Vừa cải tạo nâng cấp đường băng, vừa khai thác:

Sân bay Nội Bài “liên tiếp” gặp sự cố

Thứ Bảy, 04/07/2020, 10:16
Cho đến thời điểm này, sau khi một vài sự cố xảy ra, nhiều người dân cũng lo ngại về nguy cơ “tắc” ở Nội Bài dịp cao điểm là khó tránh...

Sau khi tạm đóng cửa một đường băng để nâng cấp, sửa chữa, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, sau khi một vài sự cố xảy ra, nhiều người dân cũng lo ngại về nguy cơ “tắc” ở Nội Bài dịp cao điểm là khó tránh.

Tối 2-7, trong quá trình kéo máy bay Airbus A350-900 của Vietnam Airlines từ xưởng sửa chữa máy bay ra vị trí đỗ số 25S để đỗ qua đêm sau khi hoàn thành bảo dưỡng định kỳ, xe kéo máy bay bất ngờ bị gãy chốt an toàn (Shear pin) không thể tiếp tục di chuyển.

Vụ việc xảy ra khi máy bay đang di chuyển trên đường băng 11R/29L (đường băng 1B) để vào đường lăn S1A rồi tới chỗ đỗ số 25S. Công ty sửa chữa máy bay Vaeco đã thực hiện đổi cần kéo đẩy máy bay của xe kéo. 

Khoảng 22h tối 2-7, máy bay Airbus A350 được đẩy vào vị trí 25S giải phóng đường băng 1B, máy bay không bị hỏng hóc bởi sự cố hi hữu trên. Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện đường băng 11L/29R (đường 1A) tại sân bay Nội Bài đang được đóng để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn. 

Sự cố trên khiến máy bay Aibus A350 chiếm dụng đường băng 1B trong khoảng 20 phút. Do không còn đường băng để hạ cánh nên 9 chuyến bay bị ảnh hưởng như chuyến bay VJ151 bị chậm giờ cất cánh 17 phút, các chuyến bay phải chờ hạ cánh: CCA19, FDX6002, VJ446, UAE394, HVN7574, VJ156, QH1414, HVN184. 

Trước đó, vào lúc 20h05 ngày 1-7, Đài chỉ huy sân bay Nội Bài gọi một ôtô hoạt động trên đường lăn S5 nhưng không có tín hiệu trả lời. Qua kiểm tra, phát hiện ôtô nói trên và 5 người thuộc đơn vị thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5. 

Tuy nhiên, những người này không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định nên không liên lạc được. Dù việc quên mang bộ đàm của 5 người trên chưa gây hậu quả, nhưng tiềm ẩn nguy gây mất an toàn hàng không nên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lập biên bản bàn giao Cảng vụ hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.

Sửa chữa một đoạn đường băng tại sân bay Nội Bài.

Chiều 3-7, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra Quyết định xử phạt Công ty ACC lỗi “thực hiện không đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình tại cảng hàng không, sân bay”. 

“Về nguyên tắc, người chỉ huy ở công trường phải có trách nhiệm thông thoại với Đài chỉ huy. Tuy nhiên khi Đài chỉ huy gọi thì không liên lạc được. Dù chưa gây hậu quả nhưng lỗi này được xác định là lỗi nghiêm trọng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Chúng tôi đã lập hồ sơ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra Quyết định xử phạt”, ông Phương nói và cho biết: Căn cứ các quy định về xử phạt hành chính sẽ phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với hành vi thực hiện không đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình tại cảng hàng không, sân bay. 

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Khi đặt vấn đề về việc sửa chữa đường băng liệu có ảnh hưởng đến an toàn và quá trình khai thác của đường băng còn lại ở hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, sản lượng chuyến bay, lưu lượng hành khách hay số tuyến bay mở mới của các hãng hàng không tại thị trường nội địa đã vượt so với cùng kỳ năm 2019. 

Đánh giá khi đóng cửa 1 đường băng thì năng lực khai thác bay sẽ giảm xuống, ông Thắng cho biết theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, năng lực khai thác sẽ giảm 30-35% so với việc khai thác 2 đường băng. 

Cụ thể, trước đây, ngành hàng không điều phối 44 chuyến/giờ đối với Tân Sơn Nhất và 32 chuyến/giờ với Nội Bài. Khi đóng một đường băng, năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 32 chuyến/giờ và Nội Bài 29 chuyến/giờ. 

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, lưu lượng tần suất hoạt động thời gian này sẽ không có ảnh hưởng lớn bởi 44 chuyến/giờ hay 32 chuyến/giờ trước đây đã bao gồm cả nội địa và quốc tế nhưng hiện nay chỉ còn khai thác mỗi nội địa. 

Trong khi đó, tần suất bay quốc tế trước kia chiếm khoảng một nửa sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Khi giảm năng lực xuống, hoạt động quốc nội không bị ảnh hưởng mà vẫn được duy trì. 

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã xây dựng phương án khi chỉ còn một đường băng thì các tình huống khẩn nguy sẽ xử lý và đối phó ra sao và khắc phục trong thời gian nhanh nhất khai thác bay của 2 Cảng hàng không. 

Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. 

Theo đó, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8 giờ sáng, 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm. Theo thống kê, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 khách qua Cảng. Dự báo trong tháng 7 tới, con số này sẽ có thể tăng từ 5-10% tùy theo ngày trong tuần.

Nhật Uyên
.
.
.