Nối liền giao thông phát triển kinh tế, xã hội vùng cao

Thứ Hai, 27/05/2019, 07:30
Không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy như trước, từ cuối năm 2018 đến nay, tuyến đường nối đỉnh đèo Eo Chim vào trung tâm xã Trà Nham, huyện miền núi Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi, đã được Nhà nước đầu tư kiên cố bằng bê tông.

Đường mới thông thương đã tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... 

Còn nhớ, vào mùa mưa năm 2015, chúng tôi lên xã Trà Nham, từ đỉnh Eo Chim đến trung tâm xã chỉ có hơn 8 cây số, nhưng chiếc U-oát của Công an tỉnh Quảng Ngãi phải quăng quật hơn một tiếng đồng hồ mới tới nơi. 

Nhiều cán bộ, giáo viên ở miền xuôi lên công tác chia sẻ rằng, nếu như không yêu nghề, họ đã nghỉ việc từ lâu rồi. Bởi vì, lên đây không chỉ đường sá đi lại khó khăn, mà đêm xuống không có điện, phải thắp đèn dầu leo lét, nhìn ra rừng đêm tối sẫm vọng lại tiếng vượn hú gọi bầy nghe rất thê lương…

Tuyến đường mới mang lại nhiều triển vọng về phát triển kinh tế của địa phương.

Đường Eo Chim - Trà Nham là tuyến duy nhất nối trung tâm huyện Tây Trà đến xã Trà Nham, việc lưu thông hàng hóa của người dân chỉ dựa vào tuyến đường này. Khi chưa được đầu tư, tuyến đường độc đạo này đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển kinh tế ở địa phương, nhất là mỗi khi có mưa lũ kéo dài, đường sạt lở khiến người dân phải sống trong tình trạng cô lập. 

Sau nhiều năm mong mỏi, tuyến đường đã được Nhà nước đầu tư xây dựng. Dự kiến đến tháng 6-2019 mới thi công xong, nhưng đến thời điểm này, nhà thầu đã hoàn thành và đang hoàn thiện hệ thống thoát nước để nghiệm thu. 

Ông Hồ Văn Tin, trú xã Trà Nham, hồ hởi nói rằng, bà con trong xã rất phấn khởi, vì đã mấy chục năm qua, chưa bao giờ họ được đi trên con đường bê tông sạch đẹp như thế này. Con đường mới rất có giá trị về tinh thần và là điều kiện thuận lợi để đi lại, hơn nữa là cầu nối để giao thương, phát triển kinh tế vùng…  

Từ khi con đường mới thi công hoàn thành, ngày nào cũng có xe tải vận chuyển hàng hóa lên xã Trà Nham phục vụ bà con, rồi tiểu thương thu mua chè chở lại về xuôi. Lãnh đạo UBND xã Trà Nham cho biết, hiện toàn xã có 50ha đất trồng chè, trong đó có những đồi chè cổ thụ rất giá trị. 

Nhờ đường sá thông thương nên chè lá của bà con đang được bán rất nhanh. Tuyến đường Eo Chim - Trà Nham còn là công trình đánh dấu mốc của huyện Tây Trà thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị. 

Đồng thời hoàn thành chỉ tiêu 9/9 xã được nhựa cứng hóa đường giao thông từ trung tâm huyện đến các xã. Với con đường mới, hy vọng đời sống kinh tế, xã hội của người dân ở xã Trà Nham ngày càng khởi sắc đi lên...

N.Thùy
.
.
.