Trật tự an toàn giao thông năm 2015:

Phấn đấu giảm 5-10% số người chết do tai nạn giao thông

Thứ Tư, 14/01/2015, 10:51
Ngày 13/1, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Hội nghị được tổ chức tại 63 điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành cả nước.

Mở đầu hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cả nước giảm 5 -10% vụ tai nạn giao thông (TNGT), nhưng từng địa phương cũng phải giảm 5 - 10%. Nghị quyết Quốc hội đã rất rõ vấn đề này. Tại đây, hội nghị muốn nghe mô hình tốt của từng địa phương và ngành trong quá trình giảm TNGT, cũng như những kiến nghị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng cho biết, năm 2014 công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục được tăng cường, đồng bộ. Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao, huy động được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, đặc biệt việc chọn và xác định chủ đề Năm An toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ đã đi vào nguyên nhân gốc của TNGT… Kết quả, trong năm 2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).

Tại hội nghị, nhiều tỉnh, thành cũng đã chia sẻ  kinh nghiệm kéo giảm TNGT. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: “Năm 2013, TNGT hết sức phức tạp, có những tuần lễ xảy ra 3-4 vụ TNGT có người chết. Nguyên nhân là người điều khiển phương tiện uống rượu. Do đó, năm 2014, Ban ATGT tỉnh tập trung vào kiểm soát nồng độ cồn, nên TNGT giảm đã nhiều. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo các ngành tham gia đảm bảo TTATGT, đó là xây dựng các bến phà an toàn văn minh và năm 2014 không để xảy ra TNGT. Đồng thời xây dựng 16 tuyến đường văn minh an toàn, phối hợp giữa Công an, tổ chức đoàn thể và nhân dân cùng tham gia đảm bảo TTATGT. Đây là 3 điểm mới của Tây Ninh trong công tác đảm bảo TTATGT”.

Cảnh sát giao thông Hà Nội điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông vào dịp cận Tết. Ảnh: D.H.

Mặc dù được Phó Thủ tướng khen là làm tốt công tác tuyên truyền trực tiếp đến người tham gia giao thông, với kết quả giảm sâu TNGT và ùn tắc, thế nhưng ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vẫn khiêm tốn: Hiện giao thông Hà Nội vẫn còn một số tồn tại thành phố đã, đang xem xét nguyên nhân và đưa ra giải pháp. Hà Nội hứa đảm bảo an ninh, trật tự và trật tự ATGT, đảm bảo giảm TNGT trên cả 3  tiêu chí, đảm bảo sự đi lại an bình cho nhân dân.

Là một trong những tỉnh để gia tăng số người chết vì TNGT, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã thẳng thắn nhận khuyết điểm trước Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia. Vị Chủ tịch này cũng kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh thi công QL1A trong dịp Tết Nguyên đán cần giải tỏa, tại các khu xung yếu cần đảm bảo mặt bằng cho nhân dân đi lại an toàn; thực hiện chống xe quá khổ, quá tải trên quốc lộ, đã thiết lập ở đường 9, nhưng QL1 chưa có, có thể lập 1 trạm ở trạm thu phí để kiểm soát luôn; giảm tải cho QL1 cần quan tâm để tăng lưu lượng vận tải hàng hóa qua đường thủy, phần lớn các tỉnh miền Trung đều có cảng, nhưng lại ko được nạo vét nên hạn chế năng lực…

Năm 2014, tai nạn giao thông và ùn tắc trên cả nước đã giảm đáng kể. Ảnh: Quốc Thái

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng khẳng định, năm 2014 nhiều vấn đề đặt ra liên quan đến an toàn giao thông, sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, vào cuộc của hệ thống chính trị, tuyên truyền của báo chí nên đã kiềm chế, giảm TNGT, chủ yếu giảm ở đường bộ và đường sắt. Năm 2014, Bộ Công an chỉ đạo trọng tâm vấn đề vi phạm tải trọng, cò, môi giới, dẫn dắt, vi phạm trong thực thi công vụ, quản lý xe nhập khẩu, xe điện, mũ bảo hiểm. Có những vấn đề tập trung quyết liệt là đấu tranh chống tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: TNGT còn nhiều tiềm ẩn, thiệt hại còn nhiều, nghiêm trọng so với các nước, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT chưa khắc phục như tốc độ, tránh vượt, rượu bia... Trong khi đó, cơ sở hạ tầng quốc lộ chưa được tốt. Xử lý vi phạm tải trọng còn tồn tại một số vấn đề.  Muốn làm được phải đồng bộ, kiên quyết, kiên trì, quyết liệt.

Thứ trưởng tiếp tục nhấn mạnh: Tới đây, Bộ Công an sẽ tiếp tục tập trung xử lý nghiêm đua xe trái phép, nhất là chống người thi hành công vụ, thông qua bảo đảm ATGT, tiếp tục chuyên đề xử lý xe quá tải trọng. Bên cạnh đó, Bộ Công an sẽ tăng cường kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của lực lượng CSGT cả công khai, bí mật, thông báo bằng văn bản đến các đồng chí giám đốc, nêu cao trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị. Đề nghị Công an địa phương ngoài chỉ huy trưởng, Phó phòng CSGT, ít nhất đồng chí phó giám đốc phải thường xuyên ra mặt đường để kiểm tra để xem anh em cán bộ, chiến sĩ làm thế nào, có khó khăn gì vì công tác kiểm soát tải trọng xe không đơn giản. 

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: "Lần đầu tiên giảm số người chết dưới 9.000 là thành công rất lớn bên cạnh việc giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, có nhiều tỉnh giảm trên 20%". Phó Thủ tướng đánh giá cao Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giảm được TNGT và giảm ùn tắc giao thông; Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT tại các tỉnh làm rất quyết liệt và kịp thời. Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng biểu dương các thành quả này của các Bộ GTVT, Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương khác.

Về các hạn chế, Phó Thủ tướng đánh giá nhìn chung TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra. Còn 9 địa phương tăng người chết do TNGT. Các tỉnh này phải tự kiểm điểm và đánh giá nguyên nhân rút kinh nghiệm.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng nêu rõ các nhiệm vụ năm 2015 cần triển khai. Chủ đề chính là siết chặt kinh doanh vận tải với mục tiêu tính mạng con người là trên hết. Các cấp, ngành phải biến điều này thành hành động. Tất cả các tỉnh phải giảm từ 5 – 10% số người chết do TNGT.

Thanh Huyền
.
.
.