Nỗ lực ngăn chặn tội phạm ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô

Thứ Năm, 04/12/2014, 08:49
Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, với nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch nối liền địa bàn một số tỉnh có cửa khẩu thông thương như: Lạng Sơn, Quảng Ninh… với Thủ đô Hà Nội, vào thời điểm hiện tại – đang là dịp cuối năm, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm – hàng lậu từ biên giới “đổ về” xuôi luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh. Thực tế này đòi hỏi các đơn vị chức năng, trong đó có lực lượng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Bắc Ninh luôn phải nỗ lực, căng mình trên mặt trận phòng chống tội phạm trên tuyến.

Thời gian qua, mặc dù các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều biện pháp, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm trên tuyến, nhất là đối với tội phạm buôn lậu, thế nhưng vì tư lợi, một số “đầu nậu” vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, coi các tuyến quốc lộ đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh như: QL1A, QL18… như là điểm trung chuyển hàng lậu về Thủ đô và một số tỉnh, thành lân cận. Đại tá Nguyễn Văn Huynh, Trưởng phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Thời điểm này đang là dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng của người dân gia tăng. Thực tế này kéo theo hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn phát sinh liên quan đến tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm đi qua địa bàn, nhất là trên tuyến QL1A (với trên 20km qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) nối liền tỉnh Lạng Sơn với TP Hà Nội. Đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh.

Lực lượng CSGT, CSCĐ tỉnh Bắc Ninh tăng cường tuần tra kiểm soát, nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời tội phạm buôn lậu trên tuyến QL1A. Ảnh minh họa.

Cũng theo đại diện Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh, nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời cũng như hạn chế tình trạng các đối tượng có hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cản trở, chống người thi hành công vụ, trong quá trình tuần tra kiểm soát TTATGT trên tuyến luôn có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát kinh tế… Thiếu tá Nguyễn Vũ Tĩnh, Đội trưởng Đội TTKSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm, cùng với các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, tình trạng tội phạm buôn lậu diễn biến phức tạp. Các “đầu nậu” thường tập trung vào kinh doanh, mua bán, vận chuyển các sản phẩm hàng lậu, hàng cấm như: sản phẩm đồ may mặc, hóa mỹ phẩm, điện tử, pháo, đồ chơi bạo lực, công cụ hỗ trợ… Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT, thời gian qua, các tổ tuần tra kiểm soát giao thông bên cạnh việc đảm bảo TTATGT trên tuyến còn luôn nỗ lực, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Lật giở tập hồ sơ dày liên quan đến các vụ việc buôn lậu, vận chuyển hàng cấm bị lực lượng CSGT cùng các đơn vị chức năng triệt phá trên các tuyến QL thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh dẫn vào cửa ngõ phía Bắc Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua, Đại tá Nguyễn Văn Huynh tỏ ra lo ngại trước tính chất, thủ đoạn của các đối tượng ngày một tinh vi và xảo quyệt. Đại tá Huynh cho hay, vì tư lợi, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm dùng nhiều chiêu trò nhằm qua mắt lực lượng chức năng như: dùng chứng từ hóa đơn quay vòng; “trộn” lẫn hàng có hóa đơn với hàng nhập lậu; sử dụng các loại phương tiện (ôtô con, xe môtô…) đeo biển kiểm soát giả nhằm xé lẻ hàng hóa “tuồn” về phía xuôi… Bên cạnh đó, các “đầu nậu” còn sử dụng hàng loạt các “vệ tinh” – đối tượng đi trước làm nhiệm vụ cảnh giới khi phát hiện lực lượng chức năng. Những mánh khóe ấy không đánh lừa được cơ quan chức năng. Điển hình, mới đây vào khoảng 22h, ngày 21-10, trên tuyến QL1A, hướng Lạng Sơn – Hà Nội, thuộc địa phận phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, lực lượng liên ngành gồm: CSGT, QLTT, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh… đã kiểm tra, phát hiện xe container mang BKS 37C-0316x vận chuyển hàng nhập lậu với khối lượng lớn. Qua kiểm tra, phần lớn số hàng trên là sản phẩm may mặc quần áo, đồ trang sức… và chủ yếu không nằm trong danh mục 15 mặt hàng đã được lực lượng Hải quan xác nhận. Ngay sau đó, toàn bộ số hàng trên đã bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh tạm giữ.

Đánh giá của Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh cho thấy, chỉ một thời gian ngắn trở lại đây, qua công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng CSGT đã phát hiện, kiểm tra và bàn giao các cơ quan chức năng có thẩm quyền 61 xe ôtô chở hàng trái pháp luật, xử lý 25 vụ, truy thu, nộp Kho bạc Nhà nước trên 640 triệu đồng. Con số này chưa kể đến 11 vụ với 16 đối tượng phạm pháp hình sự trên tuyến đã bị lực lượng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện, xử lý; tang vật thu giữ gồm 5 xe môtô, 2 khẩu súng, 52 viên ma túy tổng hợp v.v…trong thời gian qua.

Trần Huy
.
.
.