Còn nhớ vụ xe ben chở quá tải mất thắng lao vào tiệm sửa xe dưới chân cầu Nhị Thiên Đường, quận 8 vào cuối tháng 5 gây ra hai cái chết thương tâm cho chủ nhà và người đến sửa xe. Chiếc xe gây tai nạn này chở vật liệu vượt mức qui định, lưu thông không đảm bảo an toàn và khi đổ dốc cầu đã gây ra sự cố. 

Đây không phải là vụ tai nạn thương tâm duy nhất do xe ben gây ra trong thời gian qua. Nhiều vụ người lưu thông trên đường thiệt mạng chỉ vì xe ben rơi vãi bùn đất khiến phương tiện hai bánh lưu thông trên đường bị trượt ngã rơi vào bánh xe tải và tử vong. Ngoài việc trực tiếp gây tai nạn, xe ben hoành hành trên đường phố còn gián tiếp là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn đau lòng.

Cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh lập biên bản một trường hợp vi phạm.Cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh lập biên bản một trường hợp vi phạm.

Chiều 9/6, một chiếc xe ben chở đầy bùn nhão lưu thông qua cầu Kênh Tẻ (hướng từ quận 4 về quận 7) đã bất ngờ trải thảm bùn dài hơn 30m trên mặt đường khiến nhiều xe hai bánh loạng choạng tay lái va quệt nhau. Rất may lúc này không có phương tiện lớn lưu thông phía sau nên những nạn nhân này chỉ bị xay xát nhẹ. Cũng tại cây cầu này, xe ben chở bùn nhão đã nhiều lần trải thảm hàng chục mét khối bùn trên đường khiến nhiều người gặp nạn.

Tại xa lộ Hà Nội (đoạn cầu Rạch Chiếc, Thủ Đức) các xe ben lũ lượt chở bùn từ các công trình về hướng Đồng Nai làm rơi vãi bùn đất trên đường. Nắng gắt khiến bùn đất khô nhanh và tạo ra bụi mịt mù khiến các phương tiện lưu thông qua đây không thể nào nhìn thấy đường. Anh Nguyễn T.T. (chạy xe ôm) cho biết, không riêng gì khu vực cầu Rạch Chiếc mà các tuyến đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định (quận 2) Lã Xuân Oai, Lò Lu (quận 9) những chiếc xe vua này chạy bạt mạng suốt ngày đêm khiến người đi đường vừa chạy vừa lo lắng cho tính mạng của mình. Người dân trên đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Âu Cơ (Tân Bình) cũng khổ sở vì những chiếc xe ben hoành hành suốt ngày đêm. 

Chị Thanh, chủ một quán cơm trên đường Âu Cơ (Tân Bình) than thở: “Mỗi lần xe ben chạy qua với tốc độ cao, tấm bạt che chắn bay phần phật tạo ra lốc bụi bay vào quán cơm, riết rồi khách không dám ăn cơm vì nhai cơm chung với bụi. Mà phải đâu một xe, cả đoàn nối đuôi nhau phóng như bay, bóp còi inh ỏi, cát đá bay tứ tung…”.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP đã chỉ đạo các đội trạm tiến hành ra quân xử phạt loại phương tiện hung thần này. Rạng sáng 10/6, hàng chục CBCS thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất phối hợp với CSCĐ tiến hành ra quân xử phạt xe ben lưu thông trên đường Trường Chinh.

 Tại giao lộ trường Chinh - Phạm Văn Bạch, chiếc xe ben chở đầy đất có dấu hiệu quá tải trọng, thùng xe bị thay đổi kích thước. Dù bạt che kín mít nhưng bụi và đất đá vẫn từ trên xe rơi xuống đường nên bị dừng lại kiểm tra. Khi kiểm tra đến xe ben thứ 3 với các lỗi tương tự thì dường như các “hung thần” khác được thông báo nên không lưu thông qua khu vực này nữa mà nhác thấy bóng CSGT đã lập tức chuyển hướng vào đường khác.

Khoảng 3 giờ sáng, chiếc xe ben BKS: 57K-1745 lưu thông từ hướng An Sương về Cộng Hòa vừa nhác thấy CSGT đang giờ gậy báo hiệu ngay lập tức chuyển hướng vào đường Phạm Văn Bạch. Tổ tuần tra lập tức đuổi theo và đưa về xử lý. Tài xế thanh minh mới chạy chuyến đầu tiên, không thấy CSGT ra hiệu lệnh nên rẽ vào đường Phạm Văn Bạch để về Gò Vấp chở tiếp chuyến nữa… 

“Đa số các lỗi mà các bác tài mắc phải là chạy quá tốc độ, thùng xe bị thay đổi kết cấu, chở vật liệu không che chắn, rơi vãi vật liệu xuống đường gây ảnh hưởng đến ATGT”, một chiến sĩ CSGT cho biết. 

Thượng úy Nguyễn Mạnh Ngưu, Đội phó Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết: “Hầu hết các xe ben lưu thông trên đường đi theo một đoàn. Khi một hai chiếc bị xử phạt thì tài xế sẽ thông báo cho các xe sau tránh. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, tại tuyến đường này, CSGT Đội Tân Sơn Nhất đã xử phạt hơn 100 trường hợp xe ben lưu thông trên đường bị phạm các lỗi trên”.

M.Đức