Quảng Ninh đầu tư 8 nghìn tỷ đồng xây dựng đường hầm xuyên biển

Thứ Tư, 07/03/2018, 18:31
Sau khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến vào tháng 5 tới đây, dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 9 sang năm với thời gian thi công khoảng 4 năm…

Chủ trương đầu tư xây dựng Hầm Cửa Lục qua Vịnh Hạ Long (TP Hạ Long) và dự án đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả vừa được Ban Thường vụ tỉnh Quảng Ninh nghe và cho ý kiến.

Theo đó điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, có phần hở nằm trên đường Hạ Long đến hết phạm vi dãy nhà Shophouse công viên; trước cột Cáp treo Nữ Hoàng khoảng 100m vào hầm kín. Điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhome Bến Đoan. 

Với phương án này, hầm có chiều dài 1.945m, vị trí hầm sẽ cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí GPMB và chi phí đầu tư thấp nhất. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Hầm Cửa Lục dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 9/2019.

Theo UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan  hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất và dự kiến lập hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào cuối tháng 4 năm nay. Theo tiến trình đề ra, dự án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến vào tháng 5-2018 trước khi được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9-2018. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 9-2019, thời gian thi công khoảng 4 năm.

Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả có tổng chiều dài toàn tuyến 27 km, trong đó đoạn qua địa bàn TP Hạ Long có tổng chiều dài 7,2 km, đoạn qua TP Cẩm Phả dài 19,8km, quy mô 4 làn xe. Điểm đầu ở cột 8, trùng với điểm cuối đường bao biển đoạn Núi Bài Thơ (TP Hạ Long), điểm cuối giao với QL 18, thuộc địa phận phường Cẩm sơn, TP Cẩm Phả. Dự án được đầu tư theo hình thức BT, với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 5.600 tỷ đồng. Đây là dự án lớn, sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm lưu lượng xe trên tuyến QL 18A đoạn qua Hạ Long - Cẩm Phả, đồng thời tạo ra hệ thống giao thông huyết mạch, đồng bộ, hiện đại, kết nối các khu đô thị lớn của tỉnh.

Để đảm bảo yêu cầu chung, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan tỉnh trình các bộ, ngành xem xét, cho ý kiến. Đồng thời các ngành, địa phương của tỉnh cần thông tin về chủ trương, quy hoạch, quy mô dự án để nhân dân biết, theo dõi và giám sát.

V.Huy
.
.
.