Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kết luận thanh tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn 18 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước. 

Điều đáng chú ý, nhiều bất cập, tồn tại đã được chỉ rõ. Điều này cho thấy, nhiều địa phương chưa thật chú trọng trong khâu giám sát an toàn của phương tiện giao thông ngay từ phần kiểm định.

Xe chưa đăng ký biển số cũng được nghiệm thu cấp giấy ATKT

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2019, thống kê cho thấy tại 18 địa phương nói trên đã có hơn 400.000 lượt phương tiện được kiểm định tại 29 cơ sở đăng kiểm. Song dường như mọi chuyện vẫn diễn ra suôn sẻ cho đến khi đoàn thanh tra vào cuộc, hàng loạt bất cập tại một số cơ sở đăng kiểm này mới dần hé mở.

Cụ thể, liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị đăng kiểm, tại các trung tâm 2102D (Yên Bái), 2401D (Lào Cai), 2801S (Hoà Bình), 4701D (Đắk Lắk)… chưa ghi chép hoặc ghi chưa đúng, chưa đầy đủ thông tin trong sổ quản lý thiết bị, dụng cụ kiểm định theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. 

Các trung tâm 1901V (Phú Thọ), 2101S (Yên Bái), 2601D (Sơn La), 7201S (Bà Rịa-Vũng Tàu), 8104D (Gia Lai)… có camera giám sát hoạt động kiểm định phương tiện không bao quát hết các vị trí, công đoạn kiểm tra phương tiện trên dây chuyền kiểm định hoặc hình ảnh giám sát hoạt động kiểm định phương tiện trên dây chuyền hoặc tại một số công đoạn mờ, không rõ nét. 

Thậm chí tại một số trung tâm bình chữa cháy hết hạn sử dụng hoặc đã bị hư hỏng. Về điều kiện, tiêu chuẩn đăng kiểm, nhân viên nghiệp vụ cũng bộc lộ bất cập tương tự. Tại Trung tâm 4703D, 4704D của Đắk Lắk không bố trí đủ số lượng đăng kiểm viên, thực hiện  kiểm tra phương tiện trên dây chuyền kiểm định.

Phát hiện nhiều sai phạm trong việc kiểm định phương tiện. Ảnh minh họa.

Liên quan đến nội dung kiểm định xe cơ giới đường bộ, thay vì kiểm định đúng số lượng xe yêu cầu, tại các trung tâm như 1901V (Phú Thọ), 4302S (Đà Nẵng) lại thực hiện kiểm định phương tiện trong một số ngày vượt quá số lượng phương tiện được phép kiểm định. 

Tại các trung tâm 2101S (Yên Bái), 2201S (Tuyên Quang), 2401D (Lào Cai), 4301S (Đà Nẵng)… có đăng kiểm viên không thực hiện đúng nội dung, phương pháp kiểm định khi kiểm tra công đoạn 1 hoặc công đoạn 5 đối với một số phương tiện theo quy định; các trung tâm 4703D, 4704D thể hiện tên dây chuyền kiểm định trong phiếu kiểm định không đúng với thực tế kiểm tra phương tiện trên chuyền kiểm định. 

Đáng chú ý hơn nữa, các trung tâm 4801D (Đắk Nông), 7902S (Khánh Hoà) có một số xe có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng nhưng đăng kiểm viên không ghi nhận, truyền kết quả về máy chủ và phụ trách dây chuyền không ghi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng cho chủ xe theo quy đinh mà lại thực hiện thông báo trực tiếp cho lái xe. 

Ngay cả khâu cấp giấy chứng nhận chất lượng ATKT&BVMT, ở các trung tâm 1902D (Phú Thọ), 2602D (Sơn La), 2801S (Hoà Bình), 2201S (Tuyên Quang)… có hồ sơ nghiệm thu phương tiện chưa đúng quy định  như biên bản kiểm tra chất lượng ATKT&BVMT xe cơ giới cải tạo thiếu chữ ký của đại diện đơn vị thi công hoặc lập chưa đúng mẫu hoặc hồ sơ nghiệm thu thiếu văn bản đề nghị nghiệm thu, biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo hoặc nghiệm thu khi phương tiện chưa đăng ký biển số.

Nhiều đăng kiểm viên bị đình chỉ sau thanh tra

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thì nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên là do một số trung tâm chưa quan tâm đến công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ trong hoạt động đăng kiểm; một số đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập không thực hiện đúng các nội dung, phương pháp kiểm tra phương tiện và các quy định về thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên. 

Để xảy ra tồn tại nêu trên đặc biệt là các tồn tại về kiểm tra phương tiện của đăng kiểm viên, thực tập kiểm tra phương tiện của đăng kiểm viên thực tập, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo đơn vị đăng kiểm, phụ trách dây chuyền kiểm định và đăng kiểm viên.

Nhiều bất cập được phát hiện tại cơ sở đăng kiểm sau thanh tra.

Trước thực tế trên, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định đối với 12 đăng kiểm viên do không tuân thủ đúng quy định, quy trình. Xử lý vi phạm đối với Trung tâm 7201S và Trung tâm 7901S do có 2 đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ hoạt động kiểm định. 

Đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, kết luận thanh tra cũng yêu cầu tổ chức khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót trong công tác kiểm định ATKT & BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được nêu cụ thể trong biên bản thanh tra như điều chỉnh hoặc thay thế, trang bị thêm camera giám sát hoạt động kiểm định xe cơ giới để bao quát đầy đủ hình ảnh kiểm tra phương tiện trên dây chuyền; phân công phụ trách dây chuyền kiểm định theo đúng quy định; thể hiện tên dây chuyền kiểm định trong phiếu kiểm định đúng với thực tế kiểm tra phương tiện; lưu trữ hình ảnh kiểm tra phương tiện trên dây chuyền kiểm định đảm bảo thời gian theo quy định; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kiểm định của các đăng kiểm viên, đảm bảo các đăng kiểm viên thực hiện theo đúng nhiệm vụ được phân công… 

“Mọi báo cáo kết quả khắc phục trên của các cơ quan đơn vị đăng kiểm liên quan phải được gửi về Bộ GTVT trước ngày 30-10-2019”, kết luận của Đoàn thanh tra nêu rõ.

Huyền Hương