Rất hiếm người khuyết tật đăng ký thi cấp bằng lái xe

Thứ Hai, 05/06/2017, 09:52
Tính đến nay, sau 4 ngày Thông tư số 12/2017/TT - BGTVT của Bộ GTVT quy định về việc người khuyết tật đủ điều kiện sức khoẻ sẽ được đăng ký học và thi lấy Giấy phép lái xe (GPLX) ôtô hạng B1 có hiệu lực, song số người khuyết tật đăng ký thi vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Dù chủ trương này đã nhận được sự đồng tình của dư luận, nhưng các đơn vị tổ chức thi tuyển vẫn ở thế “bị động”.

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, sát hạch cấp GPLX Đông Đô (Bắc Ninh) cho biết, đến nay đơn vị mới chỉ nhận được hồ sơ của một trường hợp khuyết tật ở chân trái gửi đến đăng ký dự thi. Do tay phải chân phải của người này vẫn hoạt động bình thường, nên trung tâm dự định sẽ tổ chức cho người này thi tuyển bình thường, trên xe số tự động. “Với trường hợp này, người thi tuyển không được miễn giảm phần thi nào”, vị lãnh đạo cho hay.

Nhiều trung tâm sát hạch lái xe “bị động” trong việc chuẩn bị phương tiện giúp người khuyết tật dự thi.

Vậy trung tâm có phương tiện riêng dành cho người khuyết tật thi hay không, đại diện Trung tâm Đào tạo, sát hạch cấp GPLX Đông Đô cho biết: “Chúng tôi không có xe dành riêng cho người khuyết tật dự thi, vì không phải người nào cũng giống người nào, mình cũng không biết họ khuyết tật ở vị trí nào để sắm phương tiện”.

Thực tế, người khuyết tật phải đi xe hoán cải phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình, thế nên khi họ đăng ký thi, cũng đồng nghĩa với việc họ phải mang xe đến.

Tương tự, các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp GPLX khác lại băn khoăn vì trong Thông tư 12 nêu rõ: Đối với người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo, thì cơ sở đào tạo có thể sử dụng ôtô của người khuyết tật để làm xe tập lái. Nhưng nếu người khuyết tật không có hoặc không thuê, mượn được phương tiện phù hợp thì họ sẽ phải xoay sở ra sao? Đại diện một trung tâm đào tào lái xe tại Hà Nội cho biết, họ chưa có ý định đầu tư phương tiện đặc thù cho học viên là người khuyết tật, vì lo lắng sẽ có ít học viên, không đủ bù đắp chi phí.

Cùng với băn khoăn trên, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Đình Nghĩa cho biết, đơn vị cũng chưa nhận được trường hợp người khuyết tật nào đăng ký dự thi. Ông Nghĩa cũng đặt vấn đề, để đào tạo, sát hạch đối với người khuyết tật, liệu có cần đến phương tiện, sân bãi, và bài thi riêng, phù hợp với điều kiện sức khoẻ của họ; hay cứ áp dụng các điều kiện như với người bình thường?

“Để đưa được quy định này vào thực tế, thực hiện tốt và phát huy hiệu quả tối đa cho cả người khuyết tật lẫn cơ quan chức năng sẽ còn nhiều vấn đề cần thời gian để giải quyết thấu đáo” – ông Nghĩa nhìn nhận. Các chuyên gia cũng lưu ý, việc cho phép người khuyết tật sở hữu GPLX là nên làm, nhưng các khâu kiểm tra sức khoẻ, đào tạo, sát hạch... cũng cần có những quy định đặc thù riêng để đảm bảo người khuyết tật đủ năng lực lái xe mà không tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT.

Trưởng phòng Phục hồi chức năng - giám định, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lê Tuấn Đồng cho biết, quy định người khuyết tật được đào tạo và tham gia sát hạch GPLX hạng B1 là để bảo đảm quyền lợi cho mọi công dân. Bộ Y tế, Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan đã nghiên cứu, tham khảo Luật Người khuyết tật, Công ước quốc tế, cũng như các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe của một số nước trên thế giới và trong khu vực... để có tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp.

Đặng Nhật
.
.
.