Thu hồi xe 3 gác tự dóng: Sát giờ “G” nhưng không dễ thực hiện

Thứ Tư, 23/05/2018, 08:14
Vào quý III năm 2017, trước thực trạng xe ba bánh tự dóng gây ra nhiều vụ mất an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất lộ trình cấm và tịch thu toàn bộ xe 3,4 bánh tự dóng không đủ điều kiện hoat động.

Theo đó, ngày 30-6-2018 sẽ là hạn cuối để thu hồi phương tiện không đạt chuẩn, đồng thời triển khai cấp biển số đăng ký, đăng kiểm cho các xe ba, bốn bánh đủ điều kiện do thương binh điều khiển tham gia giao thông. Đến nay, thời hạn trên đã gần kề, nhưng thông tin từ phía Sở GTVT cho hay: “khó thực hiện đúng lộ trình”.

Chỉ có 30/4.367 xe ba bánh được phép lưu hành

Thống kê từ Sở GTVT Hà Nội,  hiện trên địa bàn thành phố chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.  Trong khi đó, thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, tính đến giữa tháng 5-2018, Hà Nội có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự dóng (trong đó có: 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp khác).

Ngoài những xe 3 bánh được đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hằng ngày, còn lại phần lớn đều là xe 3 bánh tự dóng, giả danh xe thương binh. Vi phạm chủ yếu của xe 3 bánh: là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến “bùng phát” hoạt động xe tự dóng là do nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành rất cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các tuyến đường nhỏ, ngõ, ngách, dẫn đến nhiều người khi có nhu cầu đã thuê xe 3, 4 bánh tự dóng, xe xích lô, xe môtô kéo theo xe cải tiến để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa.

Từ nguyên nhân này đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự dóng để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn.

Các trường hợp này khi bị lực lượng Công an kiểm tra xử lý thường kéo đông thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đến tập trung tại trụ sở các cơ quan xử lý để tạo áp lực, đề nghị giải quyết, trả lại phương tiện vi phạm, nhiều trường hợp có lời nói, thái độ không đúng mực với người thi hành công vụ.

Theo đề xuất, lộ trình đến 30-6-2018 đảm bảo thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.  Trao đổi với phóng viên báo CAND, lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh: “Chúng tôi đề xuất lộ trình thu hồi đối với xe 3,4 bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định dùng để kinh doanh vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố (nghĩa là đối với xe tự dóng, tự lắp đặt thùng hàng, không đảm bảo các điều kiện theo quy định). Đối với xe dành cho thương binh, người khuyết tật đủ điều kiện vẫn được phép hoạt động bình thường”.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự dóng chở hàng.

Khó khả thi?

Trước thực tế trên, phóng viên Báo CAND có đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội rằng, việc tịch thu xe không đủ tiêu chuẩn liệu có khả thi? Điều này có ngăn chặn được việc xe ba, bốn bánh hoạt động trái phép trên đường?

Nhưng lãnh đạo Sở cho hay, để thực hiện được lộ trình này đòi hỏi các điều kiện, quy định pháp luật, như: Quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới ba bánh dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật; Cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số cho xe cơ giới 3 bánh (đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành) dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật); Chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa kiếm sống, phải được đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, với tâm tư, nguyện vọng của thương binh, người khuyết tật trên địa bàn thành phố.         

 Tuy nhiên, đại diện phía Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, lộ trình không thể thực hiện một sớm một chiều. Để triển xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, người khuyết tật, đến nay mọi công việc vẫn đang được tiến hành.

Cụ thể, Công an thành phố đã chủ động rà soát, xác định phân loại đối tượng (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, trường hợp khác) và mục đích sử dụng xe 3 bánh (để di chuyển, để trực tiếp kinh doanh vận chuyển hàng hóa, để cho thuê kinh doanh vận chuyển hàng hóa, mục đích khác).

Công an thành phố cũng đã chỉ đạo các lực lượng tổ chức rà soát, xác định các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ việc mua sắm phương tiện để phục vụ đi lại; hỗ trợ việc làm và trợ cấp xã hội để phục vụ cuộc sống hằng ngày.

Hiện Sở Lao động Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các Sở, ngành của thành phố xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có điều kiện đảm bảo cuộc sống, thay cho việc sử dụng xe 3, 4 bánh làm công cụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

Đảm bảo mỗi người chỉ sử dụng một xe 3 bánh, rõ nguồn gốc nơi sản xuất xe, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe, đảm bảo sức khỏe để lái xe và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong thời gian tới, Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với Sở GTVT và Công an thành phố tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang còn sở hữu, sử dụng xe 3 bánh tự chế có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe 3 bánh dành riêng cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Phạm Huyền
.
.
.