Sẵn sàng đưa sân bay lớn nhất Việt Nam vào khai thác

Thứ Tư, 24/12/2014, 10:44
Chỉ còn ít ngày nữa là nhà ga T2, thuộc sân bay quốc tế Nội Bài sẽ chính thức đi vào hoạt động. Vậy là sau hơn 1.000 ngày thi công, với tổng vốn đầu tư gần 900 triệu USD, tương đương hơn 18.000 tỷ đồng (khoảng 2/3 vay vốn ODA của Nhật), một nhà ga quốc tế hoành tráng với tổng diện tích 139.216m2 theo mô hình dạng cánh chim, đã chuẩn bị khánh thành.

Nhà ga T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có công suất 10 triệu khách/năm và có khả năng mở rộng trong tương lai với công suất 15 triệu khách/năm. Nhà ga mới gồm 4 tầng nổi và 1 tầng hầm. Hệ thống băng chuyền xử lý hành lý đi gồm 4 đảo băng chuyền, hệ thống phân loại tự động, 96 quầy thủ tục hành lý và 10 quầy dành cho hành khách tự làm thủ tục, đáp ứng công suất 4.000 hành lý/giờ cao điểm. 22 thang bộ hành trợ giúp di chuyển cho hành khách và vận chuyển hàng hoá dọc theo hai cánh dài của nhà ga.

283 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay đặt tại tất cả các vị trí như sảnh công cộng, quầy check-in, phòng chờ, cửa ra tàu bay, băng trả hành lý. Hệ thống Internet không dây đáp ứng hơn 32.000 người sử dụng cùng lúc. Ngoài ra, có 11 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, mỗi quầy sẽ có hai cán bộ làm nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh của hành khách.

Nhà ga T2 sẽ được đưa vào khai thác trong những ngày tới.

Giống như ở nhiều sân bay các nước trên thế giới và khu vực, T2 được thiết kế nóc theo kiểu tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, mặc dù vẫn phải sử dụng hệ thống chiếu sáng điện bổ sung. Các vị trí được đánh số để khách dễ hẹn người đến đón, lối đi trải thảm sạch sẽ, màn hình điện tử thông báo các chuyến bay xuất hiện khắp nơi tại nhà ga T2 Nội Bài. Khu vực quầy check-in với diện mạo mới chưa từng có ở Việt Nam. Nó có nét gần giống với một số sân bay như Changi (Singapore), Kuala Lumpur (Malaysia) hay Incheon (Hàn Quốc).

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, quy trình hoạt động của nhà ga hiện đại nhất Việt Nam, cơ bản không thay đổi so với nhà ga T1 và sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, tương ứng với trang thiết bị mới được cập nhật, thì quy trình đón tiếp khách cũng có điểm mới. Khu vực nhân viên quản lý xuất nhập cảnh ngồi làm việc thoáng hơn, không bị bọc kín, tạo sự ngăn cách giữa chính quyền và hành khách như bên nhà ga T1.

Về hệ thống quản lý thì trước đây, lực lượng xuất nhập cảnh kiểm tra thông tin hành khách bằng cách gõ tên tìm qua máy vi tính. Tuy nhiên đối với nhà ga T2, các thiết bị mới được lắp đặt, có máy quét hộ chiếu, hệ thống kiểm soát sẽ tự động kiểm tra thông tin hành khách đã được cập nhật từ trước. Những thiết bị này có tốc độ xử lý kiểm tra thông tin hành khách nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và sẽ không còn trường hợp nhầm lẫn do trùng tên. Tương tự như vậy, hành lý được vận tải trên băng chuyền mới với tốc độ nhanh hơn, được kiểm tra kỹ lưỡng bằng hệ thống tia-X và phòng quét hệ thống trước khi đưa lên tàu bay hoặc ngược lại. Ngoài ra, hệ thống soi chiếu còn có nhiều camera hơn bình thường, để ghi lại hình ảnh từng vị khách đi qua. Khu vực phòng chờ chạy dài song song với đường băng và đường lăn, giúp hành khách có thể ngắm máy bay cất, hạ cánh trong thời gian chuẩn bị lên tầu.

Nhà ga T2 chính thức hoạt động từ ngày 4/1/2015

Ngày 25/12, chuyến bay mang số hiệu VN661 tuyến Hà Nội – Singapore của hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ thử nghiệm khai thác đầu tiên, khởi hành lúc 10h45 và hai chuyến bay đến của hãng hàng không VietJet Air cũng được thử nghiệm ngay sau đó. Từ ngày 26 đến 29/12/2014, Vietnam Airlines sẽ chuyển dần các chuyến bay quốc tế từ Hà Nội đi Singapore, Cao Hùng, Đài Bắc (Đài Loan) và Kuala Lumpur (Malaysia) sang khai thác tại nhà ga mới này.

Ngày 30/12, việc chuyển các chuyến bay quốc tế đến và đi của 36 hãng hàng không từ nhà ga T1 sang nhà ga T2 sẽ hoàn tất. Nhà ga hiện đại nhất Việt Nam chính thức hoạt động kể từ ngày 4/1/2015. 

Thanh Huyền
.
.
.