Những trường hợp phải xét nghiệm độ cồn trong máu

Thứ Tư, 16/12/2015, 18:38
Những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu là người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông…


Ngày 16/12, Bộ Y tế và Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đã tổ chức tập huấn về quy định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Thông tư liên tịch số 26 giữa Bộ Y tế và Bộ Công an.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh,  hội nghị tập huấn quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ góp phần giúp lực lượng Công an và các cơ sở y tế nắm được quy định những trường hợp xét nghiệm; điều kiện, trách nhiệm của cơ sở xét nghiệm; quy trình xét nghiệm và thanh toán chi phí xét nghiệm trong việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dụng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh.

Theo Thông tư những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu là người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân (sau đây viết tắt là cán bộ Công an) đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có liên quan đến vụ tai nạn giao thông được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu; Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có dấu hiệu sử dụng chất có cồn được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu; Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Hơn 100 cán bộ y tế và công an được tập huấn về quy định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Nghiên cứu của Cục quản lý Môi trường y tế phối hợp với BV Việt Đức đối với hơn 2000 trường hợp tại 5 bệnh viện tại Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang năm 2011 cho thấy, tỷ lệ người lái xe máy có nồng độ cồn trong máu vượt giới hạn cho phép ở nhóm tuổi 20-29 chiếm 48%. Tỷ lệ người lái xe máy uống rượu bia nhiều sau 19h30 chiếm 46,2%. Người lái xe máy có nồng độ cồn trong máu cao có tỷ lệ bị chấn thương sộ não chiếm từ 37,7% đến 53,5%.

Thanh Hằng
.
.
.