Quy định về trật tự an toàn giao thông chưa phù hợp với thực tiễn

Thứ Tư, 30/10/2019, 15:12
Đại biểu Ma Thị Thuý cho rằng một số quy định về trật tự an toàn giao thông chưa phù hợp với thực tiễn, chậm được rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời, hiện tượng xử lý chưa nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, làm giảm tính răn đe, dẫn đến coi thường pháp luật chưa được ngăn chặn.

Ngày 30-10, thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại hội trường Quốc hội, nhiều đại biểu đã phân tích các nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông như cơ sở hạ tầng còn chưa đảm bảo, nhiều tuyến đường chưa được đầu tư, sửa sang, tình trạng khám sức khoẻ, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe còn tiêu cực…

Phát biểu về những tồn tại trong đảm bảo TTATGT dẫn đến tai nạn giao thông còn nhiều, đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) dẫn chứng về số liệu tai nạn giao thông còn nhiều và đặt câu hỏi phải chăng pháp luật của chúng ta chưa đầy đủ, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, việc thực thi pháp luật chưa nghiêm, hay chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông kém.

Đại biểu Ma Thị Thuý cho rằng một số quy định về trật tự an toàn giao thông chưa phù hợp với thực tiễn, chậm được rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời, hiện tượng xử lý chưa nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, làm giảm tính răn đe, dẫn đến coi thường pháp luật chưa được ngăn chặn.

Đại biểu Ma Thị Thuý (Tuyên Quang)

Đại biểu Thuý đề nghị cần có những giải pháp tổng thể ngắn hạn, trung hạn và dài hạn gồm: xây dựng lại các chuẩn mực, quy tắc đạo đức văn hóa trong xã hội, gắn liền các hành vi tham gia giao thông với chuẩn mực đạo đức văn hóa trong xã hội; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tham gia giao thông, tập trung đúng đối tượng, nội dung và hình thức phù hợp; quan tâm chống tiêu cực, tham nhũng vặt trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện để phòng ngừa, kịp thời phát hiện sai phạm, xử lý nghiêm minh các trường hợp tiêu cực, thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông để tạo lòng tin của nhân dân.

Đại biểu cũng đề nghị rà soát quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông, ưu tiên các tuyến chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, có giải pháp thực hiện nghiêm quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị các thành phố lớn, quy hoạch khu dân cư, khắc phục, xử lý triệt để các điểm đen trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; quy định trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, các lực lượng trong triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông…

Đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi)

Đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) cho biết dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành năm 2018 nhưng đến nay, việc hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do phục vụ thi công vẫn chưa được thực hiện hoàn chỉnh. 

“Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung chỉ đạo khắc phục vấn đề trên nhưng đến nay các đường gom, đường dân sinh vẫn chưa được hoàn trả. Qua tiếp xúc cử tri phản ánh sắp tới là mùa mưa, đường sá lầy lội đi lại rất khó khăn” – đại biểu Thu Trang cho biết và đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tiếp tục khẩn trương chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm việc với các nhà thầu thi công thực hiện hoàn thành việc hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng, bảo đảm điều kiện giao thông sản xuất cho nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) thì cho rằng công tác khám sức khoẻ lái xe, đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe có nhiều tiêu cực và đề nghị Bộ Công an lập chuyên án để điều tra các tiêu cực trong công tác này. “Chúng tôi nhận thấy, đối với những tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe phải bằng chuyên án mới phát hiện được, còn nếu cứ thanh tra theo kế hoạch sẽ rất khó, bởi mọi hồ sơ đều đã được làm tròn” – đại biểu cho biết.


Thu Thuỷ
.
.
.