Nhiều tài xế và hành khách vẫn còn đối phó việc thắt dây an toàn

Chủ Nhật, 24/03/2019, 23:30
Hơn 1 tuần kể từ khi Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hồ Chí Minh chính thức ra quân xử phạt đối với người ngồi trên ôtô không thắt dây an toàn ở các vị trí ghế, cho thấy có nhiều hành khách tìm nhiều cách đối phó với cơ quan kiểm tra, xử lý…


Những ngày đầu, CSGT dừng xe kiểm tra xử phạt việc thắt dây an toàn trên xe ôtô, nhiều tài xế, nhất là tài xế chạy dịch vụ sau khi bị nộp phạt nêu ra nhiều lý do cho việc khách ngồi sau không thắt dây an toàn. Các tài xế đều nhất trí với việc thắt dây an toàn trên xe hơi khi xảy ra sự cố, những người trên xe giảm thiểu nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. 

Anh Võ Trung, ngụ quận 1, tài xế xe dịch vụ cho biết, việc thắt dây an toàn là bảo vệ chính tính mạng của mình, bởi vậy khi khách lên xe, tôi đều yêu cầu phải thắt dây an toàn. Việc thắt dây an toàn không lạ lẫm gì vì nhiều nước đã làm, ở Việt Nam, tài xế và hành khách thường bỏ qua giai đoạn này vì cho rằng vướng víu, nhất là đi xe khách. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử lý những tài xế cũng như hành khách cần phải thường xuyên vì có rất nhiều người “đối phó” với cơ quan chức năng. 
CSGT kiểm tra, nhắc nhở hành khách và tài xế thắt dây an toàn.

Trên chuyến xe khách đi miền Tây, đảo mắt quan sát khắp chuyến xe, chúng tôi chỉ thấy một người phụ nữ ngồi hàng ghế đầu thắt dây an toàn, đa phần những hành khách còn lại đều không thắt dây...

Nhiều tài xế khi bị kiểm tra thường viện ra nhiều lý do như vừa rời ra khỏi nhà chưa kịp… thắt dây an toàn; số khác cho rằng việc lưu thông trong nội thành với tốc độ không cao thì việc thắt dây an toàn… không cần thiết. 

Tại quận 12, các tuyến đường Lê Văn Khương, Hà Huy Giáp, Nguyễn Văn Quá, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ký và QL22… có mật độ phương tiện lưu thông cao, đặc biệt là tại các tuyến đường này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT liên quan đến xe ôtô. 

CSGT Công an quận 12 đã điều tiết, xử lý giao thông và thường xuyên tổ chức kiểm tra cánh tài xế xe chở khách nhưng không thắt dây an toàn cả tài xế lẫn khách. Để tránh bị phát hiện không sử dụng dây an toàn, cánh tài xế đã sử dụng miếng dán film cách nhiệt màu tối khiến CSGT không phát hiện ra người trong xe. Ngoài ra, khi thấy CSGT đứng chốt, tài xế vội vàng thắt dây an toàn và hô hào khách trên xe thắt dây. Khi bị dừng xe, tài xế thường chống chế và yêu cầu tổ CSGT phải chứng minh vi phạm của mình bằng hình ảnh.

Về việc tài xế bị xử phạt nếu như hành khách phía sau không thắt dây an toàn tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, đa phần tài xế đều phản ứng. Tài xế N.V.Q, ngụ quận 11 cho biết, khi khách lên xe, tài xế đều nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn, tuy nhiên, nhiều người chỉ thắt cho lấy lệ, đi được một quãng lại gỡ ra, có hành khách khó chịu ra mặt khi bị nhắc nhở. 

Tài xế điều khiển xe việc cốt yếu là chuyến xe được an toàn. Vừa lái xe mà vừa quay lại nhắc nhở hành khách thì nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Nếu có phạt thì phải phạt ngay chính hành khách đó để họ có ý thức bảo vệ tính mạng của mình! Riêng hành khách trên xe cũng viện nhiều lý do để không thắt dây an toàn. Một số hành khách khi được hỏi đến đã tỏ thái độ khó chịu: “Bắt xe ngoài đường, ghế còn không có ngồi thì lấy gì… thắt”.

Đại úy Cao Đức Thịnh-Đội phó Đội Tham mưu- Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt-Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, việc ra quân nhắc nhở, xử lý tài xế và hành khách không thắt dây an toàn để đảm bảo tính mạng và tài sản cho chính tài xế và những hành khách trên xe nhưng qua một tuần ra quân, vẫn còn nhiều trường hợp tài xế và hành khách chống chế, tìm mọi cách để qua mặt các tổ kiểm tra. Để xử lý hiệu quả các trường hợp này, các tổ công tác được trang bị camera ghi hình trước khi dừng phương tiện kiểm tra. 

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Tâm - Đội phó Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, bước đầu các phương tiện bị dừng xe kiểm tra việc tài xế và hành khách thắt dây an toàn hay không chủ yếu là nhắc nhở, tuyên truyền để họ nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng của mình và hành khách. Sau nhiều ngày nhắc nhở, các tổ công tác mới xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Không chỉ kiểm tra xe ôtô, xe khách, xe dịch vụ mà các phương tiện cá nhân, xe tải… CSGT cũng kiểm tra nhắc nhở và xử lý để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Anh Thư
.
.
.