trên cao. 

Nhà thầu đang thi công kết cấu thép cho phần mái và lắp đặt thiết bị trong nhà ga trên cao S1 – Nhổn, S2 - Minh Khai và S6 – Đại học Quốc Gia. Khu vực Depot tại Nhổn đã hoàn thành 98% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và 50% các công trình toà nhà. 

Theo thiết kế, phần mái nhà ga của dự án có kết cấu dạng chữ V với độ dốc lớn, khi trời mưa nước sẽ làm sạch toàn bộ mái trước khi chảy xuống hệ thống thu gom giúp việc bảo dưỡng đơn giản hơn, tránh lắng đọng nước, bảo vệ mái khỏi bị ngấm và rò rỉ. 

Công việc lắp mái che và kiến trúc của các nhà ga trên cao sẽ triển khai từ tháng 9-2019 vào hoàn thành vào tháng 4-2020. Về tiến độ đoạn đi ngầm từ phố Kim Mã đến ga Hà Nội, MRB thông tin dự án đang thi công tường vây và các kết cấu phụ trợ tại khu vực dốc hạ ngầm, ga s9 - Kim Mã và ga S10 - Cát Linh. Ga S12 - Trần Hưng Đạo là điểm cuối của tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội và nằm ở vị trí trung tâm thành phố. Hành khách xuống ga có thể kết nối thuận tiện với hệ thống đường sắt quốc gia tại ga Hà Nội.

Tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng. Chiều dài tuyến đường là 12,5km, bao gồm 8,5km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn. Ban quản lý dự án đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác năm 2020, còn 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội khai thác vào năm 2022.

Phạm Huyền
.
.
.