Những công trình truyền cảm hứng của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết

Thứ Tư, 14/11/2018, 14:09
Thông qua các sáng kiến kinh nghiệm, các công trình nghiên cứu “cây nhà lá vườn” nhưng giàu ý nghĩa thực tiễn trong cuộc thi năm nay, các nhà giáo Thủ đô đã góp phần truyền cảm hứng đến với học trò, lan tỏa được ngọn lửa của lòng yêu nghề, nhiệt huyết sáng tạo.


Cứ vào tháng 11 hằng năm, Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lại được tổ chức nhằm phát hiện, tôn vinh những nhà giáo với những sáng tạo, sáng kiến tâm huyết, hết lòng với sự nghiệp dạy học, với học sinh thân yêu. 

Thông qua các sáng kiến kinh nghiệm, các công trình nghiên cứu “cây nhà lá vườn” nhưng giàu ý nghĩa thực tiễn trong cuộc thi năm nay, các nhà giáo Thủ đô đã góp phần truyền cảm hứng đến với học trò, lan tỏa được ngọn lửa của lòng yêu nghề, nhiệt huyết sáng tạo, vốn được xem là những thuộc tính mà nhà giáo chân chính mọi thời đại đều hướng tới.

Với sáng kiến “Ngày hội trứng”, cô Trần Thị Thanh Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Cát Linh đã gây ấn tượng mạnh đối với Hội đồng chuyên môn và các đồng nghiệp. 

Từ nguyên liệu đơn giản, gần gũi hằng ngày, cô Tú cùng đồng nghiệp đã mạnh dạn tổ chức “Ngày hội trứng” thu hút sự tham gia của gần 500 học sinh và phụ huynh Trường Mầm non Cát Linh. 

Trong ngày hội này, các bé từ 24 tháng đến 5 tuổi được trải nghiệm các công việc với quả trứng theo một quy trình liên hoàn. Các bé 24-36 tháng tuổi sẽ tham gia hoạt động bóc trứng. Trứng sau khi được bóc sẽ được các bé tự vận chuyển lên khối lớp 3-5 tuổi. Các bé khối lớp 3-5 tuổi sẽ thực hiện làm món ăn và trang trí món ăn từ trứng; hoạt động thí nghiệm với trứng hoa văn, trứng cao su… và hoạt động tạo hình với trứng  như trứng lăn nhũ, vẽ lên vỏ trứng, khảm trứng… 

Theo cô Tú, tất cả các hoạt động này sẽ giúp trẻ có thêm nhiều kỹ năng thực hành trong cuộc sống, tham gia hoạt động tập thể một cách có trách nhiệm và gắn kết giữa các thành viên.

Mong muốn học sinh sẽ có những trải nghiệm thú vị đối với môn Vật lý, cô giáo Nguyễn Thị Mai, Trường THCS Cầu Giấy và thầy Đàm Bạch Long, Trường THCS Thụy Phương, Nam Từ Liêm đã dày công nghiên cứu và thiết kế ra các loại đồ dùng học tập mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai - người truyền đam mê Vật lý cho nhiều em học sinh.

Với cô Nguyễn Thị Mai, đó là hệ thống phối hợp các máy cơ đơn giản, bộ thí nghiệm nghiên cứu lực điện từ, bộ thí nghiệm chưng cất nước… để phục vụ cho các bài học cụ thể. Nguyên liệu của những sản phẩm này đều được cô Mai tận dụng từ những đồ dùng cũ, đồ phế liệu và đồ có sẵn trong gia đình. 

Thông qua các phương pháp dạy học mới, cô Mai cũng đã tạo cơ hội cho học sinh tự chế tạo ra các sản phẩm để khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các em. Một loạt sản phẩm như kính tiềm vọng, ròng rọc vận chuyển nước từ tầng 2 lên tầng 3 của trường; nhạc cụ cùng các buổi biểu diễn âm nhạc; các sản phẩm trong dự án tác dụng của dòng điện... của học sinh đã cho thấy sự thành công của cô trong hành trình truyền lửa đam mê sáng tạo đến học trò. 

Còn với thầy Đàm Bạch Long, thành quả sau nhiều tâm huyết, đam mê, mày mò sáng tạo cũng đã được thành hình, đó chính là chiếc “Máy chiếu vật thể đa năng”. Trải qua nhiều lần gia công và cải tiến, chiếc máy này hiện đã được dùng trong tất cả các trường tiểu học và THCS quận Bắc Từ Liêm và nhiều trường trong và ngoài thành phố. 

Đồ dùng này cũng đã mang lại cho thầy Long giải nhì trong cuộc thi làm đồ dùng dạy học sáng tạo của ngành Giáo dục Hà Nội.

Thầy Đàm Bạch Long giới thiệu về “Máy chiếu vật thể đa năng”.

Vốn xuất thân là giáo viên môn Sinh học, cô Dương Thu Hà, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, Hà Đông, đã vận dụng sáng tạo những kiến thức môn học để xây dựng thí điểm mô hình lớp học trải nghiệm thực tế với các chuyến đi học tập thực tế theo mô-đun học tích hợp kiến thức với trải nghiệm thực tế. 

Trong đó, chuyên đề dạy học qua trải nghiệm “Học sinh Thủ đô trồng hoa tulip gắn với hoạt động từ thiện” đã thu về được gần 5 triệu đồng/lớp. Và cô trò đã “dốc” toàn bộ số tiền này cho hoạt động từ thiện tại Thanh Sơn, Phú Thọ. 

Chia sẻ về dự án nhỏ bé nhưng giàu ý nghĩa nhân văn này, cô Hà cho biết: “Bản thân tôi muốn hướng các em hiểu được giá trị thực sự của sự chia sẻ, đồng cảm với các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Bởi vậy, thay vì để các em xin tiền bố mẹ, tôi đã tổ chức dự án trồng hoa tulip để làm từ thiện. Các em được trực tiếp đưa tới mô hình vườn trồng hoa tulip, được nhận 1-2 cây hoa và tự tay trồng, chăm sóc cho tới khi có thành phẩm. Các em cũng là người có trách nhiệm bán các thành phẩm này để tạo quỹ từ thiện”.

Thực trạng học sinh có xu hướng không hứng thú, không thích học môn Văn ngày càng nhiều, đặt ra thách thức, trăn trở cho những giáo viên dạy Văn tâm huyết. Mang theo trăn trở ấy, cô giáo Phạm Thị Thu Hà, Trường THCS Chu Văn An đã “lôi kéo” học sinh dừng “quay lưng” lại với môn Văn bằng việc xây dựng chương trình “Văn vui vẻ” theo format chương trình cùng tên của kênh VTV7 - Đài Truyền hình Việt Nam phù hợp với điều kiện và mặt bằng học sinh tại đơn vị công tác. Đồng thời, cô cũng là người khuyến khích và tập huấn cho học sinh tham gia chương trình này. Trái ngọt nhận được là học sinh của cô đã cởi mở hơn khi học Văn. 

“Học sinh cởi mở và thấy môn Văn đáng yêu hơn, với tôi, đó là hạnh phúc. Tôi không dám nhận mình là người có công khiến học trò của tôi trở nên yêu thích môn Văn. Tôi chỉ là người kích hoạt niềm đam mê của các em đối với môn Văn, từ đó, các em có nền tảng, tâm thế thoải mái nhất để tiếp nhận kiến thức của môn học này”, cô Hà bộc bạch. 

Cũng mang trong mình một nhiệt huyết và năng lượng bất chấp tuổi tác, cô giáo Nguyễn Kim Anh, Trường THPT Phan Huy Chú đã thuyết phục Hội đồng chuyên môn bởi tình yêu Văn thật sự. Cô Kim Anh chia sẻ, cô muốn bằng trái tim và những hoạt động trải nghiệm thiết thực, cô sẽ truyền thụ và lan tỏa tới các em học sinh của mình tình yêu văn chương. 

“Tôi mong các em yêu Văn bằng một tình cảm tự nhiên nhất, chân thành nhất, bởi với tôi, cái đích cuối cùng của việc dạy Văn đó là dạy làm người”, cô Kim Anh chia sẻ. 

Với suy nghĩ, quan niệm ấy, cô Kim Anh đã thành lập nhóm “Văn hóa đọc” và thường xuyên tổ chức cho học sinh cùng phụ huynh tham gia các chuyến hành trình dài về nguồn khắp các vùng miền của Tổ quốc. Thông qua các chuyến hành trình, các em được hòa mình vào thực tế, được cảm nhận, thấu hiểu và trải nghiệm ra nhiều điều. Những bài thơ, bài văn cảm động do chính học sinh sáng tác sau mỗi chuyến hành trình là một thành quả đầy sâu lắng cho hành trình nỗ lực, nhiệt huyết không mệt mỏi của cô.

Huyền Thanh
.
.
.