Chiều 21/9, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật có buổi làm việc với lãnh đạo một số tỉnh, thành ĐBSCL cùng đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan về phương án đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án đầu tư tận dụng hoàn toàn tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu cho chiều đi từ Cần Thơ - Cà Mau (2 làn xe) và đầu tư 2 làn đường cao tốc mới hoàn toàn từ Cà Mau - Cần Thơ, với tổng vốn khoảng 46.200 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.100 tỷ đồng, thu hồi 750 hecta đất.

Đơn vị tư vấn cũng nêu phương án 2, là làm một đường cao tốc mới hoàn toàn, không đi trùng với Quản Lộ - Phụng Hiệp mà tách rời tùy theo đoạn với đoạn gần nhất là 100m và xa nhất là 3,5km. Phương án 3 là làm một đường cao tốc mới hoàn toàn song song với Quản Lộ - Phụng Hiệp, khoảng 2km.

Hai phương án này có tổng kinh phí lần lượt là 61.000 tỷ đồng, thu hồi 900 hecta đất và 56.000 tỷ đồng, thu hồi 800 hecta đất.

Đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành có liên quan gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau đều không tán thành phương án tận dụng đường Quản Lộ - Phụng Hiệp và đề xuất chọn phương án 2 hoặc 3.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cũng đề xuất chọn phương án 2 đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cho rằng đây là phương án khả thi nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng miền Tây đã có tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, còn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đang làm. Cầu Mỹ Thuận 2 vừa khởi công và dự kiến tháng 11/2020 sẽ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

“Cần Thơ đến Cà Mau còn 150km nữa, đây là cuộc họp đầu kỳ về dự án này, là cuộc họp quan trọng trong tình hình kinh tế đất nước và ngân sách đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 khó khăn”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9 nhằm kịp đưa vào kế hoạch để Quốc hội duyệt vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Như Anh