Nỗi lo “hung thần xa lộ” container

Thứ Năm, 19/05/2016, 10:22
Tình trạng xe container gây TNGT và tự gây ra tai nạn liên tiếp xảy ra tại các đường vành đai TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương… thời gian gần đây khiến cho người dân thật sự lo ngại trước các “hung thần xa lộ” container.

Ban ATGT TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quý 1/2016, hoạt động vận tải container, xe đầu kéo ra vào khu vực cảng Cát Lái vẫn diễn biến phức tạp. TNGT từ xe đầu kéo, container gây ra vẫn còn tiếp diễn xảy ra.

Mới đây, như Báo CAND đã thông tin ban đầu, vào trưa 16-5, trên đường ĐT741, thuộc KP An Hòa, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát (Bình Dương), tài xế Nguyễn Tấn Dũng, 31 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa, điều khiển xe container BKS 79C-07059 kéo theo rơ-mooc 79R-00471 lưu thông từ hướng ngã tư Sở Sao về Phú Giáo đã va chạm mạnh với xe gắn máy đi cùng chiều làm ông Trương Văn Thanh (49 tuổi, quê Kiên Giang) cầm lái và ông Trương Văn Hạnh (34 tuổi, ngụ Trà Vinh), một người văng ra đường tử vong, một người tử vong dính trong bánh xe.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, TNGT do xe container, đầu kéo gây ra thường xảy ra vào buổi sáng. Điều này cho thấy, sức khỏe và cường độ chạy đường dài liên tục của tài xế suốt đêm mệt mỏi, không đảm bảo độ chính xác và an toàn khi xe vào khu vực thành phố, đông đúc dân cư để vào cảng.

Tài xế Trần Long lái xe đầu kéo hãng Tân Thanh cho biết, do phải tranh thủ chạy đêm, canh giờ vào cảng lấy hàng nên vào đến thành phố thì tài xế đã mệt nhừ. Hôm nào gặp cảnh kẹt xe trên xa lộ thì coi như “chín rục” trên vô lăng…

Có một thực tế đáng lo ngại đó là giấy phép lái xe hạng FC đang thiếu nghiêm trọng. Ước tính TP Hồ Chí Minh có trên 9.000 xe đầu kéo container, nhưng số giấy phép lái xe hạng FC, chuyển đổi chỉ khoảng 2.000 từ bằng C lên bằng FC.

Do đó, các doanh nghiệp vận tải không đáp ứng đủ yêu cầu và quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa. Chính kẽ hở này làm phát sinh tiêu cực về bằng giả FC và tài xế hạng FC thường được thuê chạy liên tục, không đảm bảo sức khỏe và an toàn.

Hoàng Châu
.
.
.