Sân bay, bến xe sẵn sàng phục vụ cao điểm Tết

Thứ Bảy, 18/01/2020, 07:23
Ngày 17-1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đi thực tế  tại một số bến xe và sân bay trên địa bàn Hà Nội. Tại các đơn vị, Thứ trưởng luôn nhấn mạnh phải hạn chế tối đa nâng giá vé xe và giá hoạt động dịp cao điểm.


Tại Bến xe Nước Ngầm, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, tại bến có 136 doanh nghiệp, 74 tuyến kết nối 27 tỉnh, thành phố, công suất 1.011 xe/ngày nhưng hiện trung bình mới đạt 400-500 lượt (chiếm 50%). Theo thống kê đến sáng ngày 17-1, có 47 đơn vị vận tải có phương án tăng giá vé trong dịp Tết từ 13%-60% giá vé.

Đồng thời, bến xe đã xử lý 15 trường hợp nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định. Đưa ra thực trạng chung như bến xe Giáp Bát có tới 200 xe đăng ký bến nhưng “chạy dù” và bỏ bến, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm tiết lộ, nhiều chủ doanh nghiệp trá hình mượn tên đăng ký điểm cuối bến xe Nước Ngầm nhưng lại cho xe tranh giành khách ở ngoài.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ kiểm tra bến xe sáng 17-1.

Đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng “xe dù, bến cóc”, ông Lập kiến nghị. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, giá vé kê khai kiểm soát chặt, giá vé ổn định, niêm yết công khai, không có chuyện lợi dụng mấy ngày Tết nâng lên 60%-70%. Doanh nghiệp vận tải tăng cường xe, tần suất chạy thì có thể nâng giá vé dao động từ 15%-20%.

“Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá. Các Sở GTVT cần hạn chế tối đa về nâng giá khi đơn vị vận tải đăng ký tăng giá,” ông Thọ cho hay.

Cũng tại buổi kiểm tra, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất Bến xe Nước Ngầm nghiên cứu đưa máy kiểm soát nồng độ cồn vào quy trình kiểm soát phương tiện xuất bến, song song với việc lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt trên đường sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo: “Cảng vụ hàng không miền Bắc cần  phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng Công an cần có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laze, bay flycam… để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác”.

Ông Nguyễn Huy Dương, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, ngày cao điểm nhất ở Cảng hàng không Nội Bài đạt 115.000 lượt khách, 710 lượt chuyến bay. Trong khi đó, Cảng hàng không Nội Bài hiện có 106 vị trí đỗ được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.

Trong giai đoạn cao điểm, đối với các vị trí đỗ còn thiếu, Cảng đã hiệp đồng với Tiểu đoàn căn cứ F371 và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) sẵn sàng bố trí thêm các vị trí tại sân đỗ quân sự đồng thời xin phép Cục Hàng không cho phép sử dụng thêm các vị trí đỗ qua đêm trên đường lăn S1.

Để không bị nhỡ chuyến bay, Cảng hàng không Nội Bài khuyến cáo hành khách đi các chuyến bay quốc tế nên đến sân bay trước 3 tiếng, khách đi chuyến bay trong nước nên đến trước 2 tiếng để chủ động làm thủ tục hàng không. Đồng thời khuyến khích những hành khách không có hành lý ký gửi làm thủ tục chuyến bay online hoặc tại hệ thống kiôt làm thủ tục tự động đặt tại các khu vực công cộng của nhà ga để tránh ùn tắc tại các khu vực quầy thủ tục.

Nhật Uyên
.
.
.